11/04/2019 - 18:56

“Làm ơn đừng phung phí cơ hội này”

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã thốt lên như thế trước báo giới sau khi các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và chính phủ Anh nhất trí lùi thời hạn chia tay khối của nước này, còn gọi là Brexit, cho đến ngày 31-10.

Phát biểu sau cuộc họp thượng đỉnh EU diễn ra tại Brussels (Bỉ) ngày 10-4, Donald Tusk cho rằng kết quả trên đồng nghĩa Anh có thêm 6 tháng để “tìm kiếm giải pháp tốt nhất có thể”. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh Anh không nên lãng phí thời gian sau quyết định hoãn Brexit lần thứ hai của EU. Theo giải thích của vị này, với thời gian 6 tháng, Anh vẫn đang còn mọi sự lựa chọn về Brexit hoặc thông qua thỏa thuận Brexit đã bị bác bỏ tới 3 lần, hoặc thay đổi chiến lược rời EU, thậm chí có thể hủy bỏ quyết định ra đi. Các nhà lãnh đạo EU sẽ đánh giá tình hình tại hội nghị thượng đỉnh thường kỳ diễn ra vào tháng 6 tới. Theo Chủ tịch Tusk, tháng 6 sẽ là thời điểm duy nhất để Anh đưa ra những quyết định mới và phải rõ ràng, chứ không phải để nói về việc tiếp tục gia hạn.

Luân Đôn có thể rời EU sớm hơn (vào tháng 6) nếu các thành viên quốc hội nước này tìm được tiếng nói chung về thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Anh Theresa May đã ký với EU hồi năm ngoái, trong đó vạch ra các điều khoản chia tay và mối quan hệ trong tương lai. Bà May đến hội nghị trên với mong muốn trì hoãn Brexit tới ngày 30-6. Đến hôm qua, nhà lãnh đạo Anh tuyên bố nước này vẫn có thể rời EU một cách có trật tự trước ngày 22-5 tới, mặc dù trước đó hai bên đã nhất trí “gia hạn linh hoạt”. Thủ tướng May lập luận rằng nếu có thể chia tay EU trước mốc trên thì Anh sẽ không phải tham gia vào tiến trình bầu cử Nghị viện châu Âu dự kiến diễn ra từ 23 đến 26-5. Ngược lại, Brexit sẽ diễn ra vào ngày 1-6 tới nếu Anh không tham gia bầu cử Nghị viện châu Âu. Bà May thừa nhận đa số người dân Anh đang cảm thấy “thất vọng lớn” vì Brexit phải trì hoãn một lần nữa và thúc giục quốc hội nước này sớm thông qua thỏa thuận Brexit. Thật ra, lúc đầu hầu hết các lãnh đạo EU đều ủng hộ kế hoạch gia hạn Brexit một năm để Westminster tháo gỡ thế bế tắc. Nhưng trong cuộc họp kéo dài hơn 6 tiếng, lãnh đạo một số quốc gia khác, nhất là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề nghị rút ngắn thời hạn trên, đồng thời muốn Anh cam kết không can thiệp vào công việc của liên minh trong thời gian ở lại.

Nói về việc gia hạn Brexit đến 31-10, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng Anh có cơ hội tốt nhất để thực hiện cuộc chia tay trật tự. Nghị sĩ Công đảng đối lập Mary Creagh thì mô tả đây là dịp để quốc hội/các nghị sĩ Anh “lấy hơi” và bắt đầu đàm phán theo hướng có thiện ý hơn. Hãy kiên nhẫn chờ xem lời nữ nghị sĩ này sẽ ra sao!

THANH BÌN

Chia sẻ bài viết