10/01/2013 - 09:22

Trường THPT Tầm Vu 1

45 năm với sự nghiệp trồng người

Trải qua 45 năm với biết bao đổi thay và phát triển, từ ngôi trường Trung học nhỏ của tỉnh hạt Rạch Gòi, ban đầu chỉ có 2 lớp học, 100 học sinh, đến nay diện mạo Trường THPT Tầm Vu 1 (thuộc huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) thật khang trang với 28 phòng học, 24 lớp, 927 học sinh... Từ chiếc nôi này, nhiều lớp học sinh đã trưởng thành, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy Hậu Giang trao bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho tập thể Trường THPT Tầm Vu 1.  

Trường THPT Tầm Vu 1 được thành lập từ năm học 1968-1969, là một trong những trường Trung học đầu tiên của khu vực Cái Tắc, Rạch Gòi… với tên ban đầu là Trường trung học Tỉnh hạt Rạch Gòi. Trải qua nhiều lần đổi tên, từ năm 1992 đến nay Trường giữ tên là THPT Tầm Vu 1. Trong những năm qua, thầy và trò Trường THPT Tầm Vu 1 đã vượt qua bao khó khăn thử thách. Từ phòng học mượn tạm của trường tiểu học, sau đó, Hội phụ huynh học sinh của trường có kế hoạch mua đất xây trường... cộng với sự cố gắng, đoàn kết, gắn bó, lòng yêu nghề, tập thể nhà trường ra sức thi đua dạy tốt, học tốt, góp phần quan trọng trong sự nghiệp trồng người. Qua 45 năm xây dựng và phát triển, nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành từ mái trường này, gồm: 1 Phó giáo sư- Tiến sĩ, nhiều tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ, kỹ sư, các nhà nghiên cứu khoa học…

Theo thầy Nguyễn Văn Tỉnh, Hiệu trưởng Trường THPT Tầm Vu 1, thời gian qua, tập thể nhà trường thực hiện rất tốt các cuộc vận động, các giải pháp nâng cao quản lý và chất lượng dạy học từng bước nâng cao trình độ văn hóa, giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ... Từ năm 2011, trường đã tổ chức học 2 buổi/ngày; mỗi đảng viên đỡ đầu 1 học sinh yếu của lớp 12 có nguy cơ rớt tốt nghiệp... Năm 2011, tỷ lệ số học sinh đậu tốt nghiệp đạt 99,67%; năm 2012 đạt 100%.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, xứng đáng với bề dày truyền thống của Trường THPT Tầm Vu 1, Ban Giám hiệu nhà trường xem việc nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, trong đó, đổi mới phương pháp dạy học- kiểm tra đánh giá được xem là khâu đột phá. Nhà trường tổ chức kiểm tra theo đề chung toàn trường để đánh giá chính xác chất lượng của học sinh và có các biện pháp điều chỉnh kịp thời, hữu hiệu.

Nhà trường kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh vận động để tu sửa và nâng cấp cơ sở vật chất. Ban liên lạc Cựu học sinh cũng luôn gắn bó với phong trào thi đua dạy tốt - học tốt của trường. Trung bình mỗi năm vào ngày 1-1, Ban liên lạc Hội Cựu học sinh đều vận động khoảng 50 triệu đồng cho quỹ khuyến học, khuyến tài để tặng học bổng, hỗ trợ tập sách và các phương tiện học tập cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ông Dương Văn Bé Hai, cựu học sinh Trường THPT Tầm Vu 1 (niên khóa 1987-1988), bộc bạch: "Về thăm lại trường cũ, thấy trường còn nhiều tấm gương học sinh tiêu biểu, nghèo, hiếu học... thông qua Đoàn trường, tôi hỗ trợ học bổng, tập sách để giúp các em tiếp tục đến trường. Sau đó, tôi nghĩ đến việc liên kết cựu học sinh các khóa học lại với nhau để có kế hoạch, tài lực, vật lực đủ mạnh hỗ trợ nhà trường trong nhiều hoạt động khác. Sau khi bàn bạc, được Ban Giám hiệu và một số cựu học sinh nhà trường thống nhất, Ban liên lạc cựu học sinh Trường THPT Tầm Vu 1 ra đời".

Được sự ủng hộ và nhất trí cao của Ban giám hiệu, tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường, Ban liên lạc cựu học sinh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đi vào chiều sâu, như: huy động lập quỹ khuyến học, khuyến tài; hỗ trợ kịp thời các hoạt động của trường; tranh thủ các nguồn đầu tư của Nhà nước để góp phần xây dựng trường thêm khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giảng dạy và học tập tốt. Từ đó, số tiền đóng góp cho quỹ khuyến học ngày càng tăng (từ 30 triệu đồng lên đến 120 triệu đồng/năm). Nhiều Cựu học sinh của trường không chỉ đóng góp vào nguồn quỹ của Ban liên lạc mà còn trực tiếp hỗ trợ tiền ăn, ở, học phí cho học sinh học tại trường và một số học sinh đang học tại TP Hồ Chí Minh... Nổi bật nhất là cựu học sinh Nguyễn Thanh Phương đã nhận đỡ đầu 24 học sinh của Trường THPT Tầm Vu 1 thi đậu vào các trường đại học quốc gia ở TP Hồ Chí Minh (tài trợ chi phí tiền ăn, nhà trọ, học phí).

Ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, cựu học sinh của Trường THPT Tầm Vu 1, niên khóa 1978-1980, cho biết: "Tôi rất tự hào là học sinh của Trường THPT Tầm Vu 1. Đối với tôi, những năm tháng học tập dưới mái trường Tầm Vu 1 là giai đoạn không thể nào quên, bởi những kỷ niệm đẹp với thầy cô, bạn bè... Nơi đây, tôi được dạy dỗ, trang bị hành trang quý giá để bước vào đời. Từ nền tảng đó, tôi cố gắng học tập, phấn đấu làm việc ngày càng trưởng thành và tiếp tục cống hiến cho đất nước".

Bài, ảnh: KIM XUÂN

Chia sẻ bài viết