22/06/2024 - 15:41

“Máy quét” 33 tuổi vẫn chạy tốt 

Trước thềm EURO 2024, nhiều người đã hoài nghi về việc tiền vệ N’Golo Kante góp mặt vào danh sách 25 tuyển thủ Pháp dự giải đấu ở Đức. Nhưng qua 2 trận đầu tiên tại EURO, Kante đã thổi bay ngờ vực đó bằng 2 lần liên tiếp đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Kante (số 13) là người rất dè dặt và khiêm tốn, chỉ thích để đôi chân mình lên tiếng. Ảnh: Reuters

Tiền vệ phòng ngự 33 tuổi này đã không thi đấu cho tuyển Pháp trong hai năm. Tuy nhiên, khoảng 733 ngày sau lần khoác áo tuyển Pháp gần nhất, HLV Didier Deschamps đã xếp Kante đá chính trong cả hai trận giao hữu chuẩn bị cho EURO.

Trong chiến thắng 1-0 trước Áo ở trận mở màn và hòa Hà Lan mới đây, tiền vệ này đều nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận. Trong 90 phút đấu với Hà Lan, Kante thu hồi bóng 4 lần, thắng tranh chấp tay đôi 4 lần và tạo 3 cơ hội.

“Hãy nhìn những gì Kante thể hiện, đó là lý do tôi triệu tập cậu ấy. Chúng ta có thể thảo luận về cường độ thi đấu ở Saudi Arabia, nhưng thực tế Kante đã chơi 4.000 phút mùa giải rồi. Cậu ấy có chiến thuật thông minh, khả năng thu hồi bóng và phát động tấn công”, ông Deschamps nói.

Ngay cả đội trưởng Kylian Mbappe cũng bất ngờ với màn trở lại của ​​nhà vô địch World Cup 2018 khi ca ngợi Kante “có một ngàn lá phổi”. Nhận định này được thể hiện rõ trong trận thắng Áo, Kante đã thực hiện một pha tăng tốc để đoạt bóng từ chân Patrick Wimmer, giải nguy cho khung thành đội nhà. Trong trận đó, cựu tiền vệ Chelsea chạy nhiều nhất trong số các tuyển thủ Pháp (11,8km). Để so sánh, anh chỉ chạy trung bình 10,4km mỗi trận trong ba trận vòng bảng tại World Cup 2018.

Đạt tốc độ tối đa 34,5km/h ở trận gặp Áo, Kante cũng trở thành cầu thủ nhanh thứ tám tại giải đấu sau lượt trận đầu tiên. Trong số các đồng đội, Kante chỉ thua Mbappe với tốc độ 35,2km/h. Dù chỉ cao 1m68, Kante vẫn cản phá được những đường tạt bóng nguy hiểm trong vòng cấm.

Cũng với tinh thần thể thao trên, chàng trai trầm lặng này từng giành được sự tôn trọng của các cầu thủ hồi còn đá cho các đội Boulogne và Caen. Trong tháng Ramadan, Kante khi đó 22 tuổi thức dậy lúc 4h sáng để ăn sáng rồi nhịn ăn đến 10h tối. Anh không hề phàn nàn, chưa bao giờ bỏ lỡ các buổi tập hàng ngày. Vậy mà, Kante vẫn hoàn thành các bài tập trước tiên. Khi Mbappe rời sân do chấn thương ở cuối trận gặp Áo, băng thủ quân đội tuyển được trao lại cho Kante, đánh dấu lần đầu tiên đáng nhớ với anh.

Kante và Paul Pogba từng là trụ cột kép đưa tuyển Pháp lên ngôi vô địch World Cup 6 năm trước, nhưng cả hai vắng mặt ở World Cup 2022 vì chấn thương. Tại Qatar năm đó, Pháp chỉ là Á quân khi cặp tiền vệ Aurelien Tchouameni và Adrien Rabiot còn thiếu kinh nghiệm. Việc Tchouameni chấn thương kể từ tháng 5 đã mở ra cơ hội cho Kante. Tính cả 2 trận ở EURO năm nay, bộ đôi Kante - Rabiot đã thi đấu cùng nhau 17 trận trong 7 năm qua.

Mùa rồi, Kante ra sân 44 lần ở giải vô địch quốc gia Saudi Arabia trong màu áo CLB Al Ittihad, đội đứng thứ 5 ở một đấu trường tương đối ít hấp dẫn hơn so với các giải châu Âu. Kante gia nhập Al Ittihad hồi hè 2023 sau mùa giải chật vật do chấn thương nặng tại Chelsea ở Ngoại hạng Anh.

BÌNH AN

Chia sẻ bài viết