20/08/2015 - 09:03

“Nóng” cuộc chạy đua giành ghế Chủ tịch FIFA

Ngày 17-8, tại Paris, nhà tài phiệt nguời Hàn Quốc Chung Mong-joon chính thức phát động chiến dịch chạy đua trở thành Chủ tịch tiếp theo của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA). Ông cam kết sẽ giúp tổ chức điều hành bóng đá thế giới tự làm trong sạch nếu đắc cử.

Tỉ phú Chung Mong-joon, từng làm Phó Chủ tịch FIFA là nhân vật mới nhất nhắm tới chiếc ghế Chủ tịch FIFA. Tỉ phú 63 tuổi nhấn mạnh việc chọn địa điểm tuyên bố tranh cử: "Paris được chọn vì đây là nơi sản sinh ra FIFA và chiến dịch của tôi sẽ tập trung vào việc hồi sinh linh hồn nguyên sơ của tổ chức điều hành bóng đá này".

Ông Chung Mong-joon (trái) có thay thế được Sepp Blatter? Ảnh: rnz.de 

Để có được sự ủng hộ, ông Chung đã đi khắp thế giới "vận động hành lang". Ông cho biết đã nhận được sự cam kết từ bên trong Liên đoàn Bóng đá Bắc Trung Mỹ và Caribe (CONCACAF) trong chuyến đi Mỹ gần đây. Trong phát biểu tranh cử, ông Chung Mong-joon cho rằng vấn nạn tham nhũng ở FIFA là vì 40 năm qua tổ chức này được điều hành bởi cùng một triều đại. Quyền lực luôn dẫn tới tham nhũng. FIFA cần một nhà lãnh đạo có thể khôi phục niềm tin, sự minh bạch và trách nhiệm.

Nhân vật sở hữu tập đoàn công nghiệp Huyndai được xem là một trong những người thích hợp với chiếc ghế Chủ tịch FIFA, song trước mặt ông là đối thủ nặng ký: Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini, người được cho là nhận được sự ủng hộ của 4/6 liên đoàn thành viên FIFA. Bình luận về Michel Platini, ông Chung nói: "Cựu danh thủ người Pháp là một người tốt. Tôi rất thích ông ta, song tôi không nghĩ đây là thời điểm thích hợp để Michel thay thế Sepp Blatter, không tốt cho FIFA và cả Michel".

Báo Huffington Post của Mỹ cũng cho rằng giao quyền lèo lái FIFA cho người từng nổi bật trên sân cỏ như Platini là một ý tưởng hay, nhưng người đàn ông 60 tuổi này không hẳn là lựa chọn phù hợp cho FIFA vào thời điểm này. FIFA đang cần thay đổi và sự thay đổi đó phải hướng đến sự khác biệt. Trong khi đó, Platini từng là thành viên Ủy ban điều hành FIFA kể từ năm 2002. Đáng chú ý nhất, Platini bị cho là có trách nhiệm không nhỏ trong những quyết định "tồi tệ nhất" của làng bóng đá thế giới những thập niên qua. Đó là vai trò của Platini trong việc trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar, nơi có nhiệt độ mùa hè lên đến 500 C, đang gây ra cuộc tranh cãi liệu thích hợp cho những trận cầu thế giới.

Ông Platini và Blatter khá giống nhau ở cách làm thương mại quanh trái bóng tròn. Hệ thống bổ nhiệm quyền lực của ông Blatter dựa trên việc chia sẻ tiền của FIFA cho liên đoàn bóng đá ở các nước nhỏ hơn, chứ không soi kỹ cách sử dụng đồng tiền của các quan chức ở đó và đổi lại là ông nhận các phiếu bầu từ các vị này. Trong khi đó, việc Platini đòi nâng số đội tham dự EURO từ 16 lên thành 24 và hướng đến việc thành lập sân chơi mới Nations League gần như không thể giúp các trận đấu thêm hấp dẫn. Điều này chỉ làm lợi cho các liên đoàn bóng đá ở châu Âu và cũng giúp cho Platini gia tăng phiếu bầu.

Việc tỉ phú người Hàn Quốc ra tranh cử Chủ tịch FIFA có thể trở thành đối thủ đáng ngại cho ông Platini, khiến cuộc đua thêm phần gay cấn. Hiện đã có 7 nhân vật ứng cử vào ghế "nóng" FIFA là: Chủ tịch UEFA Michel Platini, Hoàng tử Ali bin Al Hussein của Jordanie, cựu danh thủ Luis Figo, Phó Chủ tịch FIFA David Gill, Chủ tịch điều hành các giải đấu UEFA Michael Van Praag, Phó Chủ tịch UEFA Senes Erzik và Chung Mong-joon.

BÌNH DƯƠNG (Theo Reuters, Huffington Post)

Chia sẻ bài viết