13/01/2012 - 14:39

Giai phẩm Xuân Nhâm Thìn 2012

“Cô gái vàng” xứ muối

MINH THẢO

Cú nhảy vượt qua mức xà 1,90m với cái chân bị đau để giành Huy chương vàng SEA Games 26 ở Indonesia diễn ra hồi tháng 11-2011, cho thấy ý chí và nỗ lực tuyệt vời của cô gái trẻ xứ Bạc Liêu - Dương Thị Việt Anh. Nỗ lực ấy đáng trân trọng hơn khi người ta biết rằng Việt Anh đã khắc phục vô vàn khó khăn trong cuộc sống để vươn lên.

Việt Anh với chiếc HCV SEA Games.
Ảnh: Song Huy

Từ bến xe Bạc Liêu về tới ấp Tân Tạo, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi của tỉnh Bạc Liêu gần 2 cây số là nhà của Dương Thị Việt Anh. Đó là căn nhà lợp tole, vách lá đã xuống cấp trầm trọng. Những ngày cuối năm, căn nhà ấy bỗng trở nên tấp nập trong mấy ngày Việt Anh trở về sau SEA Games. Bà con lối xóm người vào người ra cùng chia vui, chúc mừng gia đình rôm rả.

Là con gái út trong gia đình có 5 anh em, Việt Anh đã sớm bộc lộ tài năng thiên bẩm. Ông Dương Văn Liêm, cha của Việt Anh, kể: “Lúc nhỏ thấy con bé lý lắc, thích chơi những trò của con trai. Tôi bảo con thích chơi gì thì cứ chơi. Ban đầu tôi còn định cho Việt Anh tập bóng đá. Khi ở trường học chọn đi thi nhảy cao, tôi đồng ý ngay”. Lúc đó, Việt Anh chưa học xong lớp 7. Trần Thanh Tú, Trưởng phòng nghiệp vụ Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Bạc Liêu - người đã trực tiếp hướng dẫn Việt Anh tập luyện từ những ngày đầu, cho biết: “Thuyết phục gia đình để cho Việt Anh đi theo sự nghiệp thể thao cũng rất kỳ công...”. Kinh tế của gia đình chú Liêm không khá giả, chủ yếu chỉ trông chờ vào 3 công rẫy. Nhưng nhờ lãnh đạo ngành thể thao Bạc Liêu quan tâm, khuyến khích tài năng trẻ bằng việc hỗ trợ kinh phí theo chế độ 1,5 triệu đồng/tháng/vận động viên, giúp Việt Anh vừa học vừa theo đuổi niềm đam mê của mình mà không cần phải “cầu viện” gia đình.

Dù gặp không ít trở ngại trong cuộc sống, Dương Thị Việt Anh từng bước khẳng định tài năng trong làng thể thao nước nhà. Tại giải thể thao dành cho học sinh ở thị xã Bạc Liêu những năm đầu thập niên 2000, Việt Anh luôn đạt thành tích nổi trội và “lọt vào mắt xanh” của các nhà tuyển trạch của đội tuyển điền kinh tỉnh. Bước ngoặt đáng nhớ nhất trong sự nghiệp đối với Việt Anh là khi tham gia giải thanh thiếu niên toàn quốc 2004, cô đoạt giải nhì nhảy cao khi chỉ mới 13 tuổi. Từ thành công này, Việt Anh được ngành thể thao Bạc Liêu giới thiệu vào luyện tập tại Trung tâm TDTT quốc gia 2 ở Thủ Đức. Một năm sau đó, Việt Anh đoạt ngôi vô địch nhảy cao tại giải thanh thiếu niên toàn quốc 2005. Liên tục thành công tại các giải trẻ quốc gia sau đó, Việt Anh được ghi tên vào danh sách tuyển quốc gia năm 2007.

Được tập luyện cùng với các HLV giàu kinh nghiệm ở tuyển quốc gia, tài năng của Việt Anh tiến bộ rất nhanh. Thầy Cao Thanh Vân, người trực tiếp huấn luyện Việt Anh ở tuyển quốc gia, cho biết Việt Anh có tố chất rất toàn diện, tập luyện rất nghiêm túc, hăng say. Mạnh mẽ, quyết liệt trong thi đấu nhưng Việt Anh ngoài đời là người rất hòa đồng, thân thiện.

Thành công của Việt Anh tại SEA Games là không có gì bất ngờ với ban huấn luyện đội tuyển. Từ năm 2007 đến 2011, Việt Anh liên tiếp đoạt ngôi vô địch quốc gia nhảy cao nữ. Tại SEA Games 25 năm 2009 trên đất Lào, Việt Anh giành HCĐ sau thất bại trước 2 đối thủ người Thái Lan.

Với chiếc HCV nhảy cao tại SEA Games 26, theo thầy Thanh Vân, nhiều khả năng Việt Anh sẽ được mời tham gia thi đấu ở giải thuộc hệ thống quốc tế. Được thi đấu thường xuyên, Việt Anh sẽ cố gắng nâng cao thành tích thêm 2cm nữa để đạt chuẩn dự Olympic Luân Đôn 2012.

Số tiền thưởng sau SEA Games 26, Dương Thị Việt Anh đã dành hết cho gia đình để xây lại căn nhà cho cha mẹ ở quê nhà. Sau vài ngày về thăm quê, “cô gái vàng” chinh phục chiều cao đã trở lại Trung tâm TDTT quốc gia 2 để tập luyện, quyết đạt mục tiêu giành vé dự Olympic. Mơ ước sau này của “cô gái vàng xứ muối Bạc Liêu” là gắn liền với sự nghiệp thể thao.

Chia sẻ bài viết