31/08/2008 - 09:54

“Năng lượng xanh” ở Đức

Hệ thống thu năng lượng Mặt trời tại Đức. Ảnh: EPA

Mặc dù là quốc gia có khí hậu ẩm ướt, nhưng Đức lại dẫn đầu thế giới về năng lượng gió và Mặt trời nhờ đi tiên phong trong việc phát triển “năng lượng xanh”. Hàng chục nước khác, từ châu Âu đến châu Á, và kể cả Mỹ, đang học tập mô hình này của Berlin.

Theo luật khuyến khích phát triển năng lượng tái sinh của Đức, bất kỳ ai lắp đặt máy thu năng lượng Mặt trời hoặc tua-bin nước cỡ nhỏ đều có thể bán điện với giá cao và được thưởng theo số lượng điện cung cấp. Vì thế, có ít nhất 12 cộng đồng dân cư đang sản xuất để đáp ứng phần lớn hoặc tất cả năng lượng tiêu thụ của họ. Một vài làng sản xuất điện bằng cối xay gió đáp ứng đủ nhu cầu của cả hơn 10.000 hộ. Cá biệt, làng Helga Schneider nhờ áp dụng công nghệ sản xuất điện tái sinh nên hồi năm ngoái tạo ra 14,3 triệu kilowatt giờ điện, cao hơn 2,1 triệu kilowatt so với mức sử dụng của làng. Các tập đoàn năng lượng cũng đầu tư mạnh cho năng lượng tái sinh vì nhận được sự hỗ trợ của chính phủ thông qua luật thuế ưu đãi ra đời năm 2000. Đến nay, tỷ lệ năng lượng tái sinh trên thị trường Đức lên tới 14%, con số mà người ta từng dự báo không thể đạt được trước năm 2010. Hiện nay, Đức chiếm hơn phân nửa công suất điện Mặt trời của toàn thế giới và đang dẫn đầu hành tinh về vốn đầu tư cho công nghệ xanh với 14 tỉ USD trong năm 2007. Số tiền này do những người sử dụng điện chi trả từ khoản đóng góp tăng thêm 4 USD/tháng của mỗi hộ gia đình.

Chính sách “năng lượng xanh” góp phần tạo nhiều việc làm cho nông thôn, thúc đẩy kinh tế phát triển, bảo vệ môi trường và giúp giá điện ngày càng rẻ hơn trong khi giá nhiên liệu hóa thạch đang tăng mạnh. Theo số liệu thống kê, số việc làm trong lĩnh vực “năng lượng xanh” ở Đức tăng từ 160.000 năm 2004 lên gần 300.000 hiện nay và dự báo đến năm 2010, nó sẽ trở thành ngành công nghiệp thu hút lao động cao nhất nước, hơn cả ngành sản xuất ô-tô hay điện tử. Thu nhập từ sản xuất điện tái sinh khá cao. Chẳng hạn, kiến trúc sư Rolf Disch nhờ lắp đặt một dàn pa-nô thu năng lượng Mặt trời khổng lồ tại nhà riêng đang tạo ra 9.000 kilowatt giờ điện/năm, cao hơn gấp 5 lần số điện mà nhà mình sử dụng, số điện còn lại được hòa vào mạng lưới điện và mang lại nguồn thu hơn 3.000 USD/tháng.

Tại Mỹ, các bang Hawaii, Rhode Island, Michigan, Illinois và Minnesota đang cân nhắc thông qua luật thuế ưu đãi dành cho năng lượng tái sinh, giống như ở bang California. Đạo luật An ninh và Việc làm ngành năng lượng tái sinh nhằm đảm bảo lợi ích dài hạn cho các nhà sản xuất cũng đang được Hạ viện Mỹ xem xét. Hiện nay, toàn nước Mỹ chỉ có 3 nhà máy nhiệt Mặt trời tạo ra 420 megawatt điện, tức chưa đầy 1% sản lượng điện quốc gia. Hiệp hội công nghiệp quang điện của nước này dự báo trong tương lai, các bang California, Nevada, Arizona và New Mexico có thể sản xuất thêm 4.500 megawatt. Một chuyên gia của Viện Prometheus (chuyên nghiên cứu thị trường năng lượng Mặt trời) thì tin rằng sản lượng điện Mặt trời ở Mỹ sẽ đạt 12.000 megawatt vào năm 2020 và có thể tăng lên gấp 20 lần trong vài thập niên tiếp theo.

V.P (Theo Csmonitor)

Chia sẻ bài viết