30/11/2021 - 20:31

Diễn đàn Cấp cao ASEAN

“Hợp tác tiểu vùng vì sự phát triển bền vững và bao trùm” 

(CT) - Sáng 30-11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức Diễn đàn Cấp cao của ASEAN về hợp tác tiểu vùng với chủ đề “Hợp tác tiểu vùng vì sự phát triển bền vững và bao trùm” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Các diễn giả, khách mời tham dự Diễn đàn gồm lãnh đạo chính phủ, đại diện cấp cao của các nước ASEAN, các đối tác, tổ chức khu vực, quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp và đại diện các địa phương ở tiểu vùng. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo Diễn đàn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng và đánh giá cao sự ủng hộ, hỗ trợ tích cực của các nước ASEAN, các đối tác bạn bè ASEAN dành cho Việt Nam trong quá trình chuẩn bị tổ chức Diễn đàn đầu tiên của ASEAN về hợp tác tiểu vùng. Cùng với quá trình liên kết khu vực được thúc đẩy nhanh và sâu rộng của ASEAN, việc gắn kết và đảm bảo các vùng miền theo kịp với tiến trình phát triển chung của khu vực ngày càng có ý nghĩa quan trọng. Diễn đàn là dịp để các nước trong khu vực, các đối tác, tổ chức quốc tế, giới chuyên gia của cộng đồng doanh nghiệp cùng trao đổi, tìm phương hướng và giải pháp phù hợp nhằm khai thác tiềm năng khác biệt, cơ hội mở rộng, lợi thế cạnh tranh để thúc đẩy phát triển ở các tiểu vùng. Trong thế giới liên kết sâu rộng hiện nay, đoàn kết hợp tác và chung tay phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia là điều kiện thiết yếu để đảm bảo tăng trưởng bao trùm và phát triển bền vững. Cần có cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân trong ứng phó với các thách thức toàn cầu hiện nay, nhất là đối với đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, an ninh nguồn nước… Các chính phủ sẽ đồng hành hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tìm kiếm khai thác cơ hội kinh doanh, đầu tư tại các tiểu vùng…

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, hợp tác tiểu vùng trong giai đoạn tới cần tập trung vào các vấn đề ưu tiên: lấy người dân làm chủ thể, trung tâm, mục tiêu, động lực cho sự phát triển; hỗ trợ nâng cao năng lực đảm bảo phát triển bền vững ở các tiểu vùng; tăng cường kết nối giữa các tiểu vùng, thu hẹp khoảng cách phát triển, nhất là về hạ tầng chiến lược, hội nhập kinh tế, chuyển đổi số, đẩy mạnh giao lưu văn hóa, tạo điều kiện thuận lợi di chuyển cho người dân, lưu chuyển hàng hóa, gắn kết các vùng sâu vùng xa của các tiểu vùng với các đô thị, trung tâm kinh tế lớn của mỗi quốc gia và khu vực. Thủ tướng tin tưởng, thông qua Diễn đàn đầu tiên về hợp tác tiểu vùng đợt này, sẽ tiếp tục duy trì và thúc đẩy nỗ lực hợp tác và phát triển các tiểu vùng trong ASEAN trong tương lai, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một cộng đồng ASEAN phát triển đồng đều bền vững, đóng góp vào hòa bình, ổn định hợp tác trong khu vực và trên thế giới.

Ðây là lần đầu tiên một diễn đàn riêng về phát triển tiểu vùng được tổ chức trong ASEAN, là cơ hội để các nước ASEAN, các đối tác và các bên liên quan trao đổi, đánh giá thực trạng, cơ hội, thách thức của phát triển vùng, từ đó đưa ra phương hướng, cách tiếp cận phù hợp để phát huy vai trò của ASEAN trong hợp tác phát triển tiểu vùng.

NAM HƯƠNG

Chia sẻ bài viết