19/12/2018 - 17:57

An Hòa bừng sáng văn minh đô thị 

Là một trong những phường trung tâm của quận Ninh Kiều, đô thị An Hòa phát triển nhanh chóng, sầm uất. Chuyện xây dựng nếp sống văn minh đô thị không phải “một sớm một chiều”. Vậy nhưng chỉ sau 2 năm thực hiện với quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường An Hòa đã đạt chuẩn danh hiệu Phường Văn minh đô thị, lễ công nhận diễn ra vào sáng nay, 20-12.


Hẻm 85, đường Nguyễn Đệ, khang trang, sạch đẹp nhờ sự chung tay của người dân. Ảnh: Duy Khôi

Hẻm 85, đường Nguyễn Đệ, trước đây là đường đất đá gồ ghề, thường xuyên ngập nghẹt, ban đêm không có đèn đường. Chuyện đi lại và sinh hoạt của bà con rất khó khăn. Vậy rồi được sự vận động của địa phương, bà con góp tiền nâng cấp mặt hẻm lên cao ráo, lắp đặt hệ thống cấp thoát nước, lắp đèn chiếu sáng…tổng trị giá gần 270 triệu đồng. Hẻm sáng, đẹp, người dân bắt tay làm nhà, cổng rào, trồng hoa kiểng… rất khang trang, đẹp mắt. Ông Lê Xuân Toàn, sống hẻm 85, người chịu trách nhiệm giám sát, ghi chép sổ sách công trình nâng cấp hẻm, vẫn còn giữ nguyên giấy tờ, biên lai từng khoản thu chi  như một dấu ấn đẹp về tình đoàn kết, chung tay xây dựng đô thị của bà con.

Ông Bùi Thiện Quyền, Trưởng khu vực 4, phường An Hòa, cho biết thêm, ngoài hẻm 85, các hẻm khác của đường Nguyễn Đệ như 73, 91A, 91B… cũng được bà con góp tiền nâng cấp, trị giá mỗi công trình hàng chục triệu đồng. Năm 2017-2018, phường An Hòa đã huy động xã hội hóa nâng cấp 10 con hẻm, làm mới bảng hẻm, sửa chốt gác bảo vệ dân phố khu vực 5, lắp đặt 141 camera an ninh… với tổng kinh phí hơn 1 tỉ đồng. Nhờ vậy mà đến nay, 100% tuyến hẻm ở An Hòa đều được nâng cấp, không còn ngập nghẹt, có đèn chiếu sáng về đêm, giúp đời sống bà con thuận lợi hơn nhiều.

Một thành công của phường An Hòa trong xây dựng văn minh đô thị là lập lại trật tự kỷ cương đô thị, xóa bỏ tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nổi bật nhất là ở đường Nguyễn Văn Cừ, chợ An Hòa và chợ Trần Việt Châu. Địa phương có hẳn một kế hoạch đột phá chuyên đề “Kiên quyết xử lý nghiêm mua bán lấn chiếm lòng đường vỉa hè, xây dựng sai phép, không phép, lấn chiếm đất công và đảm bảo vệ sinh môi trường”. Năm qua, Công an và các ban ngành, đoàn thể phường tiến hành kiểm tra, giải quyết trật tự đô thị trên các tuyến đường, nhất là chợ An Hòa, trước Công ty May Tây Đô… ra quân hơn 400 cuộc với gần 1.800 lượt đồng chí tham gia, tuyên truyền nhắc nhở hơn 4.200 lượt người buôn bán đúng nơi quy định. Đã có 178 trường hợp cố tình vi phạm bị xử lý với số tiền gần 60 triệu đồng.

Tại Liên hoan Các mô hình văn hóa tiêu biểu TP Cần Thơ năm 2018 vừa qua, phường An Hòa đã đoạt giải B mô hình Phường, thị trấn sạch rác. Kết quả này thể hiện hiệu quả của những mô hình hết sức thiết thực ở địa phương như phân loại rác tại nguồn, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định… Ngoài tuyên truyền, địa phương còn phát thí điểm gần 19.000 túi rác 3 màu cho hộ dân ở đường Phạm Ngũ Lão, Trần Việt Châu, Cách Mạng Tháng Tám… Cứ hai ngày cuối tuần, từ lãnh đạo đến ban ngành, đoàn thể và nhân dân phường An Hòa lại cùng chung tay tổng vệ sinh môi trường, duy trì suốt nhiều năm qua. Nhờ vậy, địa phương đã xóa được những điểm “nóng” về cảnh quan môi trường, gầy dựng một diện mạo đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp.

Phường An Hòa cũng là địa phương có phong trào văn hóa - thể thao phát triển mạnh ở quận Ninh Kiều. Điều đó có được là nhờ hệ thống thiết chế văn hóa phường được đảm bảo. Trên nền tảng nhà văn hóa, tháng 9-2018, Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường An Hòa được thành lập với đầy đủ phòng chức năng, trang thiết bị: bộ âm thanh, bộ khánh tiết, máy tính kết nối internet… Thư viện phường có gần 3.500 đầu sách, mỗi năm bổ sung hơn 100 đầu sách mới để phục vụ bạn đọc. Năm 2018, Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường An Hòa được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố xếp loại Tốt trong tổ chức điều hành và hoạt động. Phường có 5 khu vực, đều có nhà thông tin khang trang, rộng rãi, là nơi làm việc, hội họp và sinh hoạt cộng đồng. Năm 2017-2018, các nhà thông tin đã được trang bị và nâng chất từ nguồn vận động xã hội hóa và ngân sách phường với tổng kinh phí hơn 150,6 triệu đồng, trong đó vận động xã hội hóa hơn 135 triệu đồng.

5 khu vực của phường An Hòa đã đạt danh hiệu văn hóa cách đây từ 19 đến 21 năm, luôn giữ vững danh hiệu hằng năm. Phường có 95,98% gia đình văn hóa tiêu biểu 3 năm liền (2014-2016), riêng tỷ lệ năm 2018 là 98,46%. 22 CLB văn nghệ - thể thao trên địa bàn phường sinh hoạt đều đặn, nổi bật là CLB Dân ca truyền thống, CLB Đờn ca tài tử, Đội Văn nghệ truyền thống… đã thực sự trở thành sân chơi tinh thần bổ ích, điểm xuyết cho nếp sống văn hóa, văn minh của đô thị An Hòa.

Chủ tịch UBND phường An Hòa, ông Trần Thiện Tuấn, cho biết: Thời gian tới, phường sẽ tập trung hơn nữa để nâng chất các tiêu chí văn minh đô thị, nhất là thiết lập trật tự kỷ cương đô thị và tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép. Phường cũng xin chủ trương xây dựng mới trung tâm văn hóa - thể thao tại địa điểm rộng rãi hơn để đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, vui chơi cho nhân dân địa phương.

Duy Khôi

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
An Hòa