04/02/2018 - 10:03

Ấm áp tình Quân - Dân 

Tết Quân - Dân năm 2018 quận Bình Thủy chính thức khai mạc vào ngày 3-2-2018, với chủ đề “Quận Bình Thủy, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Mậu Tuất, vui Tết Quân - Dân năm 2018”. Năm nay, Tết Quân - Dân có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, như: tổ chức Hội thi gói và nấu bánh tét, trang trí mâm cổ ngày Tết; thi may Cờ Tổ quốc; Hội thi trái cây ngon, hoa kiểng đẹp; thi lều trại, trò chơi vận động, thể dục- thể thao; trưng bày sách, báo, triển lãm hình ảnh về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ, các tướng lĩnh, anh hùng dân tộc; truyền thông và những thành tựu về kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của quận; tổ chức họp mặt Nụ Cười Xuân, phát 300 phần quà cho thiếu nhi; tổ chức Lễ rước ảnh Bác Hồ; tổ chức Phiên chợ Hàng Việt chất lượng cao, thu hút đông đảo người dân đến tham quan và mua sắm…

Khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi ở phường Long Hòa. 

 

Vào những ngày trước đó, trên địa bàn phường Long Hòa đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa. Nổi bật là 120 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) quận phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể phường thực hiện các công trình lao động giúp dân, như: phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường, trồng hoa, khơi thông dòng chảy... Có mặt tại tuyến Rạch Chanh để “cổ vũ”, tiếp sức cho lực lượng làm nhiệm vụ, ông Nguyễn Văn Khâm, Tổ trưởng Tổ 11 khu vực Bình Yên A, chia sẻ: “Tôi sống ở địa phương từ sau ngày giải phóng, tuyến rạch này trước đây thông thoáng, nhiều nước phục vụ tưới tiêu cho bà con nhưng sau nhiều năm, do cỏ, rác nhiều dẫn đến dòng chảy yếu… Nhờ có các cháu đến dọn cỏ rác, khơi thông dòng chảy, làm cho cảnh quan môi trường sạch đẹp…”. Theo Trung tá Phạm Văn Thường, Phó Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận Bình Thủy, trong những ngày đóng quân trên địa bàn, cán bộ, chiến sĩ LLVT quận “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” tại nhà dân, lao động giúp dân, góp phần làm cho tình đoàn kết quân dân thêm gắn bó.

Cùng thời gian này, Đội thầy thuốc tình nguyện Sở Y tế TP Cần Thơ phối hợp với Phòng Y tế quận Bình Thủy cùng các đơn vị liên quan tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho trên 400 người dân diện gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi… ở phường Long Hòa. Quận và phường vận động xây dựng mới và sửa chữa 10 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, gia đình quân nhân tại ngũ, với tổng kinh phí 317 triệu đồng. Anh Đặng Ngọc Phương, khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, một trong những hộ nghèo được cất tặng nhà mới nhân dịp Tết Quân- Dân 2018, phấn khởi nói: “Gia đình tôi chỉ có hai cha con nên rất đơn chiếc. Do không có đất sản xuất, hằng ngày tôi đi làm thuê cho bà con quanh xóm. Mấy năm nay, tôi thuê đất để trồng trọt nên cuộc sống đỡ khó khăn, nhưng chưa dám mơ có được căn nhà lành lặn. Nay địa phương xây tặng căn nhà mới, cha con tôi đã an cư, tôi càng cố gắng làm ăn để lo cho con ăn học...”.

Cán bộ, hội viên phụ nữ phường Long Hòa tham gia Hội thi may cờ Tổ quốc tại Tết Quân- Dân năm 2018.

Song song đó, thời gian qua, quận đã tập trung thực hiện, hoàn thành nhiều công trình phúc lợi thiết thực tại phường Long Hòa như: khởi công và hoàn thành 4 tuyến đường, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân; nạo vét, gia cố bờ bao và thay thế các cống phục vụ thủy lợi nội đồng... Đồng thời, khởi công xây dựng các công trình, như: Trụ sở Trạm Y tế, Nhà Văn hóa phường, xây dựng Trường Tiểu học Long Hòa 1 và xây dựng công trình đầu tư hệ thống nước sạch tại khu vực Bình Nhựt phục vụ trên 230 hộ dân. Ngoài ra, các LLVT quận còn phối hợp với ban, ngành, đoàn thể phường tổ chức tổng vệ sinh, làm sạch môi trường; trồng cây xanh, hoa trên các tuyến chính, lao động giúp dân và thực hiện nhiều công trình phúc lợi xã hội khác… Tổng trị giá các công trình, hoạt động gần 45 tỉ đồng (trong đó vận động xã hội hóa là gần 11 tỉ đồng).

Theo đồng chí Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, năm 2018 là năm thứ ba quận Bình Thủy tổ chức Tết Quân – Dân. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực của Đảng bộ, chính quyền và LLVT quận Bình Thủy; thể hiện nét đẹp, mối quan hệ khắn khít của tình quân dân cá- nước. Tết Quân - Dân còn là dịp để các địa phương, đơn vị trên địa bàn tích cực góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chính sách hậu phương quân đội. Qua đó, thể hiện lòng tri ân đối với sự cưu mang, đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân đã dành cho cách mạng và bộ đội trong những năm kháng chiến. Các hoạt động này càng ý nghĩa, thiết thực hơn khi diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày gần kề Tết Nguyên đán; góp phần thắt chặt thêm nghĩa tình quân - dân, mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa Đảng với dân, dân với Đảng.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết