01/04/2008 - 09:10

Mỹ:

Al-Qaeda đang chiêu mộ các chiến binh phương Tây

(TTXVN)- Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Michael Hayden ngày 30-3 cảnh báo khu vực biên giới giữa Afghanistan và Pakistan, nơi ẩn náu của các phần tử thuộc mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, là “mối đe dọa hiện hữu” đối với phương Tây. Người đứng đầu CIA còn cho biết Al-Qaeda đang tuyển mộ và huấn luyện các phần tử khủng bố có “dáng dấp phương Tây” để dễ dàng thâm nhập vào Mỹ tiến hành các hoạt động khủng bố.

Phát biểu trong chương trình “Gặp gỡ giới báo chí” của kênh truyền hình NBC, Giám đốc CIA cho biết trong vòng một năm rưỡi qua, mạng lưới khủng bố quốc tế này đã thiết lập được nơi ẩn náu an toàn trong các khu vực bộ lạc người Pakistan dọc vùng biên giới hẻo lánh với Afghanistan. Chúng đã đưa các phần tử khủng bố tới khu vực này để huấn luyện, đặc biệt những tên khủng bố này có bề ngoài giống người phương Tây, cho phép chúng có thể vượt qua hải quan sân bay Dulles ở gần Thủ đô Washington hay các trạm kiểm soát an ninh khác của Mỹ mà không gây chú ý. Ông Hayden khẳng định nếu xảy ra một cuộc tấn công khủng bố mới nhằm vào nước Mỹ hay lợi ích của Mỹ, gần như chắc chắn xuất phát từ khu vực này.

Trước đó, trong báo cáo thường niên công bố hồi tháng 2 vừa qua, các cơ quan tình báo Mỹ cũng nhận định về một trào lưu các chiến binh phương Tây được tuyển mộ tới các trung tâm huấn luyện của Al-Qaeda ở khu vực bộ lạc của Pakistan kể từ năm 2006. Giám đốc CIA một lần nữa khẳng định Bin Laden vẫn còn sống và đang lẩn trốn gần biên giới giữa Afghanistan và Pakistan, song dường như “kẻ thù số một của nước Mỹ” không còn trực tiếp điều hành mạng lưới khủng bố này.

Chia sẻ bài viết