25/12/2008 - 08:41

10 sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2008

1. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tạo sự chuyển biến quan trọng trong nhận thức và hành động.

Cuộc vận động đã bước sang năm thứ hai, với các chương trình thiết thực về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và sửa đổi lề lối làm việc ở nhiều ngành, địa phương; các hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được tổ chức rộng khắp, thu hút sự tham gia của đông đảo tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước, tác động tích cực trong đời sống xã hội.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đến dự và trao giải cho các thí sinh tham gia hội thi chung khảo toàn quốc “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ảnh: TTXVN 

2. Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) ra Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Ngày 5-8, Ban Chấp hành Trung ương ra Nghị quyết số 26-NQ/TƯ về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, với mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong quá trình xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại; xây dựng giai cấp nông dân, củng cố liên minh công nhân - nông dân - trí thức vững mạnh, tạo nền tảng kinh tế - xã hội và chính trị vững chắc cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ đất nước.

3. Việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô đạt kết quả bước đầu quan trọng.

Tám nhóm giải pháp Chính phủ đề ra, nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu và khó khăn kinh tế nghiêm trọng trong nước, đã đạt kết quả bước đầu quan trọng, duy trì mức tăng trưởng GDP cao, khoảng 6,5%, GDP bình quân đầu người lần đầu tiên vượt mốc 1.000 USD, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 65 tỉ USD, cao nhất trong 10 năm qua. Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng cả năm tăng 22%, cao nhất trong 10 năm qua, và những tháng cuối năm nền kinh tế đối mặt với tình trạng suy giảm.

4. Việt Nam đảm nhận tốt vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Lần đầu tiên được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Việt Nam hoàn thành tốt chức trách của mình và cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an trong tháng 7 năm 2008, thể hiện và bảo vệ quan điểm, lập trường mang tính nguyên tắc của Đảng, Nhà nước ta trong giải quyết các vấn đề hòa bình và an ninh quốc tế.

5. Mở rộng địa giới hành chính Thủ đô.

Từ ngày 1-8-2008, Thủ đô Hà Nội được mở rộng theo Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội khóa XII, Hà Nội mới với 29 đơn vị hành chính, bao gồm toàn bộ Hà Nội cũ, tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc) và bốn xã của huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình), có diện tích tự nhiên 3.345km2, dân số trên 6,23 triệu người, tạo tiềm năng phát triển toàn diện cho Thủ đô thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

6. Đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng kỷ lục.

Năm 2008, có trên 60 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được đăng ký đầu tư vào Việt Nam, tăng gấp 3 lần so với năm 2007, đạt mức cao nhất trong vòng 20 năm qua kể từ khi Luật Đầu tư nước ngoài có hiệu lực, nâng tổng vốn FDI vào Việt Nam tiến gần đến con số 150 tỉ USD. Tổng vốn thực hiện đạt trên 10 tỉ USD.

7. Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc- Vesak lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Đại lễ Vesak-2008 diễn ra tại Hà Nội từ 14 đến 17-5, với sự tham dự của đại diện hơn 70 nước và vùng lãnh thổ, là sự kiện lớn của Phật giáo Việt Nam và thế giới, tôn vinh những giá trị văn hóa, tâm linh, đạo đức của Phật giáo, gửi tới toàn thế giới thông điệp về hòa bình, đoàn kết, hữu nghị của Việt Nam. Đại lễ có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với tôn giáo Việt Nam

8. Đợt mưa, lụt lịch sử tại Hà Nội gây hậu quả nghiêm trọng.

Mưa bất thường từ đêm 31-10 đến sáng 3-11 tại Hà Nội, lớn nhất trong vòng 24 năm qua, gây hậu quả nghiêm trọng: ngập lụt nhiều ngày trên diện rộng, kể cả các tuyến phố lớn, làm 22 người chết, và thiệt hại trên 3.000 tỉ đồng. Đây là một trong những thảm họa thời tiết nghiêm trọng không được dự báo chính xác.

9. Phát hiện nhiều vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Điển hình là vụ Công ty Vedan Việt Nam tại Đồng Nai, vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, xả trực tiếp nước thải độc hại chưa qua xử lý ra sông Thị Vải từ năm 1994, hủy hoại môi trường sinh thái. Các cơ quan chức năng cũng phát hiện một số sản phẩm sữa cũng như chế phẩm từ sữa nhập ngoại có chứa chất mê-la-min, vi phạm các quy định an toàn vệ sinh thực phẩm, gây tác hại tới sức khỏe, tác động tiêu cực đến sản xuất và tâm lý người tiêu dùng.

 

 Vệ tinh Vinasat 1 trước khi rời bệ phóng (ảnh chụp qua vô tuyến). Ảnh: TTXVN

10. Lần đầu tiên Việt Nam có vệ tinh thông tin.

Vệ tinh VINASAT 1, vệ tinh thông tin đầu tiên của Việt Nam, được phóng thành công lên quỹ đạo vào 19 giờ 16 phút ngày 18-4 từ đảo Guy-a-na thuộc Pháp, góp phần xác định chủ quyền của Việt Nam trên không gian vũ trụ. Việc đưa VINASAT 1 vào sử dụng giúp hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc -truyền thông của Việt Nam, nâng cao năng lực và độ an toàn cho mạng truyền dẫn viễn thông quốc gia.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết