16/07/2020 - 14:55

An Giang và Tập đoàn Lộc Trời liên kết phát triển HTX kiểu mới 

(CTO)- Ngày 16-7, Tập đoàn Lộc Trời phối hợp với UBND tỉnh An Giang tổ chức triển khai chương trình liên kết phát triển hợp tác xã (HTX), với mục tiêu xây dựng chuỗi cung ứng khép kín, chất lượng ổn định và đảm bảo quyền lợi tối đa cho nông dân.

Lãnh đạo tỉnh An Giang và Tập đoàn Lộc Trời ký kết hợp tác phát triển HTX nông nghiệp kiểu mới.

Tham gia sự kiện có lãnh đạo UBND tỉnh An Giang, ngành nông nghiệp và 300 thành viên HTX tại các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Đây là một trong những hoạt động hợp tác giữa Tập đoàn Lộc Trời và UBND tỉnh An Giang hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững.

Với mô hình HTX kiểu mới, Lộc Trời sẽ hỗ trợ đầy đủ các dịch vụ bao gồm tài chính, nhân sự, máy móc cơ giới, vật tư nông nghiệp, dịch vụ kỹ thuật cao và hợp tác phát triển thị trường bền vững cho nông sản.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Lộc Trời, cho biết: Sau thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, mô hình HTX kiểu mới đã cho thấy hiệu quả tích cực trong ổn định chất lượng thành phẩm, bảo vệ sức khỏe và nâng cao hiệu suất cho bà con nông dân bằng việc áp dụng hợp lý các tiêu chuẩn trong quy trình canh tác, sử dụng thuốc kết hợp với các kỹ thuật, máy móc hiện đại. Bên cạnh đó, việc kết hợp với hệ thống hoàn chỉnh về kế toán, nhân sự, pháp lý, mô hình này sẽ đảm bảo tối đa quyền lợi cho nông dân, giúp nông dân tập trung hoàn thiện việc làm nông, mang tới những vụ mùa bội thu và giữ vững tiêu chuẩn về chất lượng nông sản, dần hình thành chuỗi cung ứng nông nghiệp bền vững.

Các thành viên HTX vận hành thử máy nông nghiệp do Tập đoàn Lộc Trời hỗ trợ.

Để đánh dấu việc chính thức triển khai mô hình liên kết mới này tại An Giang, Tập đoàn Lộc Trời đã phối hợp với UBND tỉnh An Giang tặng 2 máy cấy và 4 bộ máy nông nghiệp trị giá khoảng 6 tỉ đồng cho 6 HTX tại An Giang và Long An. Ngoài ra, Tập đoàn Lộc Trời cũng giới thiệu các đơn vị và giải pháp trong nguồn lực tổng thể sẽ đầu tư hỗ trợ phát triển các HTX, gồm: Viện Nghiên cứu nông nghiệp Lộc Trời với vai trò thiết yếu trong nghiên cứu và phát triển các giải pháp nông nghiệp bền vững; Công ty Quản Nông Xanh với chuyên môn cao vận hành các thiết bị nông nghiệp hiện đại; ứng dụng Bệnh viện Cây lúa giúp duy trì, kết nối giữa nông dân và đội ngũ kỹ thuật để cung cấp thông tin cũng như hỗ trợ kịp thời cho bà con nông dân.

Tập đoàn Lộc Trời dự kiến sẽ nhân rộng mô hình HTX kiểu mới này sang các tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp, Cà Mau để góp phần thúc đẩy sự tham gia tích cực hơn nữa của nông sản Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu và quảng bá tốt hơn nữa thương hiệu gạo Việt trên thế giới.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết: Trong bối cảnh hiện nay, HTX nông nghiệp đang đóng vai trò quan trọng, Đảng và Nhà nước có nhiều cơ chế, chính sách, tạo động lực thúc đẩy hợp tác phát triển. Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng, đòi hỏi kinh tế hợp tác ở nước ta cần đổi mới để thích ứng và phát triển. An Giang là một trong những tỉnh ở ĐBSCL đi đầu trong triển khai các giải pháp và cách làm để từng bước củng cố hình thành phát triển HTX nông nghiệp theo hướng bền vững. Tỉnh xác định, xây dựng HTX đủ mạnh và nhân lực sẽ trở thành điểm tựa vững chắc để thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.

Ra mắt Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Lộc Trời

Theo ông Bình, kế hoạch từ đây đến năm 2025, tỉnh tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia thành lập mới các HTX nông nghiệp gắn với tiêu thụ nông sản tại địa phương. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ Tập đoàn Lộc Trời thành lập mới các HTX nông nghiệp gắn với tiêu thụ nông sản, phù hợp với điều kiện của địa phương và nhu cầu của tập đoàn. Có thể nói, việc liên kết hợp tác phát triển HTX của Tập đoàn Lộc Trời triển khai rất quan trọng trong chiến lược xây dựng HTX kiểu mới có sựa tham gia góp vốn và điều hành của doanh nghiệp, có phương án sản xuất kinh doanh rõ ràng. Từ đó hình thành vùng nguyên liệu thông qua hình thức liên kết gắn với xây dựng HTX sản xuất lúa gạo, nếp, rau màu và cây ăn trái đạt chuẩn xuất khẩu.

Tin, ảnh: BÌNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết