26/03/2010 - 09:30

Kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26-3

Âm vang bài ca tình nguyện

Là lực lượng xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cùng với tuổi trẻ cả nước, trong tháng ba tình nguyện này, tuổi trẻ TP Cần Thơ càng khẳng định rõ bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm đối với quê hương, cộng đồng thông qua nhiều hoạt động tình nguyện đầy ý nghĩa, thiết thực. Những hành động, việc làm thiết thực vì cộng đồng của hàng chục ngàn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong thành phố đã góp phần khơi dậy ngọn lửa nhiệt tình cống hiến của thế hệ trẻ hôm nay.

Có mặt cùng gần 100 ĐVTN phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, ra quân trồng cây xanh trên tuyến đường Trần Hưng Đạo nối dài, chúng tôi cũng vui lây với khí thế “tình nguyện” trong Tháng Thanh niên (TTN) của các bạn trẻ. Cả một đoạn đường rộn ràng với những tiếng nói cười rôm rả, hòa trộn với tiếng xẻng đang hì hục đào hố trồng cây, tiếng gọi nhau xách nước tưới cây hay chặt cây chống đỡ, giữ cho cây con khỏi ngã. Nguyễn Thị Ngọc Tuyền, ĐVTN khu vực Yên Thạnh, vui vẻ kể: “Mỗi lần Đoàn phường phát động ĐVTN đi phát quang, nhặt rác hay trồng cây... tôi đều đăng ký tham gia. Cứ nghĩ sau này khi trở lại đây, hàng cây này đã lớn và rợp bóng mát, trong lòng cứ thấy vui vui”. Chị Trịnh Ngọc Bích, Bí thư Đoàn phường Thường Thạnh, cho biết thêm: “Tuyến đường này vừa mới làm xong, còn thiếu cây xanh che bóng mát nên Đoàn phường tổ chức cho ĐVTN trồng hơn 450 cây dầu trên suốt tuyến để hưởng ứng phong trào ra quân bảo vệ môi trường”.

Trong TTN, tuổi trẻ quận Cái Răng còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực khác, nổi bật là phong trào đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình ĐVTN nghèo tại các phường. Hôm khởi công xây nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình anh Hồ Văn Lăng, ĐVTN nghèo ở phường Hưng Thạnh, có rất đông các ĐVTN của phường và khu vực đến phụ giúp, đóng góp ngày công lao động. Huỳnh Đinh Hải, ĐVTN khu vực 3, phường Hưng Thạnh, chia sẻ: “Em rất vui khi cùng các bạn ĐVTN tới phụ giúp anh Lăng cất nhà. Em thấy đây là việc làm rất ý nghĩa. Em sẽ sắp xếp phụ tiếp để căn nhà hoàn thành trong một tuần như dự kiến”. Không giấu được niềm xúc động trước sự quan tâm của tổ chức Đoàn và các bạn ĐVTN, anh Lăng nói: “Gia đình tôi cả thảy 4 người phải sống chen chúc trong căn chòi tạm bợ được cất trên nền đất của hàng xóm đã hơn 3 năm. Bản thân tôi làm mướn kiếm sống, thu nhập bấp bênh nên không dám mơ tới chuyện cất nhà mới. Nay được chính quyền, đoàn thể địa phương quan tâm giúp đỡ, tôi rất biết ơn”. Theo anh Lâm Thành Nhân, Phó Bí thư Quận Đoàn Cái Răng, trong TTN năm nay, Quận Đoàn tập trung chỉ đạo các phường và các Chi đoàn ngành trực thuộc, tùy theo từng điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị mà thực hiện những công trình, phần việc mang tính thiết thực. Trong đó, Quận Đoàn đã vận động các Chi Đoàn ngành được 30 phần quà (tổng trị giá gần 5 triệu đồng) để tặng Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) và gia đình chính sách nghèo ở hai phường Phú Thứ và Hưng Thạnh. Trong TTN, Quận Đoàn Cái Răng cũng đã mở 4 lớp dạy nghề phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên ở địa phương; tổ chức hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm, hướng nghiệp lựa chọn ngành nghề phù hợp... thu hút đông đảo ĐVTN có nhu cầu tìm việc và học sinh trên địa bàn tham gia. Gặp một số ĐVTN phường Lê Bình, quận Cái Răng vào hôm khai giảng lớp “Sửa chữa điện thoại di động” được mở tại phường, đa số các bạn trẻ đăng ký lớp học này đều mong có việc làm ổn định. Nguyễn Trung Hiếu, ngụ tại khu vực Yên Thượng, phường Lê Bình, nói: “Trước đây, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, em phải nghỉ học sớm, theo phụ anh trai đi sửa xe, nhưng thu nhập cũng rất thấp. Nghe mấy anh chị bên Đoàn thông báo có tổ chức lớp dạy nghề miễn phí, em đăng ký học ngay”.

