26/07/2021 - 12:13

Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ:

Bám sát các nguồn thu, hỗ trợ người nộp thuế bị ảnh hưởng dịch, quyết tâm hoàn thành thu ngân sách 

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến khá phức tạp, ngành Thuế TP Cần Thơ đã xác định phải thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa hỗ trợ người nộp thuế (NNT), vừa đảm bảo số thu ngân sách nhà nước (NSNN). Phóng viên Báo Cần Thơ trao đổi với ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, xung quanh vấn đề này.

* Xin ông cho biết kết quả thu NSNN do ngành Thuế quản lý trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm 2021?

- Nhiệm vụ thu NSNN 6 tháng đầu năm 2021 được triển khai trong bối cảnh tình hình TP Cần Thơ và cả nước tiếp tục chịu ảnh hưởng mạnh bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của các cấp, cùng nỗ lực của toàn thể cán bộ công chức ngành Thuế, kết quả thu 6 tháng đầu năm vượt tiến độ thu bình quân chung, đạt được mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

Trong 6 tháng đầu năm, ngành Thuế thành phố thực hiện thu NSNN là 5.675 tỉ đồng, đạt 52,75% dự toán Bộ Tài chính và đạt 51,2% dự toán HÐND thành phố, tăng 5,27% so với cùng kỳ năm trước. Ðiều đáng phấn khởi là 6 đơn vị thu đều vượt tiến độ bình quân trên 50%. Bên cạnh đó, có 11/15 nguồn thu đạt tiến độ bình quân chung. Một số nguồn thu đạt cao so với dự toán như: thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 244,1%; thu tiền bán nhà đạt 148,4%; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, nhà đất đạt 74,08%; thuế thu nhập cá nhân đạt 71,94%; thuế bảo vệ môi trường đạt 69,71%; thu phí, lệ phí đạt 65,12%; thu từ khu vực công thương nghiệp - ngoài quốc doanh đạt 55,44%; thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 54,55%...

* Cùng với công tác thu NSNN, ngành Thuế thành phố đã triển khai chính sách hỗ trợ NNT trong thời gian qua như thế nào, thưa ông?

- Triển khai thực hiện Nghị định số 52/2021/NÐ-CP ngày 19-4-2021 Chính phủ về việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2021 cho NNT hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các ngành kinh tế, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, Cục Thuế đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng, đầy đủ nội dung các chính sách hỗ trợ và hướng dẫn thực hiện bằng nhiều hình thức. Cụ thể, qua hệ thống báo, đài, phát thanh; website Cục Thuế thành phố; ban hành 2 văn bản gửi trực tiếp cho NNT thông qua email... nhằm đảm bảo NNT nắm bắt đầy đủ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Bên cạnh đó, tổ chức phân công các bộ phận trong cơ quan thuế tiếp nhận, xử lý thông tin trên giấy đề nghị gia hạn để thực hiện gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất cho NNT đúng quy định.

Tính đến ngày 2-7-2021, Cục Thuế đã tiếp nhận 629 giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất của doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân kinh doanh với số thuế đề nghị gia hạn là 213,823 tỉ đồng. Trong đó, 552 doanh nghiệp, tổ chức với số thuế đề nghị gia hạn là 212,98 tỉ đồng; 77 cá nhân với số thuế đề nghị gia hạn là 843 triệu đồng.

* Theo ông từ nay đến cuối năm sẽ có những yếu tố nào có thể tác động lớn tới công tác thu NSNN trên địa bàn thành phố?

- Mục tiêu của ngành Thuế TP Cần Thơ đặt ra là phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu NSNN năm 2021. Song, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Cục Thuế dự báo việc thực hiện thu NSNN 6 tháng cuối năm sẽ có xu hướng chậm lại. Kết quả thu NSNN năm 2021 còn phụ thuộc vào một số yếu tố.

