13/11/2015 - 20:50

Bắn cung Sóc Trăng: thành công nhờ kiên trì

Sau gần 5 năm thành lập bộ môn bắn cung, thể thao Sóc Trăng hiện đang sở hữu những cung thủ tên tuổi đẳng cấp quốc gia như: Quyền Trang, Phi Khoa, Kiều Trinh, Trang Tuyến... Các cung thủ Sóc Trăng không chỉ lập thành tích xuất sắc ở các giải đấu trong nước mà còn thi đấu rất thành công ở đấu trường SEA Games.

Tính từ đầu năm 2015 đến nay, các VĐV bắn cung Sóc Trăng đã đoạt được 15 HCV, 20 HCB và 10 HCĐ ở các giải đấu quốc gia. Đáng kể nhất là chiếc HCV tại SEA Games 28 vừa qua của cung thủ Quyền Trang, đã tạo được tiếng vang cho bắn cung Sóc Trăng trên đấu trường khu vực.

Cung thủ Quyền Trang của đội tuyển bắn cung Sóc Trăng.

 

Để có được những thành tích như hôm nay, bắn cung Sóc Trăng đã trải một khoảng thời gian dài thăng trầm. Trưởng bộ môn bắn cung Sóc Trăng - Nguyễn Đình Hải nhớ lại: "Giữa năm 2009, đội bắn cung Sóc Trăng được xây dựng với 4 VĐV năng khiếu. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, đội chỉ còn lại duy nhất VĐV Nguyễn Thị Quyền Trang". Không để bị "mất trắng", HLV Đình Hải tiếp tục động viên học trò tập luyện, tập trung đào tạo nội dung cung 1 dây nữ. Sự kiên trì cộng với nỗ lực vượt khó tự nâng cao trình độ huấn luyện bằng cách học hỏi kinh nghiệm chuyên môn ở những địa phương có thế mạnh về bắn cung đã giúp thầy trò HLV Đình Hải có được những bước tiến bộ đáng kể. Đến tháng 9-2010, bộ môn bắn cung Sóc Trăng chính thức được thành lập, với 4 VĐV năng khiếu. Một năm sau, đội cung bổ sung thêm 3 VĐV nam và 2 VĐV nữ, bắt đầu đạt được những thành tích đầu tiên là 3 HCĐ ở giải trẻ toàn quốc. Cột mốc đáng nhớ của bắn cung Sóc Trăng là năm 2012, khi các VĐV đội tuyển, đội trẻ lần lượt đoạt tổng cộng 8 HCV, 5 HCB và 4 HCĐ tại các giải cúp, trẻ và vô địch quốc gia. Trong đó, tuyển thủ Quyền Trang sau thời gian dài nỗ lực đã khiến làng bắn cung cả nước bất ngờ khi phá 4 kỷ lục quốc gia.

Kể từ năm 2013 đến nay, bắn cung Sóc Trăng ổn định và ngày càng tiến bộ. Hằng năm các cung thủ Sóc Trăng đều giành được HCV ở các giải đấu toàn quốc. Ấn tượng nhất là tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII năm 2014, bắn cung Sóc Trăng đoạt 3 HCV, trong đó cung thủ Quyền Trang phá 2 kỷ lục quốc gia. Nữ VĐV sinh năm 1996 này còn là niềm tự hào của bắn cung Sóc Trăng khi 2 lần góp mặt tại SEA Games 27 và SEA Games 28, đoạt được HCB và HCV.

Hiện nay, bắn cung là một trong số ít những môn thể thao của Sóc Trăng xây dựng lực lượng VĐV ở 3 tuyến năng khiếu (3 VĐV), trẻ (4 VĐV) và tuyển (3 VĐV). Trong đó, VĐV Quyền Trang đang tập trung cùng đội tuyển quốc gia ở Hà Nội và Kiều Trinh tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể giao quốc gia Cần Thơ.

Sau những thành công ở nội dung cung 1 dây, bộ môn bắn cung Sóc Trăng đang bắt đầu hướng đào tạo sang nội dung cung 3 dây, dưới sự hướng dẫn của HLV Trần Kim Ngọc. Tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII năm 2014, các VĐV cung 3 dây bước đầu đạt những thành tích khả quan, khi giành được 1 HCB và 1 HCĐ.

"Điều khiến Ban huấn luyện chúng tôi tâm huyết với công việc huấn luyện là tinh thần ham học hỏi, nỗ lực rèn luyện của các VĐV. Chúng tôi vẫn tiếp tục phát triển lực lượng cung 1 dây, đồng thời tập trung đào tạo cung 3 dây nam và nữ. Cố gắng trong thời gian tới thành tích của đội cung Sóc Trăng sẽ tốt hơn nữa, không chỉ ở các đấu trường trong nước mà còn vươn ra quốc tế" – Trưởng bộ môn Đình Hải, tâm huyết.

XUÂN THANH

Chia sẻ bài viết