 ĐVTN Đoàn Khối Doanh nghiệp vớt rác trên sông.

Tháng Thanh niên cũng là tháng cao điểm để các cơ sở Đoàn phát huy hơn nữa vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong các hoạt động hướng đến cộng đồng, phục vụ có hiệu quả nhu cầu cuộc sống người dân. Cùng với quận Cái Răng, các địa phương khác cũng tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, tạo được niềm tin và dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân. Phong trào tình nguyện ở các huyện ngoại thành cũng diễn ra “muôn màu, muôn vẻ”, tập hợp đông đảo ĐVTN tham gia. Điển hình như các công trình thanh niên ở xã Giai Xuân, xã Nhơn Nghĩa (huyện Phong Điền), xã Thới Đông (huyện Cờ Đỏ) hay xã Trường Xuân A (huyện Thới Lai)..., với các hoạt động thiết thực như: phát quang, làm vệ sinh môi trường, làm hàng rào cây xanh, nâng cấp đường giao thông, vận động người dân thắp điện chiếu sáng, tiến tới xây dựng tuyến đường xanh- sạch-sáng. Hay như ĐVTN huyện Vĩnh Thạnh tham gia bắc mới 2 cây cầu ván tại địa bàn xã Thạnh Quới, tổng trị giá hơn 25 triệu đồng; sửa chữa, nâng cấp hàng trăm mét đường giao thông và đồng loạt thực hiện vệ sinh môi trường tại các xã, thị trấn trên địa bàn.

Ngoài những công trình mang tính bề nổi, một số địa phương còn tổ chức những hoạt động phục vụ thiết thực cho cộng đồng. Trong TTN này, người dân trong khu vực Hòa An B, phường Thới Hòa, quận Ô Môn rất vui vì cây cầu ván “Năm Pho” năm nào nay sắp được thay thế bằng cầu bê tông kiên cố với tổng trị giá hơn 25 triệu đồng. Trong đó, Quận đoàn Ô Môn vận động ĐVTN đóng góp 10 triệu đồng và nhiều ngày công lao động. Chú Huỳnh Văn Long, Trưởng khu vực Hòa An B, phường Thới Hòa, ghi nhận: “Đại diện địa phương, chúng tôi hoan nghênh tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ quận Ô Môn. Riêng số tiền còn lại, chúng tôi tiến hành họp dân và thành lập Ban vận động, quyên góp để công trình sớm hoàn thành”.

Nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đoàn

(CT)- Hướng tới kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931- 26/3/2010), tuổi trẻ các địa phương, đơn vị trên địa bàn đã tổ chức nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, thiết thực nhằm ôn lại truyền thống của Đoàn, tạo không khí vui tươi, góp phần nâng cao ý thức, lòng tự hào dân tộc trong mỗi đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Ngày 25-3-2010, Quận Đoàn Ninh Kiều tổ chức họp mặt kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đoàn. Đại diện lãnh đạo quận, cán bộ Đoàn qua các thời kỳ và đông đảo cán bộ, ĐVTN trong quận tham dự. Buổi họp mặt là dịp để các đại biểu cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn qua 79 năm cống hiến và trưởng thành, đồng thời giúp cán bộ Đoàn cơ sở có điều kiện gặp gỡ, giao lưu lẫn nhau...

* Cùng ngày, Huyện Đoàn Cờ Đỏ cũng tổ chức họp mặt truyền thống, giao lưu cán bộ Đoàn qua các thời kỳ... Trước đó, Huyện Đoàn còn tổ chức cho hơn 300 ĐVTN tham gia thi chạy việt dã- kiểm tra thanh niên khỏe; tổ chức thi bóng chuyền thu hút 16 đội tham dự... Quận Đoàn Cái Răng tổ chức chung kết hội thi “Tiếng hát thanh niên”. Dịp này, Hội đồng Đội quận Cái Răng cũng đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận tổ chức thi đồng diễn thể dục nhịp điệu, múa hát sân trường, gần 600 học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tham gia.

* Trước đó, Đoàn Trường Đại học Cần Thơ cũng đã tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ, với chủ đề “79 năm, Đoàn Thanh niên tiến bước dưới cờ Đảng, thu hút trên 3.000 ĐVTN đến từ các trường Đại học, Cao Đẳng trên địa bàn tham gia, cổ vũ...

P.LAM

Phong trào tình nguyện của ĐVTN quận Ô Môn cũng diễn ra khá sôi nổi. Bên cạnh thực hiện các công trình, phần việc theo chủ đề hàng tuần, các cơ sở Đoàn cũng hướng về cộng đồng với nhiều hoạt động thiết thực, điển hình như: Đoàn ủy Bệnh viện Đa khoa Ô Môn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 200 bệnh nhân thuộc diện gia đình chính sách, hộ dân tộc, hộ nghèo; Đoàn phường Phước Thới vận động nhân dân đóng góp vật liệu xây dựng sửa chữa cầu ván, hơn 500 mét đường bê tông; Đoàn phường Long Hưng tổ chức phát quang, nâng cấp tuyến lộ dài 1.500 mét; Đoàn phường Châu Văn Liêm cũng ra quân sửa chữa 2 cây cầu...

Chia tay với những ngôi nhà, những chiếc cầu được dựng xây nhờ sự góp sức của đông đảo ĐVTN, chúng tôi đến với những tấm lòng nhân ái, sẵn sàng sẻ chia những giọt máu để cứu người. Tiêu biểu là “Lễ hội Xuân hồng”, do Ban Công tác Thanh niên Công an phối hợp với Đoàn Khối Doanh nghiệp TP Cần Thơ tổ chức, các buổi vận động hiến máu với số lượng lớn của CLB “Giọt máu Hồng” (Trường Đại học Tây Đô), CLB Hiến máu nhân đạo (Trường Đại học Y Dược Cần Thơ) hay các đợt vận động hiến máu nhân đạo (HMNĐ) trong ĐVTN của Quận Đoàn Cái Răng, Bình Thủy, Thốt Nốt... Có mặt tại sân Bệnh xá Công an TP Cần Thơ trong “Lễ hội Xuân hồng”, từ sáng sớm, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an trong thành phố hăng hái đăng ký tham gia hiến máu nhân đạo. Nguyễn Ngọc Trân, ĐVTN phòng PX14, phấn khởi cho biết: “Tuy đây là lần đầu tiên tham gia hiến máu nhưng tôi cảm thấy tự tin vì được các cán bộ Đoàn tuyên truyền, tư vấn rất kỹ về ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia hiến máu...”. Thượng sĩ Nguyễn Thế Vinh, công tác ở Đội Giao thông (Công an quận Bình Thủy), bộc bạch: “Do đặc thù công việc, tôi thường xuyên phải chứng kiến cảnh người bị nạn mất nhiều máu. Từ đó, tôi càng ý thức sâu sắc hơn việc hiến máu cứu người và tích cực vận động anh em trong đơn vị, người thân cùng tham gia HMNĐ”. Theo chị Lê Tường Vi, Phó ban Công tác Thanh niên Công an TP Cần Thơ, thì phong trào HMNĐ trong lực lượng Công an thành phố phát triển khá mạnh. Hàng năm, đơn vị tổ chức vận động cán bộ, chiến sĩ công an hiến máu từ 2 đến 3 đợt.

Nhận xét về kết quả thực hiện TTN năm 2010 tại TP CầnThơ, đồng chí Trần Việt Trường, Bí thư Thành Đoàn Cần Thơ, khẳng định: “Sau gần một tháng đồng loạt tổ chức ra quân thực hiện “Tháng Thanh niên năm 2010” trong hệ thống Đoàn các cấp, với sự hưởng ứng của hơn 80.000 ĐVTN, tuổi trẻ TP Cần Thơ đã thực hiện được nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực, vừa góp phần phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương, vừa tạo hiệu quả, tác động xã hội rất lớn. Thành công trên là nhờ sự quan tâm và tạo điều kiện của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ của các cấp, các ngành đối với hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên, cùng với sự ủng hộ, góp sức của cả cộng đồng... Các hoạt động của “Tháng Thanh niên” không chỉ nhằm khơi dậy tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, tạo sự đoàn kết, gắn bó trong lực lượng ĐVTN, mà còn là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn nhằm tạo điều kiện để Đoàn Thanh niên khẳng định vai trò, vị trí của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Bài, ảnh: THỦY LAM

Chia sẻ bài viết