25/05/2019 - 10:32

Ðể không gian bếp thêm trong lành 

Không gian sống khu vực đô thị ngày càng có xu hướng thu hẹp. Chính vì vậy, nhu cầu “làm sạch” bầu không khí, đặc biệt là khu vực bếp ngày càng trở nên cấp thiết đối với nhiều gia đình. Vấn đề này hoàn toàn được khắc phục nếu các bà nội trợ trang bị cho gia đình mình một chiếc máy hút khói, khử mùi (máy hút mùi) lắp đặt đúng cách và vệ sinh định kỳ theo hướng dẫn.

Khách hàng chọn mua máy hút mùi tại Siêu thị Điện máy Nguyễn Kim.

Tại thị trường TP Cần Thơ, người tiêu dùng có thể chọn mua sản phẩm máy hút mùi với các thương hiệu quen thuộc như: Faber, Malloca, Teka, Keli, Rinai, Sunhouse, Electrolux… Hiện máy hút khói, khử mùi được bán trên thị trường gồm 2 loại cơ bản: máy không có ống thoát khói (dạng âm tường) và máy có ống thoát khói. Máy hút khói, khử mùi dạng âm tường có thiết kế mỏng, tính thẩm mỹ cao thích hợp cho những căn bếp có diện tích hẹp, công suất hút từ 550-750m3/giờ. Đối với những gia đình có không gian bếp rộng, nhu cầu sử dụng nhà bếp cao thì loại máy có ống thoát khói, công suất hoạt động từ 800-1.200m3/giờ là một lựa chọn phù hợp.

Các dòng sản phẩm máy hút khói, khử mùi tại thị trường Cần Thơ hiện nay có giá dao động từ 2-18 triệu đồng/máy. Những dòng máy nhập khẩu từ châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Ý, Đài Loan… thường được thiết kế với kiểu dáng và chức năng hiện đại. Với kiểu dáng và tính năng vượt trội, máy hút khói, khử mùi còn được dùng làm vật trang trí, tạo điểm nhấn cho gian bếp. Ngoài các tính năng thông thường, các loại máy này còn có bộ phận cảm biến nhận biết độ bẩn của khói trong không khí để tăng tốc độ quạt hút hoặc cảm biến nhận độ bẩn của lớp màng lọc để báo cho người sử dụng đến kỳ làm vệ sinh.

Chị Lâm Thu Thủy, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Nhà tôi khá chật, lại không có không gian riêng cho việc nấu nướng nên mùi gas, thức ăn, dầu mỡ cứ “quanh quẩn” trong nhà. Tình cờ trong 1 lần đi mua bếp gas, được nhân viên bán hàng tư vấn về loại máy hút khói, khử mùi nên tôi mua về sử dụng thử. Là một thiết bị khá lớn, có kích thước tương đương bếp nấu nhưng máy hút khói, khử mùi lại không hề làm mất thẩm mỹ hay chiếm diện tích nhiều. Máy được lắp đặt ngay trên bếp để mùi, khói được hút thẳng trực tiếp và không làm vướng víu việc nấu nướng. Thêm vào đó, máy hút có ống thoát khói còn có khả năng hút nhiệt, làm mát dịu không gian bức bối trong bếp”.

Những loại máy hút khói, mùi được bày bán trên thị trường hiện nay có kích thước 60cm, 70 cm và 90cm, tương ứng với kích thước thông thường của các bếp nấu. Do vậy, theo anh Nguyễn Thành Trung, Nhân viên bán hàng Siêu thị Điện máy Nguyễn Kim, khi mua máy hút mùi, khách hàng cần chú ý đến kích thước bếp và diện tích gian bếp để chọn loại máy phù hợp. Đồng thời, nên thiết kế khoảng cách từ mặt bếp đến máy hút khói từ 75-80cm để vừa đảm bảo khả năng hút hiệu quả, vừa không làm vướng người nấu. Sau khi nấu nướng xong, các bà nội trợ nên để máy hoạt động thêm 10-15 phút để máy lọc sạch những khói, mùi còn vương lại trong bếp. Đồng thời, nên thay dàn lọc than hoạt tính 6 tháng/lần, vệ sinh thường xuyên lưới lọc để đảm bảo được hiệu quả hoạt động và tuổi thọ của máy.

Để có thể chọn được chiếc máy hút mùi ưng ý, chúng ta cần quan tâm đến hai yếu tố cơ bản. Thứ nhất, là không gian bếp tại vị trí đun nấu có thông khói được ra ngoài hay không. Thứ hai, là diện tích không gian lắp đặt. Từ những yếu tố đó, khách hàng có thể lựa chọn 1 trong 2 loại máy phổ biến trên thị trường theo điều kiện tài chính của mình. Loại máy hút mùi có ống thoát khói sẽ giúp hút hết các mùi trong không gian bếp rồi thải ra môi trường bên ngoài. Loại máy hút mùi không có ống thoát khói (máy hút mùi tuần hoàn) làm việc dựa trên một thiết bị gọi là bộ lọc than hoạt tính có tác dụng làm sạch khí bẩn, rồi lại bơm khí sạch vừa lọc xong vào gian bếp. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là máy hút mùi không có ống thoát khói ra ngoài thường chỉ dành cho không gian bếp nhỏ hẹp, đun nấu nhanh. Với các bếp lớn, đun nấu nhiều thì phải dùng máy công suất lớn, có ống thoát khói ra ngoài để vừa đảm nhiệm chức năng hút khói vừa có thể hút nhiệt hiệu quả.

Theo giới kinh doanh, trước đây, tiếng ồn thường làm các bà nội trợ không khỏi e ngại khi sử dụng các loại máy hút khói, mùi. Tuy nhiên, những năm gần đây, các nhà sản xuất áp dụng công nghệ mới, liên tục đổi mới về kiểu dáng, chất liệu và giá cả ngày một cạnh tranh đã khiến  nhiều bà nội trợ thay đổi xu hướng lựa chọn. Bên cạnh đó, với lượng điện năng tiêu thụ từ 140-250W/h máy hút khói, mùi thực sự là sản phẩm không thể thiếu trong gian bếp của nhiều gia đình, đặc biệt là ở khu vực đô thị.

Bài, ảnh: CHI MAI

Chia sẻ bài viết