Trong đó, dự toán thu tiền sử dụng đất của dự án năm 2021 được giao là 1.500 tỉ đồng, chiếm 14% trên tổng dự toán được giao. Kết quả thu 6 tháng đầu năm 2021 được 364 tỉ đồng, chỉ đạt 24,28% dự toán, hụt thu so với tiến độ bình quân là 386 tỉ đồng. Thu tiền sử dụng đất đạt thấp là do từ đầu năm đến nay chưa có dự án nộp tiền sử dụng đất. Mặc dù, thành phố có nhiều dự án đã có quyết định giao đất nhưng chưa có giá cụ thể để tính tiền sử dụng đất. Về công tác thu hồi nợ thuế, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của NNT bị suy giảm dẫn đến số nợ thuế tăng cao và việc thu hồi nợ thuế gặp khó khăn. Nợ thuế đến tháng 6-2021 là 3.268 tỉ đồng, tăng 799 tỉ đồng so với thời điểm 31-12-2020 và tăng 1.233 tỉ đồng so với cùng kỳ năm trước. Ðây là những khó khăn của ngành Thuế trong 6 tháng cuối năm 2021.

* Như vậy, để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngành Thuế sẽ chú trọng vào những giải pháp nào, thưa ông?

- Cục Thuế chỉ đạo các đơn vị thu tiếp tục triển khai quán triệt đầy đủ các nội dung Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 17-12-2020 của UBND TP Cần Thơ về tăng cường công tác thu thuế năm 2021. Ðồng thời, chủ động có kế hoạch triển khai, phân công, phân nhiệm cụ thể, thường xuyên theo dõi đôn đốc kiểm tra việc thực hiện nhằm quản lý thu đúng thu đủ và kịp thời các khoản thu, phí vào NSNN. Mặt khác, thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu, nắm chắc các nguồn thu và số lượng NNT trên địa bàn. Các đơn vị quản lý theo chức năng nhiệm vụ bám sát tình hình doanh nghiệp nhằm theo dõi, tổng hợp và báo cáo kịp thời tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Cùng với đó, xác định các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả, kiến nghị với UBND các cấp chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương cùng phối hợp thực hiện. Trong đó, tập trung khai thác các khoản thu từ đất như: đất phi nông nghiệp, thuê đất, tiền sử dụng đất…

Cục Thuế thành phố bố trí cán bộ hỗ trợ trực tuyến cho người nộp thuế. (Ảnh chụp vào cuối tháng 4-2021). Ảnh: T.TRINH

Trong công tác thu hồi nợ thuế, các đơn vị thu tổng hợp phân tích, đánh giá, phân loại từng khoản nợ thuế, đảm bảo việc triển khai thực hiện các biện pháp quản lý nợ thuế và cưỡng chế thu hồi nợ thuế đúng quy trình, quy định, áp dụng đầy đủ các quy trình xử lý đối với từng đối tượng. Phấn đấu thu hồi nợ đọng còn có khả năng thu đến cuối năm không quá 5% trên tổng thu NSNN. Tiếp tục thực hiện khoanh nợ, xóa nợ theo quy định tại Nghị quyết số 94/2019/QH14 ngày 26-11-2019 của Quốc hội.

Chống thất thu NSNN, ngành Thuế tăng cường và đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra tập trung các doanh nghiệp thuộc ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao. Chẳng hạn, doanh nghiệp có hoạt động liên kết; doanh nghiệp lỗ có dấu hiệu chuyển giá; doanh nghiệp có phát sinh thuế nhà thầu, kiểm tra sau hoàn thuế... Thực hiện kiểm tra 100% hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế, nhằm xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp. Cùng với đó, tiến hành rà soát, nắm chắc các nguồn thu và số lượng NNT trên địa bàn để đưa vào quản lý các trường hợp phát sinh mới.

Ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính một cách toàn diện, hiện đại. Tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ, thông tin kịp thời các chính sách thuế mới đến NNT; nâng cao chất lượng tổ chức đối thoại với doanh nghiệp. Qua đó, nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh...

* Xin cảm ơn ông!

T. TRINH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết