25/07/2023 - 08:34

5 thực phẩm chứa prebiotic nhiều nhất 

Prebiotic là chất xơ thực vật đặc biệt mà cơ thể chúng ta không thể tiêu hóa được, nhưng lại là thức ăn nuôi sống các lợi khuẩn (probiotic) trong ruột. Trong nghiên cứu mới trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ năm 2023, các chuyên gia tại Ðại học Bang San José đã công bố 5 loại thực phẩm chứa hàm lượng prebiotic cao nhất.

Cụ thể, sau khi phân tích dữ liệu về hàm lượng dinh dưỡng có trong hơn 8.000 thực phẩm, nhóm nghiên cứu phát hiện khoảng 1/3 thực phẩm được nghiên cứu có chứa prebiotic. Những thực phẩm chứa lượng prebiotic cao nhất là hành boa rô, tỏi, hành tây, bồ công anh, củ của cây cúc vu (còn gọi là atisô Jerusalem), cung cấp từ 100-240mg prebiotic trên mỗi gram thực phẩm. Các nguồn cung prebiotic tốt khác trong nghiên cứu là ngũ cốc chứa vỏ cám, măng tây và đậu trắng, cung cấp khoảng 50-60 mg prebiotic trên mỗi gram thực phẩm.

Các khuyến nghị hiện tại chỉ cho biết một người nên ăn khoảng 14gr chất xơ mỗi ngày trên mỗi 1.000 calo tiêu thụ, nhưng không đề cập cụ thể nên nạp bao nhiêu prebiotic để có sức khỏe tối ưu. Theo lời khuyên từ các nhà khoa học vi sinh vật, chúng ta nên dung nạp khoảng 5gr prebiotic/ngày - tương đương với việc ăn khoảng nửa củ hành tây nhỏ/ngày.

Ðược biết, bổ sung nhiều prebiotic và probiotic trong chế độ ăn uống giúp giữ cho hệ vi khuẩn trong ruột cân bằng và khỏe mạnh, có thể phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh đường ruột nghiêm trọng. Ðường ruột khỏe mạnh còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và cung cấp năng lượng ổn định cho cơ thể. Không chỉ vậy, hệ khuẩn ruột khỏe mạnh cũng hữu ích trong việc kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ béo phì và hỗ trợ sức khỏe tâm thần (do ruột và não có sự kết nối ở trục thần kinh).

ĐINH NHI (Theo Insider)

 

Chia sẻ bài viết