06/02/2009 - 20:43

Ấp chưa giàu mà vui

Ấp Thới Bình B, xã Thới Thuận, huyện Thốt Nốt, TP Cần Thơ được công nhận danh hiệu “Ấp văn hóa” năm 1999 và từ đó đến nay, chính quyền cùng nhân dân nơi đây luôn phấn đấu duy trì nếp sống văn hóa. Đời sống của các hộ dân trong ấp chưa phải đã thoải mái, nhưng bà con coi việc tương trợ, giúp đỡ nhau những lúc khó khăn là chuyện thường xuyên nên tình làng nghĩa xóm nơi đây rất chan hòa, đầm ấm...

* Ấm áp xóm giềng

Chị Nguyễn Thị Phượng- một hộ nghèo ở ấp Thới Bình B- tiếp chúng tôi trong căn nhà mới, phấn khởi khoe: “Được cấp nhà Đại đoàn kết, vợ chồng tôi mừng hết sức. Trước đây, chúng tôi ở cái chái tạm bợ với mái lá, nền đất ở bên hông nhà cha mẹ. Nếu không được địa phương và bà con hỗ trợ, không biết chừng nào chúng tôi mới làm được nhà. Có nhà mới rồi, vợ chồng tôi yên tâm lo làm ăn, nuôi nấng con cái”.

Đó là một trong bảy trường hợp hộ nghèo của ấp Thới Bình B được cấp nhà Đại đoàn kết trong năm 2008. Theo ông Nguyễn Thế Công, Trưởng ấp Thới Bình B, cho biết: “Trong ấp, chỉ có một số ít cơ sở chế biến, sấy lúa nhỏ, còn lại người dân chủ yếu làm nghề nông. So với các ấp khác, tỷ lệ hộ nghèo của Thới Bình B vẫn còn khá cao nên năm nay được xã ưu tiên tập trung kinh phí làm nhiều nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo an cư lạc nghiệp. Tháng 11-2008, 5 hộ cận nghèo cũng được cất lại nhà mới. Ngoài kinh phí ở trên rót xuống, bà con trong ấp và các hộ gia đình cũng ráng sức đóng góp thêm để làm được căn nhà đàng hoàng cho mỗi hộ”.

Cán bộ ấp Thới Bình B thăm gia đình anh Trần Phước Thọ, vừa được giúp đỡ cất nhà Đại đoàn kết năm 2008. 

Không chỉ chuyện cất, sửa nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, bà con còn thường xuyên góp gạo, tiền hỗ trợ cho các gia đình khó khăn trong xóm, ấp vào dịp rằm, Tết Nguyên đán hoặc mùa nước nổi hàng năm. Chỉ riêng năm 2008, ấp đã nhận được 5,7 tấn gạo quyên góp giúp những hộ còn khó khăn. Ông Trần Hoàng Kiệt, Chi hội trưởng Chi hội Chữ Thập đỏ ấp, cho biết: “Mỗi đợt chi hội vận động gạo, tiền hỗ trợ cho những gia đình khó khăn, mọi người đều nhiệt tình hưởng ứng. Ở ấp này, bà con sống rất có tình, có nghĩa với nhau”. Cái tình, cái nghĩa đó không chỉ biểu hiện trong mỗi đợt vận động mà còn được thể hiện hàng ngày khi có việc lúc khó khăn, ốm đau, hoạn nạn. Như trường hợp bà Phạm Thị Hừng sống một mình, lại thường xuyên bệnh tật, bà con trong xóm vẫn qua lại thăm nom, giúp đỡ; năm 2008, bà Hừng qua đời, mọi người lại chung tay góp sức, góp tiền lo mai táng cho bà chu đáo. Gần đây, một gia đình cận nghèo trong ấp có người qua đời, bà con xung quanh xúm nhau vào mỗi người một việc, phụ tiếp gia đình trong lúc tang gia bối rối. Các cán bộ ấp tổ chức đến viếng, phúng điếu và chia buồn với gia đình...

* Chung sức vì cộng đồng

Nằm giữa kênh Thắng Lợi 1 và kênh Bà Chiêu, ấp Thới Bình B có lợi thế về sản xuất nông nghiệp và đường giao thông thủy nhưng đó cũng là trở ngại trong việc đi lại. Sau nhiều năm làm giao thông nông thôn, đường bộ của ấp giờ đi lại dễ dàng với hơn 50% tuyến đã được đổ bê tông, còn lại được trải đá bụi bằng phẳng. Chính quyền và nhân dân ấp thường xuyên tu sửa cầu, đường mỗi mùa mưa gió hoặc khi có sự cố là sửa ngay để bảo đảm an toàn cho mọi người đi lại. Ông Nguyễn Văn Ích, một người dân của ấp rất tích cực tham gia tu sửa đường, kể: “Mỗi lần ấp phát động làm đường, bà con trong ấp nhiệt tình hưởng ứng. Mức đóng góp tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình; có nhiều người không ngại vất vả, tích cực tham gia làm đường, sửa đường. Chúng tôi chỉ mong đường sá được bằng phẳng dễ đi, tránh được tai nạn đáng tiếc xảy ra”. Ông Nguyễn Thế Công, Trưởng ấp Thới Bình B, cho biết: “Do điều kiện kinh tế của bà con còn khó khăn nên đã thực hiện bê tông hóa các tuyến đường từ từ, mỗi năm một chút. Năm 2008, bà con đã đóng góp được hơn 17 triệu đồng cho công trình này. Năm nay, chúng tôi sẽ vận động bà con tiếp tục đổ bê tông tuyến đường Bà Chiêu, nhánh phải. Riêng cầu Kinh Thắng Lợi 1 và cầu Bà Chiêu đã xuống cấp, cần gia cố, sửa chữa lại đi tạm vì Nhà nước có kế hoạch xây dựng hai cây cầu mới thay thế hai cây cầu này”.

Đường sá thông thương, nhà cửa khang trang hơn, làm cho diện mạo của ấp ngày càng khang trang. Quan trọng nhất là đời sống của người dân đã có những đổi thay đáng mừng. Nhiều hộ đã chuyển đổi từ sản xuất lúa không hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả, kinh doanh dịch vụ... Chuyển đổi cơ cấu kinh tế đã tạo ra được nhiều việc làm cho người lao động, tăng thêm thu nhập cho các hộ gia đình. Các đoàn thể của ấp thì giới thiệu cho các hộ dân- ưu tiên cho những hộ khó khăn- được vay vốn ngân hàng để làm ăn, sản xuất và hầu hết các hộ sử dụng tốt vốn vay, làm ăn hiệu quả, trả vốn, lãi đúng qui định. Năm 2008, ấp Thới Bình B chỉ còn 26 hộ nghèo trong tổng số 459 hộ dân, giảm 10 hộ so với năm 2007.

Được sự tiếp tay của dân trong việc làm sạch địa bàn, công an ấp phối hợp với lực lượng quân sự, dân quân tự vệ tổ chức tuần tra thường xuyên, nhanh chóng giải tán các sòng bài, xử lý nghiêm khắc các đối tượng nhậu nhẹt gây rối, trộm cắp... Từ năm 2003 đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn ổn định, không có trọng án xảy ra và các tệ nạn xã hội nghiêm trọng khác, 5 năm liền ấp đạt danh hiệu 3 không: “Không tội phạm, không ma túy, không mại dâm”.

Tuy chưa giàu nhưng đời sống tinh thần của bà con ấp Thới Bình B khá phong phú. Tại địa phương có câu lạc bộ đờn ca tài tử, câu lạc bộ bóng chuyền, bóng đá của ấp thường xuyên tham gia phong trào của xã hoặc biểu diễn, thi đấu, giao lưu nhân dịp lễ, Tết. Vào buổi tối thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, các bạn trẻ và cả người những người trung niên yêu thích văn nghệ lại có dịp thư giãn và hát với nhau tại một quán cà phê trong ấp. Câu lạc bộ “Hát với nhau” này tuy chỉ mới thành lập được gần nửa năm nay nhưng cũng bổ sung vào đời sống văn nghệ của bà con trong ấp...

Đã 9 năm liền, ấp Thới Bình B giữ vững danh hiệu “Ấp văn hóa”. Năm 2006, ấp được UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen vì đã thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Ban Công tác mặt trận của ấp được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng Bằng khen năm 2007... Đó là kết quả của sự đồng lòng, chung sức của chi bộ, chính quyền và nhân dân ấp trong quá trình xây dựng quê hương.

***

Tết Nguyên đán vừa qua, bà con ấp Thới Bình B đón một cái Tết vui vẻ, đầm ấm. Những gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo được chính quyền các cấp, các mạnh thường quân quan tâm, hỗ trợ quà, tiền nên ai cũng có một cái Tết tươm tất, ấm áp. Đặc biệt, bà con vui Tết có chừng mực, hạn chế rượu chè, cờ bạc và không có tình trạng mất an ninh trật tự, trộm cắp... Trong những ngày Tết, bà con vẫn không quên thăm đồng để lo cho vụ lúa đông xuân, vụ lúa quan trọng nhất trong năm.

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết