19/03/2018 - 21:58

“Lằn ranh đỏ” cho ông Trump 

Hôm 18-3, một loạt quan chức cấp cao đảng Cộng hòa đã cảnh báo Tổng thống Donald Trump chớ nên “động” đến công tố viên đặc biệt Robert Mueller khi ông này đang dẫn đầu cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016.

Công tố viên đặc biệt Mueller (trái) trước nguy cơ bị Tổng thống Trump sa thải. Ảnh: Getty Images

 

Diễn biến này phát sinh sau khi Tổng thống Trump công khai chỉ trích ông Mueller trên trang mạng Twitter. Cụ thể, lãnh đạo Mỹ trong dòng tweet hôm 17-3 tái khẳng định không có sự thông đồng nào giữa đội ngũ tranh cử của ông với Nga. Đáng chú ý, ông Trump chỉ đích danh công tố viên Mueller và cho rằng cuộc điều tra vốn dĩ không nên được tiến hành với đội ngũ bị chi phối bởi “phe Dân chủ cứng đầu” mang thành kiến chống lại tổng thống. “Tại sao nhóm điều tra của ông Mueller có 13 thành viên đảng Dân chủ, một vài người trong đó còn ủng hộ “Crooked Hillary” (Hillary lươn lẹo) và không người nào thuộc đảng Cộng hòa? Có ai nghĩ điều này công bằng không?” - ông Trump chất vấn trên Twitter. Thực tế, ông Mueller là đảng viên Cộng hòa và được lưỡng đảng tín nhiệm. Ông từng đảm nhiệm chức Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) dưới hai thời Tổng thống George W.Bush và Barack Obama.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump trực tiếp “tấn công” công tố viên đặc biệt trên mạng xã hội, thay vì đề cập chung cuộc điều tra mà ông gọi là “cuộc săn phù thủy chính trị” như trước nay. Những bình luận “chưa từng có” được đưa ra sau khi luật sư riêng của ông Trump, John Dowd, kêu gọi Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein “chấm dứt cuộc điều tra của ông Mueller”. Theo giới quan sát, hàng loạt phản ứng vừa qua của Tổng thống Trump cho thấy nhà lãnh đạo Mỹ đang mất kiên nhẫn trước tiến trình đã kéo dài hàng tháng và phủ bóng lên nhiệm kỳ tổng thống của ông. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jeff Flake lo ngại những phát biểu mới nhất của ông Trump có thể nhằm chuẩn bị cho việc sa thải công tố viên Mueller.

Hồi tháng 1-2018, CNN tiết lộ ông Trump tháng 6 năm ngoái từng hạ lệnh sa thải công tố viên đặc biệt Mueller nhưng đã lùi bước sau khi luật sư của Nhà Trắng dọa từ chức thay vì chấp hành chỉ thị. Theo giới phân tích, bất kỳ động thái nào từ chính quyền Trump nhằm gây bất lợi hoặc sa thải công tố viên Mueller cũng sẽ dấy lên “bão lửa” chính trị ở Washington. Phát biểu trong chương trình của CNN mới đây, thượng nghị sĩ Flake kêu gọi các nhà lập pháp tại Quốc hội Mỹ, đặc biệt là giới lãnh đạo đảng Cộng hòa, ngăn bất cứ ý tưởng của tổng thống hay động thái tiềm ẩn nào làm ảnh hưởng tiến trình điều tra. Thượng nghị sĩ bang Arizona cảnh báo việc loại bỏ ông Mueller là “lằn ranh đỏ nguy hiểm” không thể vi phạm. BBC cũng trích ý kiến của thượng nghị sĩ Lindsey Graham được nhiều đảng viên Cộng hòa ủng hộ, đó là công tố viên đặc biệt phải được tiến hành điều tra mà không bị cản trở và ông Trump không nên có bất kỳ động thái nào nhằm sa thải ông Mueller. “Nếu Tổng thống Trump cố làm điều đó, đây sẽ là khởi đầu của việc kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của ông ấy, vì chúng ta là một quốc gia pháp quyền” - ông Graham nhấn mạnh. Trong một tuyên bố, phát ngôn viên của Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cũng khẳng định ông Mueller và đội điều tra “nên được phép làm công việc của họ”.

Về phía đảng Dân chủ, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Charles Schumer cáo buộc những “động thái thăm dò” của Tổng thống Trump đang khiến cuộc điều tra bị lệch hướng. Trong khi đó, thượng nghị sĩ Chris Coons cảnh báo “bất kỳ nỗ lực nào của ông chủ Nhà Trắng hòng cản trở hoặc loại bỏ công tố viên đặc biệt sẽ tạo ra cuộc khủng hoảng Hiến pháp và tấn công vào nguyên tắc cốt lõi của Mỹ, đó là không ai kể cả tổng thống có thể đứng trên pháp luật”.

Trong động thái nhằm làm dịu tình hình, cố vấn đặc biệt của Nhà Trắng Ty Cobb đã lên tiếng khẳng định Tổng thống Trump không hề có ý định hoặc thảo luận về việc sa thải công tố viên Mueller. 

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết