14/09/2024 - 14:20

Arsenal chỉ còn 2 tiền vệ trụ cột 

Martin Odegaard vừa gia nhập danh sách cầu thủ bị chấn thương, khiến CLB Arsenal gặp khủng hoảng trầm trọng nơi hàng tiền vệ.

Với việc tiền vệ Odegaard gặp chấn thương mắt cá trong dịp FIFA Days vừa rồi, Arsenal sẽ không có sự phục vụ của 3 tiền vệ tốt nhất của họ. Declan Rice đã bị treo giò do nhận thẻ đỏ ở trận gặp Brighton, trong khi tân binh Mikel Merino vẫn đang trong quá trình hồi phục chấn thương vai.

Ðiều này chắc chắn gây đau đầu cho HLV Mikel Arteta do ông chỉ còn 2 tiền vệ trụ cột là Jorginho và Thomas Partey, trong bối cảnh đã bán Emile Smith Rowe cho Fulham và đẩy Fabio Vieira sang Porto theo diện cho mượn. Sắp tới Arsenal sẽ chạm trán Tottenham ở vòng 4 giải Ngoại hạng Anh (EPL), Atalanta tại Champions League và Manchester City.

Ðể đối phó, HLV Arteta có thể sẽ phải nhờ tới những cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất trong đội hình. Khi Odegaard vắng mặt 3 trận vì chấn thương hông cuối năm ngoái, tiền đạo Kai Havertz đã thay anh đảm trách vị trí tiền vệ lệch phải. Sắp tới, Havertz sẽ lại giữ vai trò này, Jorginho đá vị trí trung tâm để điều tiết nhịp độ trận đấu, còn Partey thi đấu lệch trái.

Tiền vệ Odegaard (giữa) chấn thương khi đá cho tuyển Na Uy tại giải Nations League. Ảnh: Getty Images

Trong trận đấu với tuyển Hungary gần đây, Havertz đã chơi tốt ở vị trí liên kết giữa hàng tiền vệ và hàng công của tuyển Ðức. Ðể sử dụng Havertz như thế, HLV Arteta phải điều chỉnh sơ đồ từ 4-3-3 ưa thích sang 4-2-3-1.

Nếu giữ nguyên 4-3-3, chiến lược gia người Tây Ban Nha có thể thực hiện điều mà ông chưa từng làm trong khoảng 3 năm qua: đưa tiền đạo cánh Bukayo Saka vào trong. Mặc dù lối chơi của Saka đã khởi sắc ở biên phải trong những năm gần đây (ghi ít nhất 10 bàn thắng trong 3 mùa liên tiếp), tuyển thủ Anh này từng thi đấu nổi bật với vai trò tiền vệ trung tâm. Lần đầu Saka được xếp đá vị trí này ở đội một Arsenal khi mới 19 tuổi vào tháng 6-2020. Nếu đưa Saka vào trong, cơ hội đá bên cánh phải sẽ mở ra cho tân binh Raheem Sterling.

Về lý thuyết, các hậu vệ cánh cũng có thể được kéo vào đá tiền vệ. Tuy nhiên, những hậu vệ cánh mà HLV Arteta đang có lại thiếu chiều cao cần thiết. Oleksandr Zinchenko (cao 1m75) lép vế so với Rice và Merino (cùng cao 1m88), hơn nữa, anh cũng chưa từng thi đấu ở hàng tiền vệ kể từ khi gia nhập Arsenal. Jurrien Timber hoặc Ben White cũng không phải lựa chọn lý tưởng.

Từ lúc trở thành đội trưởng Arsenal vào hè 2022, Odegaard chỉ vắng mặt 4 trong số 79 trận đấu có thể góp mặt tại EPL. Trong cả 2 trận gặp Tottenham mùa rồi, Odegaard đều ghi bàn cho đội á quân EPL.

Tình cảnh mà Arsenal đang gặp chính xác là “ác mộng” mà họ muốn tránh, cho dù đây chỉ mới là giai đoạn đầu của mùa giải. “Pháo thủ” đã lên kế hoạch để Odegaard, Rice và Merino dẫn dắt cuộc đua vô địch của CLB, nhưng giờ đây cả 3 nhân tố quan trọng này đều dính chấn thương.

Arsenal hiện đứng thứ tư tại EPL với 7 điểm sau 3 trận, bằng Brighton và chỉ kém Liverpool, Man City.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết