20/11/2021 - 08:20

Ấn Ðộ bãi bỏ ba đạo luật nông nghiệp gây tranh cãi 

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Thủ tướng Ấn Ðộ Narendra Modi ngày 19-11 tuyên bố bãi bỏ ba đạo luật nông nghiệp gây tranh cãi.

Một cuộc biểu tình của nông dân Ấn Độ. Ảnh: AP

Hiện nay, có hơn 65% trong tổng số 1,3 tỉ người tại Ấn Ðộ mưu sinh trong ngành nông nghiệp. Ba đạo luật nông nghiệp trên quy định việc thiết lập cơ chế cho phép nông dân bán nông sản của họ bên ngoài các khu chợ do nhà nước bảo trợ, bất kỳ thương nhân có giấy phép nào cũng có thể mua sản phẩm từ nông dân với giá thỏa thuận. Ngoài ra, nông dân cũng được thực hiện canh tác theo hợp đồng và tự do tiếp thị sản phẩm của họ. Kể từ khi được Quốc hội thông qua, các đạo luật này liên tiếp vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các nông dân. Trong khi Chính phủ Ấn Ðộ khẳng định các đạo luật sẽ giúp nông dân loại bỏ khâu trung gian để trực tiếp bán nông sản trên thị trường thương mại, nhiều ý kiến phản đối cho rằng biện pháp này sẽ làm giảm giá nông sản, do không đảm bảo mức giá tối thiểu và tạo điều kiện cho thương lái đầu cơ hàng hóa, thậm chí áp đặt các quy tắc cho hoạt động sản xuất nông nghiệp theo hợp đồng, qua đó làm giảm thu nhập của nông dân.

Ðầu năm nay, chính phủ của Thủ tướng Modi đã đề nghị hoãn các luật nông nghiệp mới trong 18 tháng nhưng sự tạm hoãn này không làm hài lòng nông dân. Ở phía ngược lại, các hội nông dân muốn bãi bỏ hoàn toàn đạo luật như vậy và đã tiến hành nhiều cuộc biểu tình lớn.

Phát biểu trước người dân, Thủ tướng Modi nhấn mạnh ông làm tất cả những điều này vì lợi ích của người nông dân và sẽ tiếp tục làm như vậy. Nhà lãnh đạo Ấn Ðộ cũng kêu gọi người nông dân ngừng tiến hành biểu tình và quay trở về nhà.

HUY LÊ

Chia sẻ bài viết