06/04/2014 - 21:33

Bầu cử ở Ấn Độ

“Triều đại Gandhi” sắp kết thúc ?

Ngày 7-4, cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ chính thức bắt đầu tại khu vực mở màn là bang Assam và dự kiến kết thúc vào ngày 12-5 tới. Trước mắt, kết quả hai cuộc thăm dò dư luận mới nhất đều cho thấy Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) đối lập, do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) đứng đầu, có khả năng sẽ giành chiến thắng trước đảng Quốc đại cầm quyền.

Cụ thể, thăm dò do Hansa Research tiến hành dự đoán NDA sẽ giành được 259/543 ghế, chỉ thiếu 13 ghế là đủ đa số tối thiểu tại Hạ viện - trong đó BJP được 214 ghế. Liên minh Tiến bộ thống nhất (UPA), do đảng Quốc đại đứng đầu, có thể chỉ giành được 123 ghế - trong đó đảng Quốc đại chiếm 104 ghế. Trong khi đó, cuộc thăm dò do CSDS-Lokniti thực hiện cho thấy NDA sẽ được khoảng 234-246 ghế (BJP được 206-218 ghế) còn UPA sẽ được 111-123 ghế (đảng Quốc đại chiếm 94-106 ghế).

Ông Rahul Gandhi (trái) và đối thủ Narendra Modi. Ảnh: India TV News

Các cuộc thăm dò cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ ứng viên Thủ tướng Rahul Gandhi (43 tuổi) - Phó chủ tịch đảng Quốc đại và là người kế tục của gia đình chính trị có ảnh hưởng lớn nhất Ấn Độ (ông này có ông cố, bà nội và cha từng làm thủ tướng, còn mẹ là đương kim Chủ tịch đảng Quốc đại) - đang sụt giảm. Điều đó đồng nghĩa với việc đảng Quốc đại sắp phải đối mặt với cuộc "bại trận" tồi tệ nhất trong lịch sử đảng này. Kể từ khi Ấn Độ tuyên bố độc lập khỏi Anh năm 1947, chỉ có 13 năm đảng Quốc đại không nắm quyền.

Theo Guardian, ông Gandhi, người bị chỉ trích dữ dội vì thái độ cách biệt và thiếu kinh nghiệm thực tiễn, dường như không thể chống chọi trước chiến dịch tranh cử ấn tượng của đối thủ Narendra Modi (63 tuổi) đến từ BJP. Ông Modi đã có tới 68 bài phát biểu tranh cử, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến chính sách phát triển kinh tế và thể hiện chính sách quyết đoán, cứng rắn hơn đối với các nước láng giềng. Ngoài ra, bang Gujarat do ông làm Thủ hiến đã đạt mức tăng trưởng GDP hai con số liên tục trong thập niên qua, trở thành bang đầu tàu trong nền kinh tế Ấn Độ.

Giới phân tích tại Ấn Độ nhận định sẽ có ba kịch bản nổi lên sau cuộc bầu cử. Khả năng lớn nhất là NDA sẽ giành được nhiều ghế nhất, song vẫn không đủ đa số tối thiểu nên phải tranh thủ thêm sự ủng hộ của các đảng khác để thành lập chính phủ. Khả năng thứ hai là nếu NDA không thành lập được chính phủ, UPA (có thể về thứ hai trong cuộc bầu cử) sẽ tiếp tục thành lập chính phủ với sự ủng hộ của một số đảng như hiện nay. Khả năng thứ ba là nếu cả NDA và UPA đều không thành lập được chính phủ, Mặt trận thứ ba - gồm đảng Cộng sản Ấn Độ Mácxít, đảng Cộng sản Ấn Độ cùng một số đảng khác- sẽ đứng ra thành lập chính phủ với sự ủng hộ từ bên ngoài của đảng Quốc đại, giống như kịch bản đã diễn ra năm 1996.

N. CÁT
(Theo Guardian, Vietnamplus)

Hạ viện Ấn Độ có 545 thành viên, trong đó 543 thành viên được bầu trực tiếp và 2 Hạ nghị sĩ được bổ nhiệm từ cộng đồng người Ấn gốc Anh. Đảng nào giành được đa số tối thiểu 272 ghế mới được đứng ra thành lập chính phủ độc lập, nếu không các đảng phải thành lập liên minh cầm quyền.

Cuộc bầu cử năm nay được chia thành 9 giai đoạn. Khoảng 11 triệu người (gồm hơn 5 triệu nhân viên an ninh) sẽ được triển khai nhằm đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra tự do và công bằng tại hơn 800.000 địa điểm bỏ phiếu. Ủy ban bầu cử Ấn Độ cho biết hơn 814 triệu cử tri đủ tiêu chuẩn đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lần này.

N. CÁT (Theo Guardian, Vietnamplus)

Chia sẻ bài viết