16/01/2009 - 20:50

Ấm áp mùa xuân

Dẫu còn gặp nhiều khó khăn trong những ngày cuối năm nhưng nhiều người lao động vẫn cố gắng lo chuẩn bị đón Tết cổ truyền. Ai cũng mong muốn có một cái Tết đầm ấm, ý nghĩa. Và các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, cộng đồng đã cùng chung sức để giúp người nghèo có điều kiện vui Xuân.

Náo nức đón Xuân

Chưa đến Tết, nhưng nhà dì Trương Thị Rết, 52 tuổi, ở khu vực 6, phường An Khánh, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) vui khác thường. Mới đầu tháng Chạp, dì đã lo làm dưa kiệu, dưa cải để biếu hàng xóm và ăn dần cho đến Tết. Nhà dì Rết ít khi nào mua bánh mứt bên ngoài vì mọi năm dì đều tự tay làm để đãi con cháu. Năm nay, dì Rết làm mứt dừa, mứt khế, chùm ruột, chế biến nhiều loại nước uống từ me, tắc, khóm để làm nước giải khát ngày Tết. Kinh tế không khá giả nhưng do biết tính toán chi tiêu từ tiệm tạp hóa của gia đình, nên dù giá cả biến động, dì vẫn để dành được một khoản kha khá để mua sắm cuối năm. Năm nay, dì Rết có cháu ngoại và dâu mới, các con làm việc khấm khá nên ăn Tết lớn hơn mọi năm.

 Chị Thanh Thuận (bên trái) và người thân lặt lá mai đón Tết.

Ghé thăm nhà chị Phạm Thị Thanh Thuận, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực 6, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều thấy chị và 4 thợ phụ đang tất bật may quần áo để giao cho khách, khóa sổ vào ngày 25 âm lịch. Mùa xuân đã đơm hương trong nhà chị từ những chậu bonsai, hoa kiểng được cắt tỉa khéo léo đang khoe sắc. Sau vườn nhà chị, cải làm dưa, mướp, rau muống đã lên xanh mướt. Tháng rồi, chị Thuận lợp lại mái nhà, sơn tường, gắn truyền hình cáp để Tết giải trí. Theo thông lệ, năm nào nhà chị Thuận cũng tổ chức gói bánh tét. Đây cũng là dịp chị em quây quần tâm sự, điểm lại những việc đã và chưa làm được trong năm cũ để năm mới cố gắng hơn. Chị Thuận khoe đã để dành được một số vốn kha khá để qua Tết đầu tư trang thiết bị, mua máy mới, nâng cấp nhà may. Chị Thuận tâm sự: “Cha mẹ tôi rất coi trọng ngày Tết cổ truyền nên ông bà thường chuẩn bị chu đáo những nghi lễ để đón năm mới, cầu cho gia đình an khang, thịnh vượng. Chúng tôi sẽ cố gắng giữ gìn truyền thống tốt đẹp này”.

Gia đình dì Nguyễn Thị Thao ở Khu dân cư 91B, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, có 5 người cùng làm ở Công ty cổ phần in tổng hợp Cần Thơ. Dì Thao cho biết, khoảng 28 tháng Chạp mới được nghỉ nên dì chuẩn bị thực phẩm, trang trí nhà cửa trước. Nhà dì Thao đầy đủ tiện nghi, dì khoe sắp mua thêm một cái tủ mới nữa. Dì đã đặt hàng một cây mai rất đẹp chưng giữa nhà để treo bao lì xì và quà cho con cháu hái lộc xuân. Tết dì Thao thường mua rất nhiều quà để về quê biếu cha mẹ, họ hàng. Dì Thao vui vẻ nói: “Tết là dịp nghỉ ngơi, chăm sóc nhau, chủ yếu là vui. Nhà tôi bạn bè đến rất đông nên chuẩn bị nhiều thực phẩm khô. Tôi sẽ chế biến những món ngon mà lúc trước không có thời gian làm để đãi cả nhà”.

Năm nay, cũng như mọi năm, cô công nhân trẻ Nguyễn Thị Ngọc Hà, công nhân Xí nghiệp môi trường TP Cần Thơ làm đến chiều 30 Tết mới nghỉ. Không có thời gian sắm sửa cho riêng mình, Hà chỉ mua đồ Tết cho đứa con gái 5 tuổi đang ở xa. Hà và mẹ ruột làm chung công ty, cũng như các anh em khác, sẽ thay phiên nhau trực suốt những ngày Tết, chỉ được nghỉ ngày mồng một. Năm nay, Hà được thưởng tổng cộng khoảng 5 triệu đồng, chưa kể quà của công ty, đủ chi cho một cái Tết tươm tất. Ngôi nhà nhỏ ở đường Tầm Vu như ấm hơn khi Hà mang về chậu mai. Dịp cuối năm, những gia đình mà Hà đi thu gom rác cũng thường tặng quà, đồ ăn, lì xì... Hà Tâm sự: “Công việc của chúng em luôn ăn Tết sau mọi người vì còn phải đảm bảo thành phố luôn sạch đẹp. Em mong năm mới có sức khỏe làm việc, giá cả ổn định để cuộc sống đỡ vất vả hơn”.

Chung tay lo Tết

Theo chị Phạm Thị Thanh Thuận, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực 6, phường Hưng Lợi, năm rồi các tổ hùn vốn của Chi hội Phụ nữ khu vực 6 làm ăn hiệu quả nên sinh khí đón Tết có vẻ sôi động, nhìn chung các chị có điều kiện ăn Tết đầy đủ hơn. Đại diện UBND phường Hưng Lợi cho biết, năm nào cũng vậy, khoảng mùng 10 tháng Chạp các ban ngành, đoàn thể trong phường tập trung đi vận động mạnh thường quân để chăm lo Tết cho các hộ còn khó khăn tại địa phương. Năm nay, trước mắt mỗi hộ nghèo và cận nghèo sẽ được 10 kg gạo. Phường sẽ trích quỹ Vì người nghèo tặng thêm hộ cận nghèo 50.000 đồng. Hội Phụ nữ phường còn xuất tiền nuôi heo đất để mua quà tặng riêng cho các gia đình nghèo có chủ hộ là hội viên phụ nữ. Các khu vực trong phường đã khảo sát lại hộ nghèo để phường hỗ trợ quà ăn Tết.

Dì Nguyễn Thị Thao, làm việc ở Công ty cổ phần in tổng hợp Cần Thơ kể, mọi năm công ty chăm lo cho cuộc sống nhân viên rất tốt, quà Tết gồm nhiều mặt hàng thiết thực như dầu ăn, đường, bột ngọt, gạo, nước mắm... nên dì khỏi phải mua, đỡ một phần chi phí đáng kể. Ông Nguyễn Văn Kháng, Phó Giám đốc phụ trách sản xuất kỹ thuật Công ty cổ phần in tổng hợp Cần Thơ, cho biết Tết là dịp để mọi người bày tỏ tình cảm với nhau, thể hiện sự gắn bó nên công ty luôn tạo điều kiện để nhân viên và lãnh đạo cùng chung vui. Ngoài tiệc tất niên, quà xuân, tiền thưởng, công ty còn tặng nhiều phần thưởng có giá trị cho những công nhân sản xuất giỏi. Trong năm, công ty còn hỗ trợ tiền cho nhân viên cất nhà, mua sắm vật dụng gia đình, làm ăn thêm bên ngoài để đảm bảo cuộc sống.

Ông Nguyễn Hữu Kim Sơn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Công trình đô thị TP Cần Thơ, khẳng định: “Năm rồi, công việc và doanh thu của công ty khá ổn định nên anh em rất phấn khởi. Chúng tôi đang sắp xếp khen thưởng cuối năm cho cá nhân và tập thể lao động xuất sắc. Trong năm, dựa vào sự đóng góp của anh em trong công ty, 20 căn nhà tình thương đã được trao cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Một số căn nhà vừa được trao vào dịp cận Tết nên anh em rất mừng vì có nơi ở khang trang, thờ cúng ông bà. Công ty đảm bảo công nhân nào cũng có được một cái Tết tươm tất, ý nghĩa”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết