04/04/2020 - 06:53

“Đi chợ online” thời COVID-19 

Những ngày qua, các quán ăn, nhà hàng… trên địa bàn TP Cần Thơ đóng cửa để thực hiện phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ. Trong tình hình khó khăn chung, nhiều chủ cơ sở linh hoạt, đa dạng hình thức kinh doanh để vừa phục vụ nhu cầu của khách hàng, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng.

“Đi chợ dùm”

Nhân viên quán Cháo cối MT68 giao hàng cho khách.

Để tạo thu nhập cho nhân viên và “cầm cự” qua mùa dịch bệnh, anh Trần Hải Âu - chủ quán quán Cháo cối MT68, đường Đồng Văn Cống, quận Bình Thủy, nghĩ ra nhiều dịch vụ khá thú vị để phục vụ khách mà anh gọi là “đi chợ dùm”. Hiện nay, Cháo cối MT68 khá thành công với các món ăn cơm Nam bộ, giao tận nhà cho khách. Ví như 1kg cá thu Nhật kho khóm hoặc kho cà tặng kèm rau sống, dưa leo với giá chỉ 79.000 đồng; 1kg cá trê đồng kèm theo rau củ để luộc và ớt, gừng… chỉ với 99.000 đồng (chưa nấu); hay 96.000 đồng với 3 món: canh bầu cá lóc, cá lóc kho tiêu và trứng gà ác chiên, lại được tặng rau nêm, trái cây tráng miệng… “Hầu hết mọi người ở nhà để thực hiện việc cách ly xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ nên các dịch vụ này được nhiều người chọn. Quán cũng chọn những món ăn hợp với khẩu vị gia đình Nam bộ để thu hút khách” - anh Hải Âu cho biết.

Còn anh Nguyễn Trùng Dương, chủ quán ăn gia đình Pallet, đường Võ Văn Kiệt, quận Ninh Kiều, duy trì hoạt động kinh doanh của quán qua hình thức online. Khẩu hiệu của quán khá thú vị: “Ở nhà tránh dịch mà vẫn no căng bụng. Nắng đừng lo, mưa đừng ngại, cũng không cần chen lấn nhau mua đồ tích trữ”. Khách ngồi nhà lên Fanpage của quán xem thực đơn và đặt hàng, quán sẽ giao đến tận nơi. Anh Trùng Dương cho biết, cách làm này giúp quán trụ qua mùa dịch.

Có thể nói, đây là thời điểm “lên ngôi” của các dịch vụ kinh doanh thực phẩm online. Chị Trần Kim Chăm, ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: Từ qua Tết đến nay, tình hình mua bán khá tốt, bà con chủ yếu mua đồ ăn hằng ngày vì ngại đi chợ, siêu thị, nơi đông người.

“Để khách đừng quên mình!”

Anh Nguyễn Trùng Dương, chủ quán ăn gia đình Pallet, chia sẻ: “Sợ nhất không phải là ế mà là xu hướng tiêu dùng có thể thay đổi nếu kéo dài việc ngừng kinh doanh quá lâu”. Vì vậy, anh duy trì kinh doanh vừa phục vụ khách vừa nắm bắt nhu cầu thị trường để có những chiến lược hợp lý cho thời gian sau này. Để được khách hàng biết đến, anh Dương đẩy mạnh quảng bá các dịch vụ của quán thông qua mạng xã hội. Anh Trần Hải Âu, chủ quán Cháo cối MT68, cũng cùng suy nghĩ với anh Dương. Anh Hải Âu cho biết: “Thực phẩm, cá thịt nấu nướng phải tươi ngon, dù lúc bán ở quán hay giờ là giao tại nhà cũng vậy. Phải tạo lòng tin thì sau này quán mở cửa trở lại, khách mới không quên mình”.

Trong những ngày Cần Thơ cùng cả nước thực hiện cách ly toàn xã hội để phòng chống dịch bệnh COVID-19, việc kinh doanh online không chỉ là giải pháp của nhiều quán ăn, cá nhân; mà còn giúp nhiều hộ gia đình thuận tiện hơn trong cuộc sống. Chị Nguyễn Ngọc Phương, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, gia đình hạn chế đến nơi đông người, lại thêm phải làm việc tại nhà, chăm giữ con nhỏ, nên việc đi chợ, nấu ăn khá mất thời gian. Trong khi đó, chỉ cần dạo facebook là được phục vụ tận nơi, món gì cũng có”.

Theo chia sẻ của nhiều người có kinh nghiệm mua hàng online, cần lựa chọn những quán ăn, cơ sở kinh doanh đã có thương hiệu, uy tín… để tránh mua nhầm sản phẩm không chất lượng. Trần Bảo Vy, sinh viên Trường Đại học Tây Đô, kể: “Em hay đặt mua trà sữa trên ứng dụng điện thoại để được giao hàng tận nhà. Em thường đặt mua ở các tiệm quen nên an tâm. Bây giờ phòng ngừa dịch bệnh, đặt đồ ăn tại nhà, em thấy rất tiện lợi”. Các quán ăn cũng cẩn trọng nhắc nhở đội ngũ giao hàng đảm bảo an toàn: nhân viên phải tuân thủ quy trình rửa tay khử khuẩn thường xuyên; thực phẩm đầu vào được kiểm tra kỹ càng; khi giao hàng tại nhà cho khách, nhân viên của quán đều phải đeo khẩu trang, găng tay, giữ khoảng cách an toàn...

***

Sự linh động cùng với giải pháp kinh doanh hợp thời đã giúp các cơ sở, quán ăn ở Cần Thơ giảm bớt khó khăn mùa dịch bệnh COVID-19. Đó cũng là cách để sớm phục hồi khi dịch bệnh qua đi.

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết