19/03/2010 - 20:43

Ấm áp vùng ven

Bà con xóm giềng đã giúp đỡ anh Trương Văn Tiến sửa lại nhà tươm tất sau vụ cháy.
Ảnh: Anh Trương Văn Tiến cùng con gái
và cháu ngoại.

Khu vực 7, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ nằm trên tỉnh lộ 918, giáp ranh với phường Long Hòa, quận Bình Thủy, nhân dân chủ yếu sống bằng nghề nông. Năm 2009, khu vực này là một trong hai Khu vực văn hóa đạt giải A trong Liên hoan Các mô hình văn hóa tiêu biểu của quận Bình Thủy.

* Vùng đất ấm áp tình người

Khu vực 7 có diện tích 106 ha, hầu hết là đất nông nghiệp. Nơi đây có trên 500 hộ dân nhưng chỉ có 3 cơ sở tiểu thủ công nghiệp và 64 hộ buôn bán, kinh doanh nhỏ lẻ, còn lại đa số bà con sống nhờ đồng ruộng, ao vườn. Do đó, đời sống của nhân dân nơi đây còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo tương đối cao...

Nhiều năm qua, chính quyền và bà con trong khu vực đã duy trì được nếp sống tốt đẹp của người nông dân lao động, đồng lòng vượt qua khó khăn để xóa đói giảm nghèo. Bên cạnh sự nỗ lực của mỗi hộ dân vươn lên; các đoàn thể, chi hội ở khu vực đều giới thiệu, giúp đỡ hội viên và bà con nghèo vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội để đầu tư sản xuất. Các đoàn thể, chi hội của khu vực như: Chi đoàn, Chi hội Cựu chiến binh, Chi hội Phụ nữ, Câu lạc bộ Gia đình văn hóa... đều phát động phong trào hùn vốn tương trợ không lãi và duy trì đều đặn hằng tháng, góp phần giúp các hội viên có điều kiện làm kinh tế hoặc giải quyết khó khăn, từng bước cải thiện đời sống. Năm 2009, khu vực 7 chỉ còn 37 hộ nghèo, giảm 12 hộ so với năm 2008.

Bà con ở khu vực còn nhớ: năm 2008, nhà của anh Lê Văn Đá bị cháy, mỗi người đã đóng góp một ít hỗ trợ gia đình anh Đá tiền, quần áo, mùng mền, vật dụng gia đình. Năm 2009, nhà của anh Trương Văn Tiến xảy ra sự cố chập điện, dẫn đến hỏa hoạn. Bà con xung quanh đã kịp thời chữa cháy nên thiệt hại không lớn. Nhưng ngay trong ngày hôm đó, địa phương đã vận động được một số cửa hàng vật liệu xây dựng hỗ trợ vật tư và bà con kéo nhau giúp gia đình anh Tiến sửa nhà. Cũng trong năm 2009, ông Trần Văn Ngân qua đời mà gia cảnh quá khó khăn, nhân dân khu vực đã hỗ trợ gia đình lo tang ma chu đáo. Vào mỗi dịp Tết, các mạnh thường quân thường ủng hộ gạo, quà cho các hộ nghèo, khó khăn... vui đón Tết.

* Đồng lòng, hợp sức xây dựng quê hương

Mấy năm liền, khu vực 7 đạt tiêu chuẩn 3 không: “Không tội phạm, không ma túy, không mại dâm”. Để duy trì được thành tích này, trước hết nhờ ý thức phòng chống tội phạm của người dân và sự phối hợp tốt với các lực lượng chức năng. Khu vực 7 đã thành lập được 2 tổ tuần tra nhân dân, hỗ trợ Tổ bảo vệ dân phố trong công tác tuần tra, giữ vững an ninh trật tự của địa phương. Tổ tuần tra nhân dân khu vực không có chế độ bồi dưỡng hay chính sách hỗ trợ của Nhà nước, kinh phí hoạt động của tổ chỉ dựa vào việc vận động xã hội hóa và sự hỗ trợ của các mạnh thường quân. Tuy vậy, vẫn có đến 20 người tình nguyện gia nhập tổ và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao.

Ở khu vực 7, các đoàn thể, chi hội và bà con nhân khu vực thường xuyên tổ chức làm vệ sinh môi trường, dọn cỏ rác, khai thông dòng nước các kinh mương để đảm bảo nước tưới tiêu cho ruộng vườn.

