25/10/2016 - 21:09

Alban Lafont – “Người kế vị” Hugo Lloris

Nếu như Serie A (Ý) đang tung hô thủ môn tài năng mới 17 tuổi Gianluigi Donnarumma trong màu áo của CLB AC Milan, thì cổ động viên Ligue 1 (Pháp) hào hứng dõi theo những cú bay người của Alban Lafont, cũng 17 tuổi, trước khung gỗ của CLB Toulouse. Tài năng trẻ là nguồn cảm hứng giúp CLB Toulouse bay cao với vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng Ligue 1, dù họ từng chật vật trong cuộc chiến trụ hạng mùa bóng trước.

Có Alban Lafont bảo vệ khung gỗ, CLB Toulouse trở thành khắc tinh của những "ông lớn" ở Pháp. Qua 9 vòng đấu, đội bóng miền Nam nước Pháp thắng 5 trận, hòa 2 trận và chỉ thua 2 trận. CLB Toulouse chỉ nhận 7 bàn thua và 2 trong số đó là penalty. Nhưng nếu xét thành tích sân nhà, CLB Toulouse toàn thắng cả 4 trận, trong đó có chiến thắng 2-0 trước đương kim vô địch Paris Saint-Germain ở vòng 7. Hôm đó, Alban Lafont đã có màn trình diễn xuất thần, ngăn chặn mọi cú sút của Edinson Cavani và đồng đội của anh, với 4 pha cứu thua đẳng cấp. Alban Lafont hiện đã có 4 trận giữ sạch mành lưới.

 Alban Lafont góp công lớn trong các chiến tích của CLB Toulouse. Ảnh: Espnfcasia

Alban Lafont sinh ra trong một gia đình có truyền thống thể thao ở Burkina Faso và di cư đến Pháp lúc 9 tuổi, sau khi cha mẹ cậu ly dị. Đó là khoảng thời gian khó khăn khi cậu phải chọn lựa giữa quần vợt (nối nghiệp cha) hay bóng đá. Cuối cùng Alban Lafont chọn bóng đá, nhưng lại chơi ở vị trí tiền vệ và tiền đạo của đội bóng AS Lattoise trong những ngày đầu. Sau khi một thủ môn của đội bóng bị chấn thương, Alban Lafont đã đề nghị được thử tài trước khung gỗ. Kết quả là cực kỳ ấn tượng khi cậu phá được 2 quả penalty trong một trận đấu. Sau đó, Alban Lafont được xếp chơi ở cả vị trí thủ môn lẫn trên hàng công của đội U13 AS Lattoise. Nhưng dần dần cậu cũng xác định được sở trường của mình gắn liền với đôi găng tay.

Trước khi đến với CLB Toulouse, thủ môn cao 1,93 mét đã nằm trong tầm ngắm của rất nhiều CLB lớn, trong đó có Monaco và Bastia. Tuy nhiên, Alban Lafont chọn CLB Toulouse vì gần nhà. Và đó là một quyết định chính xác khi Alban Lafont thăng tiến vượt bậc từ đội U17 lên U19 rồi đội hình chính thức của CLB Toulouse.

Alban Lafont ra mắt Ligue 1 hôm 28-11 năm ngoái từ quyết định rất táo bạo của HLV Dominique Arribage. Thực sự, Alban Lafont là lựa chọn thứ 5 ở vị trí thủ môn của CLB Toulouse mùa bóng trước. Được HLV Dominique Arribage tin tưởng và trao cơ hội, tài năng trẻ này đã đền đáp xứng đáng. Trong lần ra mắt ở đội 1 Toulouse của Alban Lafont, CLB đã giành chiến thắng 2-0 trước Nice đang thăng hoa, chấm dứt chuỗi 13 trận không biết đến chiến thắng trước đó. Đây cũng là trận đầu tiên ở mùa giải, Toulouse giữ sạch mành lưới. Một tuần sau, Alban Lafont tiếp tục tỏa sáng trong trận thắng 3-0 trước CLB Troyes và từ đó trở thành thủ môn không thể thay thế của CLB.

Ra mắt Ligue 1 khi mới 16 năm và 10 tháng tuổi, Alban Lafont đã phá vỡ kỷ lục của huyền thoại Mickael Landreau ở CLB Nantes hồi năm 1996. Tuy nhiên, Alban Lafont thi đấu rất chững chạc và tự tin, không bị áp lực khi cùng các đồng đội giàu kinh nghiệm hơn quản lý tốt khu cấm địa.

Gregory Coupet, một trong những thủ môn giỏi nhất của Pháp thập kỷ trước, nhận định: Alban Lafont là một thủ môn rất thông minh, có khả năng đọc trận đấu tốt, rất bình tĩnh và luôn lựa chọn vị trí chính xác. Alban Lafont sẽ có một sự nghiệp rực rỡ và sẽ "kế vị" thủ thành Hugo Lloris ở đội tuyển Pháp trong những năm tới.

VĂN TÙNG

Chia sẻ bài viết