09/07/2020 - 12:15

“Cầu nối” giữa chính quyền và doanh nghiệp 

Thành lập từ năm 2004, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TP Cần Thơ (CBA) luôn phát huy vai trò cầu nối giữa DN và chính quyền thành phố để chuyển tải những nhu cầu, nguyện vọng, khó khăn, bức xúc của DN đến chính quyền địa phương. Từ những thông tin hữu ích, kịp thời này, thành phố sớm đề ra giải pháp thiết thực và hiệu quả đối với từng khó khăn, kiến nghị, đề xuất từ phía DN. Trong giai đoạn 2021-2025, CBA xác định bám sát phương châm hoạt động “Liên kết để chia sẻ, hợp tác để thành công” nhằm hỗ trợ, tiếp sức cho DN trong bối cảnh kinh tế thế giới lẫn trong nước bị ảnh nhiều bởi dịch COVID-19.

DN tại một buổi kết nối đầu tư, thương mại do CBA tổ chức.

►Liên kết

Tại Hội nghị Toàn thể hội viên năm 2020 và kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển do CBA vừa tổ chức, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, thông tin: Mặc dù phải tuân thủ các lệnh giãn cách xã hội của Chính phủ nhưng kinh tế thành phố vẫn duy trì mức tăng trưởng nhất định. Trong 6 tháng đầu năm 2020, thành phố có 660 DN thành lập mới, với tổng số vốn 3.500 tỉ đồng, đạt bình quân 5,3 tỉ đồng/DN, nâng tổng số DN trên địa bàn lên 8.562 DN và 1.925 chi nhánh, văn phòng đại diện đang hoạt động, vốn đăng ký 78.200 tỉ đồng. Ðây là lực lượng quan trọng đóng góp cho tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động. Sau khi đại dịch COVID-19 bắt đầu được kiểm soát, UBND thành phố đã có những chỉ đạo kịp thời hỗ trợ đúng các đối tượng bị ảnh hưởng. Với vai trò, vị trí của mình, thời gian qua, CBA đã làm tốt vai trò “cầu nối” giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng DN. Ðặc biệt là truyền tải các yêu cầu, kiến nghị từ phía DN đến chính quyền. Ðồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động các hội viên và cộng đồng DN tham gia các phong trào mang trách nhiệm xã hội…

Với phương châm hoạt động “Liên kết để chia sẻ, hợp tác để thành công”, 15 năm qua, CBA giữ vững truyền thống phục vụ hội viên; phát huy vai trò cầu nối giữa chính quyền TP Cần Thơ và cộng đồng DN trong việc giải quyết khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh ngày càng hiệu quả. Qua 15 năm hình thành và phát triển, CBA hiện có 250 DN hội viên. CBA còn tổ chức 350 khóa đào tạo nâng cao kiến thức và kỹ năng kinh doanh cho DN; kết nối với 9 tổ chức, dự án nước ngoài để đào tạo, tư vấn kinh doanh, tiếp cận nguồn vốn tài trợ nước ngoài. Ðồng thời, hỗ trợ 2.300 sinh viên định hướng nghề nghiệp sau khi ra trường. Ðặc biệt, các DN hội viên của CBA luôn thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đồng hành cùng chính quyền TP Cần Thơ và các địa phương vùng ÐBSCL hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt, thiên tai.

►Chia sẻ, hỗ trợ

Theo đánh giá của nhiều DN hội viên, CBA là môi trường rất tốt để DN có điều kiện kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác làm ăn. Thời gian qua, thành phố có nhiều động thái trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện hạ tầng… Và thông qua kênh thông tin CBA, DN có nhiều điều kiện tiếp cận các nguồn thông tin hữu ích như thế này để hướng hoạt động của DN ngày càng hiệu quả và bền vững… Ông Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Công ty TNHH Vệ sinh Gia Nguyễn, chia sẻ: “Tham gia CBA tôi có những bài học hữu ích từ các lớp tập huấn do CBA tổ chức về kỹ năng quản lý, điều hành. Ngoài ra, qua các buổi giao lưu kết nối với DN trong và ngoài thành phố, công ty có thêm nhiều cơ hội hợp tác làm ăn”.

Bà Nguyễn Mỹ Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng Thư ký CBA, cho biết: Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ V (2021-2025), CBA xác định tiếp tục bám sát phương châm hoạt động “Liên kết để chia sẻ, hợp tác để thành công”. Ðồng thời, tập trung vào 4 mục tiêu lớn: Dịch vụ hỗ trợ kinh doanh phù hợp với tình hình kinh tế đất nước và tình hình kinh doanh của hội viên sau đại dịch toàn cầu và kỷ nguyên công nghệ số; Tăng cường năng lực của Ban Chấp hành để hoạt động của CBA thật hiệu quả; Tổ chức những nhóm hội viên theo chuỗi giá trị để tương tác và kinh doanh có kết quả; Vững vàng về nguồn thu cho hoạt động của Văn phòng Thường trực trong công tác của CBA.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển nhấn mạnh: Thời gian qua, thành phố đã tập trung xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, chính quyền đồng hành cùng DN nhằm tạo mọi điều kiện để DN, nhà đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh và trở thành động lực phát triển của nền kinh tế. Đánh dấu 15 năm hình thành và phát triển, lãnh đạo TP Cần Thơ mong muốn CBA và cộng đồng DN, doanh nhân phát huy sức mạnh, truyền thống tốt đẹp; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tăng cường liên doanh, liên kết, cùng khắc phục những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra. Từ đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế- xã hội của cả nước nói chung, TP Cần Thơ nói riêng.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết