04/07/2014 - 09:20

3g ngày 5-7, sân Estadio Castelao Fortaleza , Brazil – Colombia

“Vũ điệu samba” hồi hộp chờ Neymar

Trận tứ kết thứ hai tại World Cup 2014 giữa chủ nhà Brazil và Colombia hứa hẹn cực kỳ hấp dẫn. Các “vũ công samba” đã “thoát chết” trong cuộc đối đầu với Chile ở vòng 16 đội bằng chiến thắng sau loạt đá luân lưu 11m. Ngoài màn trình diễn “coi được” ở hiệp 2 trận gặp Cameroon trong vòng đấu bảng, đội chủ nhà World Cup chưa thể hiện được sự nổi bật, lấn lướt về mặt thế trận so với các đối thủ ở các trận đấu khác nếu không muốn nói là có phần lép vế hơn. Nếu tiếp tục thể hiện lối chơi nghèo nàn, Brazil có thể thất bại trước đội bóng láng giềng phía Tây Bắc.

Ngược lại, Colombia vào đến trận tứ kết này với tư thế là một trong những đội có màn trình diễn hay nhất World Cup đến thời điểm này. Colombia đã thắng tất cả 4 trận đấu, ghi được 11 bàn thắng và chỉ thủng lưới 2 bàn. Với lối chơi được dẫn dắt bởi cầu thủ được đánh giá xuất sắc tại World Cup năm nay là James Rodriguez, Colombia không gặp nhiều khó khăn để loại Uruguay ở vòng 16 đội. Với khả năng tấn công mạnh mẽ, Colombia đang khao khát làm nên lịch sử của bóng đá nước này tại World Cup.

Đối đầu giữa 2 cầu thủ mang áo số 10 James Rodriguez (trên) và Neymar – ai sẽ xuất sắc hơn?  

Với người hâm mộ đội bóng áo vàng xanh, có một chút lo lắng khi Neymar bước đi khập khiễng trong những phút cuối trận gặp Chile do một cú va chạm ở đầu gối phải. HLV Luiz Felipe Scolari đã lo ngại cho biết Neymar có thể mất vài ngày để bình phục và các bác sĩ đang làm hết sức mình để anh có thể trở lại sân. Theo thông tin mới nhất, Neymar đã hoàn toàn bình phục để ra sân cùng đồng đội. Bác sĩ của đội Jose Luiz Runco đã kiểm tra Neymar khi đội trở lại tập luyện và cho biết anh không gặp vấn đề gì nghiêm trọng.

Tuy nhiên, cầu thủ quan trọng nhất của Brazil có thể không đạt 100% phong độ cho trận đấu này và đây là vấn đề cho selecao. Chiến thuật mà HLV Scolari thiết lập cho Brazil năm này là các đồng đội cố gắng chuyền bóng cho Neymar trong những tình huống 1 đối 1 và nếu Neymar không có phong độ cao, chiến thuật này khó đạt hiệu quả. Brazil có thể tiếp tục áp dụng chiến thuật 5 hậu vệ trong trận này và tuyến trên Oscar sẽ bó vào giữa, còn Neymar dạt sang cánh trái giữ vai trò hộ công.

Colombia bước vào trận tứ kết với lực lượng tốt nhất, không có những lo ngại chấn thương như Brazil. Với chiến thuật 4-4-2, hai cầu thủ chạy cánh Juan Camilo bên phải và Pablo Armero bên trái có vai trò quan trọng trong hệ thống tấn công biên của Colombia. Không chỉ tạo ra khoảng trống với những pha chồng biên, họ còn có khả năng phát bóng tấn công rất tốt. Nếu chơi pressing và sẵn sàng chiếm lĩnh khu trung tuyến, Colombia sẽ rất nguy hiểm với Victor Ibarbo bên phải, James Rodriguez ở giữa và Juan Cuadrado bên trái, còn cầu thủ chơi cao nhất là Teofio Gutierrez. Rodriguez sẽ giữ vai trò chính trong các pha bóng tấn công. Chiến thuật này có thể giúp Rodriguez hoạt động rộng hoặc dẫn bóng đột nhập vòng cấm của Brazil.

Dự đoán của các chuyên gia đều nghiêng về Colombia với chiến thắng 2-1.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết