04/05/2024 - 20:17

Ðề nghị chấn chỉnh tình trạng vận động xã hội hóa quá nhiều trong trường học

Cử tri huyện Cờ Ðỏ phản ánh tình trạng vận động xã hội hóa quá nhiều trong trường học, tạo gánh nặng cho phụ huynh học sinh. Cử tri đề nghị quan tâm chấn chỉnh. Nội dung trả lời của Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) thành phố như sau:

Sở GD&ÐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện Công văn số 2656/SGDÐT-KHTC ngày 31-8-2023 về việc thực hiện các khoản thu năm học 2023-2024. Cụ thể:

- Ðối với kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS), thực hiện theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDÐT ngày 22-11-2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ÐT ban hành Ðiều lệ Ban đại diện CMHS. Các trường học đã phổ biến đến CMHS nội dung Ðiều lệ Ban đại diện CMHS; làm rõ nhiệm vụ và quyền của CMHS, các thành viên tham gia Ban đại diện CMHS, giáo viên chủ nhiệm, hiệu trưởng các cơ sở giáo dục theo quy định.

Hiệu trưởng cùng với trưởng ban đại diện CMHS trường thống nhất quyết định kế hoạch quản lý, sử dụng kinh phí của Ban đại diện CMHS; không quy định mức thu kinh phí ủng hộ bình quân cho CMHS. Các khoản ủng hộ của CMHS phải theo nguyên tắc tự nguyện, công khai, dân chủ; sau khi chi tiêu, phải báo cáo công khai tại cuộc họp toàn thể CMHS lớp và các cuộc họp toàn thể ban đại diện CMHS trường.

Ban đại diện CMHS không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học để hỗ trợ các mục chi: bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; mua máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho nhà trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của trường.

- Ðối với việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn viện trợ, tài trợ, quà biếu tặng tại các cơ sở giáo dục, thực hiện theo quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDÐT của Bộ trưởng Bộ GD&ÐT.

Cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch vận động tài trợ báo cáo Phòng GD&ÐT phê duyệt đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục cấp tiểu học, THCS; báo cáo Sở GD&ÐT phê duyệt đối với cơ sở giáo dục cấp THPT và các cơ sở giáo dục khác trực thuộc Sở GD&ÐT trước khi tổ chức vận động tài trợ. Thành lập và hoạt động của Tổ tiếp nhận tài trợ thực hiện theo Ðiều 6 Thông tư số 16/2018/TT-BGDÐT về cơ cấu, thành phần, phương thức tổ chức tiếp nhận và trách nhiệm trong việc tiếp nhận và sử dụng tài trợ; thông tin, tuyên truyền rộng rãi về kế hoạch vận động tài trợ sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Sở GD&ÐT đã thực hiện các cuộc kiểm tra, thanh tra đối với các cơ sở giáo dục, trong đó có nội dung thanh tra các khoản thu và việc vận động xã hội hóa của các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Trong thời gian tới, Sở GD&ÐT tiếp tục tăng cường công tác theo dõi, thực hiện kiểm tra, thanh tra để đảm bảo việc thực hiện các khoản thu và việc vận động xã hội hóa trong trường học đúng theo quy định hiện hành.

Chia sẻ bài viết