10/09/2014 - 21:16

An toàn với “Rau khỏe”

Ngày nay, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm được người dân quan tâm hàng đầu. Để đảm bảo sức khỏe, an toàn khi sử dụng thực phẩm trong bữa ăn gia đình, nhiều người đã tìm đến những nguồn cung ứng thực phẩm sạch, đặc biệt với mặt hàng rau, củ, quả an toàn.

Quầy hàng “Rau khỏe” trên đường Đề Thám, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. 

Tháng 6-2013, cửa hàng “Rau khỏe” bắt đầu hoạt động với 1 điểm bán trên đường Nguyễn Việt Hồng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Ban đầu cửa hàng hoạt động theo hình thức cung ứng rau, củ, quả theo đơn hàng do cửa hàng thiết kế dựa trên khẩu phần ăn của gia đình trong 1 tuần. Tuy nhiên, mô hình này không nhận được sự ủng hộ cao của khách hàng bởi theo chị Nguyễn Nhựt Loan, chủ cửa hàng “Rau khỏe”, hầu hết người dân mình vẫn thích cách mua trực tiếp, nghĩa là tự đến cửa hàng và chọn sản phẩm. Do vậy, tôi chuyển qua cách kinh doanh theo mô hình quầy hàng. Ban đầu, để người tiêu dùng biết đến mình nhiều hơn, “Rau khỏe” đã xây dựng chuỗi cửa hàng với 5 điểm bán tại các khu đông dân cư thuộc quận Ninh Kiều.

Rau không an toàn đang là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe con người, là một trong những nguyên nhân chính trong các vụ ngộ độc thực phẩm. Chính vì vậy, đến với “Rau khỏe” hầu hết khách hàng rất tin tưởng và an tâm về chất lượng sản phẩm, chị Loan cho biết. Do vậy, chỉ sau hơn 1 năm hoạt động, “Rau khỏe” giờ đã xây dựng được niềm tin với người tiêu dùng và có được lượng khách hàng ổn định. Hiện nay, chuỗi cửa hàng được gom lại với 2 điểm bán lẻ tại: số 132 Trần Việt Châu, phường An Hòa, quận Ninh Kiều và số 42 Đề Thám, quận Ninh Kiều. Song song đó, “Rau khỏe” hoạt động dịch vụ điện rau, với dịch vụ này khách hàng có thể liên hệ để tham khảo thực đơn hằng tuần cho gia đình mình, đặt mua rau qua điện thoại (0984 345 459), cửa hàng sẽ miễn phí giao hàng cho khách ở khu vực nội ô quận Ninh Kiều với đơn hàng từ 300.000 đồng. Chị Nguyễn Nhựt Loan cho biết: “Nguồn rau, củ, quả của “Rau khỏe” đều đã được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP và Global GAP tại các Hợp tác xã rau an toàn ở khu vực miền Tây và Đà Lạt.

Tại “Rau khỏe” tất cả các loại rau, củ, quả này sau thu hoạch đều được xử lý bằng máy ozone (cách làm này nhằm kiểm soát các bệnh hại sau thu hoạch) trước khi ra thị trường nên giá bán tại “Rau khỏe” luôn cao hơn giá rau thông thường trên thị trường từ 50-100%. Tuy vậy, rau tại đây vẫn thu hút khách hàng. Cách trang trí quầy hàng khá bắt mắt, toàn bộ quầy hàng với chủ đạo là màu xanh của rau non, bao bì đựng sản phẩm là túi ni lông vi sinh dễ phân hủy và bao bì bằng giấy được cửa hàng thiết kế riêng rất đẹp mắt. Đặc biệt, nhân viên phục vụ ở đây là những sinh viên đang theo học tại các trường đại học, chủ yếu là chuyên ngành nông nghiệp nên hầu hết khách hàng đến đây không chỉ mua mà còn được tư vấn về cách dùng. Em Thái Minh Đài, nhân viên quầy hàng và cũng là sinh viên năm cuối ngành Kinh tế Nông nghiệp- Khoa Nông nghiệp Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: “Bán hàng tại “Rau khỏe” không chỉ là việc làm thêm để có thêm thu nhập mà còn là cơ hội để em được thực hành những gì học trên ghế nhà trường. Chẳng hạn, với kiến thức đã học, em hiểu tác hại của việc sử dụng khoai tây khi mọc mầm nên luôn kiểm soát kỹ và lựa bỏ những củ mọc mầm để tránh gây độc khi sử dụng, tư vấn cho khách kết hợp nấu các món rau sao cho đảm bảo dinh dưỡng. Nhiều khách hàng đến mua, đặc biệt là những khách hàng có con nhỏ thường hay nhờ nhân viên tư vấn về cách chọn rau nào cho con mình ăn để khỏe”.

Đối với những người nội trợ trong gia đình, ngoài việc nấu ăn ngon, thức ăn còn phải an toàn, vì vậy ngày càng nhiều người chọn và dùng các loại thực phẩm an toàn. Cô Nguyễn Hồng Thu, ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ, cho biết: “Trước các thông tin về rau xanh có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật gây hại đến sức khỏe cho con người khi sử dụng, do vậy tôi luôn chọn mua sản phẩm rau an toàn, bởi sử dụng nó an toàn cho sức khỏe cho dù giá có cao hơn khá nhiều so với các loại rau thông thường bán ở chợ”.

Không chỉ dừng lại ở việc bán hàng trực tiếp, giờ khách hàng còn có thể mua “Rau khỏe” online qua website http://raukhoe.com. Theo đó, khách hàng chỉ cần đặt hàng trên website (tốt nhất từ ngày hôm trước), nhân viên của “Rau khỏe” sẽ giao hàng tận nhà cho khách hàng (trong khoảng từ 9 đến 11 giờ trưa) rồi mới thu tiền. Chị Nguyễn Nhựt Loan cho biết thêm: không chỉ cung ứng rau an toàn, chúng tôi còn đưa vào kinh doanh (online) thêm mặt hàng thực phẩm tươi sống như cá tươi, thịt gia súc, thịt gia cầm, các sản phẩm này cũng phải đạt tiêu chí đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Tới đây, chúng tôi cũng đa dạng các loại thực phẩm mang đặc trưng của vùng miền để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết