16/07/2024 - 15:33

Agribank tiếp sức cho ngành hàng thủ công mỹ nghệ từ lục bình ở Đồng Tháp vươn xa 

Những năm gần đây, ngành hàng thủ công mỹ nghệ làm từ lục bình ở Đồng Tháp đã có những bước phát triển vượt bậc, không chỉ mang lại thu nhập ổn định cho người dân địa phương mà còn vươn xa trên thị trường quốc tế. Đằng sau thành công này, không thể không nhắc đến sự đồng hành và hỗ trợ tích cực của Agribank.

Ông Vũ Thế Mạnh, Phó Giám đốc Công ty CP Artex Đồng Tháp (bìa trái) giới thiệu về các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ lục bình.

Trong những năm gần đây lục bình đã trở thành nguồn nguyên liệu quý giá cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và trở thành loại cây giúp cải thiện kinh tế cho nhiều người dân ở tỉnh Đồng Tháp.

Công ty CP Artex Đồng Tháp là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cây lục bình.  Những sản phẩm làm từ lục bình của công ty như: thảm, giỏ đựng đồ, kệ đựng báo, bình hoa... không chỉ đẹp mắt, đa dụng mà còn mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Các mặt hàng thủ công mỹ nghệ làm từ lục bình có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường. Sản phẩm không chỉ mềm mại, dẻo dai, giản dị mà còn đa dạng về tiện ích, đặc biệt là thích ứng với mọi nhiệt độ trong phòng, nóng không giòn, lạnh không xơ cứng. Chính vì vậy, những sản phẩm được làm từ lục bình được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng và được các công ty thu mua chủ yếu để xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Những chiếc giỏ đan bằng lục bình xuất khẩu được hoàn thành từ bàn tay khéo léo của những phụ nữ địa phương.

Mỗi năm, Công ty CP Artex Đồng Tháp xuất khẩu khoảng 6 triệu USD các sản phẩm từ lục bình... sang các thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Nhật, Pháp… qua đó góp phần tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương. Chị Đặng Thị Lý (Công ty CP Artex Đồng Tháp), chia sẻ: Hoàn cảnh gia đình tôi neo đơn, chồng mất sớm, một mình tôi đi làm kiếm tiền nuôi con. Trước đây, tôi làm nhiều nghề nhưng thu nhập bấp bênh. Từ khi vào làm tại Công ty Artex, tôi được đào tạo nghề đan lục bình, có đồng lương ổn định nên cuộc sống của mẹ con tôi khá hơn trước đây.

Để đáp ứng yêu cầu khách hàng, Công ty Artex Đồng Tháp phải đầu tư trang thiết bị, dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn, chất lượng xuất khẩu, đào tạo nhân lực chuyên nghiệp có tay nghề cao. Đồng thời, tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn mà khách hàng đặt ra. Ví dụ như khi hợp tác với Tập đoàn AKIA, sản phẩm phải đáp ứng yêu cầu của Tập đoàn về dây chuyền sản xuất phải đạt chứng nhận GMP (Good Manufacturing Practices - Thực hành sản xuất tốt). Tất cả các công đoạn sản xuất phải được kiểm soát về nấm mốc…

Ban Giám đốc Công ty CP Artex Đồng Tháp giới thiệu về thị trường xuất khẩu của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ lục bình.

Để người dân gắn bó và phát triển với cây lục bình, vấn đề đầu ra cho sản phẩm từ cây lục bình là mấu chốt quan trọng nhất. Chính vì vậy, các công ty chuyên xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ như Công ty CP Artex Đồng Tháp là điểm tựa vững chắc để người dân yên tâm sản xuất, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm lên gấp nhiều lần so với việc chỉ tiêu thụ trong nước.

Khi có các đơn đặt hàng từ đối tác nước ngoài, Công ty sản xuất khung sắt định hình sản phẩm theo mẫu, giao xuống cho các tổ đan lục bình trong tỉnh. Sau khi sản phẩm hoàn thiện, Công ty thu mua lại để đóng container xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Nhờ đó, Công ty góp phần giải quyết được lao động nhàn rỗi ở nông thôn và mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Nghề thủ công mỹ nghệ từ cây lục bình phát triển, không chỉ giúp những người làm nghề đan lục bình có công ăn việc làm, ổn định kinh tế, mà còn góp phần phát triển những nghề dịch vụ trong chuỗi sản phẩm đầu vào, như: trồng, cắt, phơi khô cây lục bình để bán cho các cơ sở và các tổ đan.

Nhờ sự hỗ trợ tài chính kịp thời từ Agribank, Artex Đồng Tháp đã có thể đầu tư trang thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe như GMP... Theo ông Vũ Thế Mạnh, Phó Giám đốc Công ty CP Artex Đồng Tháp, nhờ tiếp cận kịp thời nguồn vốn với lãi phù hợp từ Agribank, Công ty có thể đáp ứng tốt nhu cầu nguyên vật liệu cho các đơn hàng xuất khẩu. Nguồn vốn có lãi suất cạnh tranh và được sử dụng hiệu quả giúp công ty chúng tôi có điều kiện đầu tư phát triển, sản phẩm có sức cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế.

Nhờ sự hậu thuẫn về vốn của Agribank cho các doanh nghiệp chuyên xuất khẩu, mạnh dạn mở rộng quy mô, đẩy mạnh kinh doanh, đầu tư nguyên liệu sản xuất, liên kết với các tổ hợp tác để sản xuất sản phẩm và ký kết hợp đồng với đối tác để xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Không chỉ Artex Đồng Tháp, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất khác ở Đồng Tháp cũng đã được Agribank "tiếp sức" bằng các gói vay ưu đãi, lãi suất cạnh tranh. Nguồn vốn này đã giúp họ mở rộng quy mô sản xuất, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Sự đồng hành, hỗ trợ kịp thời của Agribank đã góp phần thúc đẩy nghề đan lục bình tại tỉnh Đồng Tháp phát triển nhanh, mạnh, đưa ngành hàng thủ công mỹ nghệ của tỉnh nhà vươn ra thế giới. Đồng thời, mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm phù hợp, cải thiện đời sống nhân dân, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và chuyển dịch cơ cấu lao động, phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

Câu chuyện thành công của ngành hàng thủ công mỹ nghệ từ lục bình ở Đồng Tháp là minh chứng rõ nét cho sự gắn bó mật thiết giữa Agribank và người dân, doanh nghiệp nông thôn. Với tỷ lệ cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn ở tỉnh Đồng Tháp chiếm gần 78% tổng dư nợ, Agribank đã và đang khẳng định vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đưa những sản phẩm "Made in Vietnam" chinh phục thị trường toàn cầu.

MINH KHƯƠNG - MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết