16/06/2016 - 10:21

Apple WWDC 2016: Chân trời mới cực kỳ hấp dẫn

Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu Worldwide Developers Conference 2016 (WWDC 2016) của "gã khổng lồ" công nghệ Apple vừa được khai mạc tại thành phố San Francisco, Mỹ. Khai màn cho sự kiện thường niên lần thứ 27, Apple đã có một loạt công bố rất ấn tượng trước 5.000 nhà phát triển ứng dụng, nhà báo và các blogger công nghệ nổi tiếng đến từ 74 quốc gia trên thế giới. Apple đã vẽ ra một "viễn cảnh" rất hấp dẫn cho tất cả nền tảng của mình trong thời gian tới.

MacOS Sierra

OS X là cái tên thường gây nhầm lẫn, vì vậy để thống nhất với các nền tảng còn lại, Apple quyết định đổi tên nền tảng dành cho máy tính Mac là macOS. Tuy nhiên, mỗi phiên bản macOS cũng sẽ có một tên riêng, và phiên bản mới được công bố là macOS Sierra (dãy núi lởm chởm). Việc hỗ trợ Siri từ lâu đã được đề cập cho macOS, nhưng lần này Apple thông báo ngày họp của mình thông qua trợ lý ảo Siri, đó là một gợi ý rằng Siri sẽ là tâm điểm bàn luận tại hội nghị lần này. Và đúng như dự đoán, Siri đã ra mắt trên máy tính Mac.

 

Bây giờ, máy tính Mac của bạn có thể làm gì? Chỉ cần hỏi nó. Nhưng đó không phải là cách duy nhất máy Mac của bạn thông minh hơn, MacOS Sierra có thể giúp tìm kiếm hình ảnh tốt nhất, mua sắm an toàn hơn trên mạng, và làm việc liền mạch giữa các thiết bị. Nó cũng hỗ trợ giải phóng không gian lưu trữ quý báu của bạn. Bây giờ máy Mac của bạn sẽ làm nhiều việc hơn cho bạn, để bạn có thể làm nhiều việc với nó. MacOS Sierra sẽ chính thức ra mắt vào tháng 9 tới, nhưng người dùng đã có thể thử nghiệm bản beta trong tháng 7.

iOS 10

iOS được xem là hệ điều hành có những thay đổi lớn nhất, mạnh mẽ nhất và quyến rũ nhất. Mọi thứ bạn yêu thích hiện nay trên điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad và máy nghe nhạc iPod sẽ tốt hơn với iOS 10. Siri vẫn là tâm điểm của sự chú ý. Nó giờ đây không chỉ hỗ trợ tìm kiếm, làm việc "giỏi giang" với các ứng dụng bạn yêu thích, như trả tiền, đặt vé cho một chuyến đi..., mà còn thể hiện mình theo những cách độc đáo nhất trong tin nhắn thông qua iMessage. Apple cũng sẽ cho phép bổ sung các giọng nói kỹ thuật số cho trợ lý ảo Siri thông qua các công cụ phần mềm, ứng dụng có khả năng tương thích với Siri.

Một chủ đề khác của cuộc nói chuyện tại WWDC 2016 là kế hoạch cho App Store. Trong rất nhiều thay đổi của iOS, App Store cũng là mối quan tâm lớn của các nhà phát triển, nó bao gồm việc trả tiền quảng cáo cho việc tìm kiếm trên App Store, phân chia lợi nhuận với các nhà sản xuất ứng dụng, cũng như những thay đổi về cách tìm kiếm và sử dụng ứng dụng.

Apple cho biết cũng sẽ cải thiện việc khám phá các ứng dụng. Các ứng dụng bạn đang sở hữu sẽ được lọc ra khỏi App Store để tránh sự lộn xộn. Bên cạnh đó, một tùy chọn Share được bổ sung cảm ứng 3D, cho phép bạn giới thiệu các ứng dụng cho người khác khi bạn ấn vào biểu tượng màn hình Home của họ.

Có thể thấy rằng, Apple cuối cùng đã đại tu gần như toàn bộ iOS (nếu nhìn từ iOS 7), bao gồm iMessage, quản lý hình ảnh (Photos), Siri, bản đồ (Maps), Apple Music, và ứng dụng điều khiển thiết bị nhà thông minh HomeKit. Apple cũng nói đến việc mở rộng các tính năng cảm ứng 3D nhạy áp được áp dụng cho các iPhone phiên bản mới, cũng như công bố cách để loại bỏ một ứng dụng được cài đặt mặc định, nếu người dùng không sử dụng đến.

Giống như macOS Sierra, bản iOS 10 chính thức sẽ được tung ra vào tháng 9.

watchOS 3 và tvOS 10

MacOS và iOS là những chủ đề lớn tại sự kiện này, nhưng Apple còn có watchOS và tvOS cũng nhận được những nâng cấp và cải tiến đáng kể. Apple đã công bố watchOS 2 tại WWDC năm ngoái, và như thường lệ, phiên bản watchOS 3 mới được giới thiệu nhanh hơn gấp 7 lần phiên bản cũ, với giao diện trực quan hơn.

Apple cũng không quên nhấn mạnh tầm quan trọng của tvOS khi nói đến tương lai của TV. Khẳng định tương lai của TV nằm ở ứng dụng, Apple tiếp tục nâng cấp để tvOS tốt hơn. Thay đổi lớn nhất là tính năng đăng nhập một lần thay vì với mỗi ứng dụng. Siri trong tvOS cũng sẽ thay đổi cách chúng ta tương tác với TV. Giờ đây, chúng ta có thể tìm kiếm các chủ đề cụ thể, chỉ cần nói với nó rằng mình muốn xem cái gì, là sẽ được đáp ứng ngay. 

Cả watchOS 3 và tvOS 10 cũng sẽ đồng loạt chính thức phát hành vào tháng 9 tới.

HOÀNG THY
(Theo Apple.com, PC World, Tomsguide.com)

HOÀNG THY (Theo Apple.com, PC World, Tomsguide.com)

Chia sẻ bài viết