Tuy mặt bằng kinh tế chung ở khu vực 7, phường Bình Thủy còn khó khăn nhưng mỗi khi địa phương phát động xây dựng, nâng cấp sửa chữa đường giao thông, cầu, cống... thì cán bộ và bà con đều nhiệt tình tham gia góp công, góp của. Ông Nguyễn Xuân Linh, Phó Bí thư Chi bộ khu vực 7, phường Bình Thủy, cho biết: “Năm 2009, một cây cầu ở hẻm 10 đã được nâng cấp mở rộng, với kinh phí 2,5 triệu đồng đều do nhân dân đóng góp; lực lượng cựu chiến binh bỏ công làm giúp nên tiết kiệm được chi phí thuê nhân công. Khu vực cũng đã làm được đường cống thoát nước nối liền hẻm 7 với khu dân cư Ngân Thuận với tổng kinh phí gần 20 triệu đồng. Trong đó, quận Bình Thủy hỗ trợ 12 triệu đồng, số còn lại do dân đóng góp và Chi hội Cựu chiến binh khu vực góp nhân lực để hoàn thành công trình”.

Dù là một địa bàn vùng ven nhưng các phong trào văn hóa, thể thao của khu vực 7, phường Bình Thủy phát triển khá mạnh, được bà con nhiệt tình tham gia.

Câu lạc bộ (CLB) Gia đình văn hóa khu vực 7 là một điểm sáng được duy trì và phát triển gần 5 năm qua. CLB do ông Nguyễn Xuân Linh làm chủ nhiệm, thu hút gần 30 hộ gia đình tham gia, sinh hoạt định kỳ vào đêm rằm hằng tháng. Mỗi dịp sinh hoạt, bà con được nghe phổ biến những chủ trương, chính sách, qui định mới của Nhà nước, địa phương. Sau đó, Ban Chủ nhiệm đưa ra một đề tài gần gũi về văn hóa, lịch sử... để mọi người cùng thảo luận, giúp cho các thành viên có thêm kiến thức và kinh nghiệm sống. Đố vui bằng thơ là nội dung gây hứng thú nhất trong buổi sinh hoạt. Ban chủ nhiệm đưa ra một câu đố vui bằng thơ, ai trả lời đúng sẽ nhận được phần thưởng của CLB. Cuối buổi sinh hoạt, các hộ thành viên cùng đóng tiền vào “quỹ tương trợ không lãi” rồi tổ chức bốc thăm để quyết định người được nhận. Nếu hộ nào cần vốn làm ăn hoặc giải quyết khó khăn, CLB sẽ ưu tiên cho hộ đó.

Khu vực 7 có một đội đua thuyền do Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Phương tài trợ tập luyện thi đấu. Lãnh đạo khu vực 7 cho biết: Doanh nghiệp này cùng với Nhà máy xay xát lúa gạo Thành Lộc, Cơ sở rượu thuốc Phước Thọ Đường... là những mạnh thường quân tích cực, thường xuyên ủng hộ các hoạt động, các phong trào tại địa phương.

Nhờ thực hiện tốt công tác xã hội hóa mà khu vực 7 tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa như: tổ chức Tết Trung Thu cho các cháu thiếu nhi, ăn Tết tập thể... Ông Ngô Kỳ Đài, Trưởng Khu vực 7, cho biết: “Năm nào cũng vậy, đến Tết Trung Thu, các cháu thiếu nhi đều được khu vực tổ chức vui chơi, sinh hoạt, được tặng lồng đèn, quà bánh. Năm 2009, khu vực đã tổ chức cho 149 cháu thiếu nhi vui Trung Thu”.

***

Chi bộ Đảng, cán bộ và nhân dân khu vực 7, phường Bình Thủy đã xây dựng và duy trì nếp sống văn hóa ở địa phương bằng tinh thần đoàn kết, gắn bó và chia sẻ, cùng nhau vượt qua khó khăn. Chính vì vậy, khu vực 7 không những giữ vững danh hiệu “Khu vực văn hóa” nhiều năm liền mà còn vươn lên là một trong những Khu vực văn hóa hàng đầu của quận Bình Thủy trong năm 2009.

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết