14/12/2016 - 20:51

“Bức tranh đầy màu sắc” của công nghệ thế giới năm 2016

Năm 2016 sắp khép lại với khá nhiều cung bậc "hỷ nộ ái ố" trong lĩnh vực công nghệ. "Bức tranh đầy màu sắc" của công nghệ thế giới năm 2016 có thể được tổng kết khá đầy đủ qua những vụ việc dưới đây.

Mạng botnet Mirai sớm mang đến nỗi lo an ninh IoT

Công nghệ Internet của vạn vật (IoT) hứa hẹn sẽ mang đến cuộc cách mạng công nghệ lớn, nhưng mạng botnet Mirai đã sớm cho thấy nguy cơ mất an ninh công nghệ toàn cầu. Mạng botnet Mirai chính là "thủ phạm" điều khiển các thiết bị có kết nối Internet để gây ra hàng loạt vụ tấn công từ chối dịch vụ phân tán DDOS ở 164 quốc gia. Các chuyên gia an ninh khuyến cáo các mạng botnet như Mirai sẽ còn xuất hiện nhiều hơn nếu các nhà sản xuất không từ bỏ mật khẩu mặc định.

Qualcomm mua lại hãng chip NXP Semiconductors

Qualcomm đã bỏ ra số tiền tới 38 tỉ USD để mua lại công ty sản xuất chip NXP Semiconductors, cho thấy ngành công nghiệp chip đang tập trung hướng đến IoT. Qualcomm đang rất muốn mở rộng thị trường sang lĩnh vực chip cho xe hơi và thiết bị IoT, giữa lúc thị trường điện thoại thông minh đang ngày càng tăng trưởng chậm lại.

Intel sa thải 12.000 nhân viên

Khi kỷ nguyên hậu-máy-tính đang đến gần, Intel đã buộc phải sa thải 12.000 nhân viên, chiếm đến 11% nhân lực trên toàn cầu của hãng. Sự sụt giảm doanh số máy tính đang ảnh hưởng ngày càng lớn đến Intel, nên buộc hãng phải chuyển hướng sang lĩnh vực dịch vụ đám mây, IoT, thiết bị trung tâm dữ liệu, cảm biến và các thiết bị kết nối.

Kính HoloLens mở ra tương lai cho thực tế ảo

Việc Microsoft tung ra phiên bản dành cho nhà phát triển của kính HoloLens hồi tháng 3, và sau đó là kính HoloLens cho người dùng thế giới, đã đánh dấu một bước ngoặt lớn cho thị trường công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) hứa hẹn sẽ bùng nổ. Tuy nhiên, các đối thủ khác như kính Oculus Rift và HTC Vive đã sớm được bán ra, song HoloLens vẫn có thế mạnh là khả năng tương tác với cả hai thế giới thực và ảo cùng lúc.

Samsung thu hồi Galaxy Note 7

Chỉ mới tung ra trong tháng 8, nhưng Samsung phải nhanh chóng thu hồi siêu phẩm Galaxy Note 7, trước khi đi đến quyết định ngừng sản xuất vào tháng 10, do vấn đề quá nhiệt. Vụ thu hồi điện thoại Galaxy Note 7 đã gây ra không ít thiệt hại về lòng tin khách hàng và tài chính cho Samsung. Bên cạnh đó, nó còn là một trong những vụ thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử công nghệ khi Samsung báo cáo lợi nhuận hoạt động quí 3 giảm 95%, chủ yếu do Galaxy Note 7 bị thu hồi.

Máy thắng người

Cỗ máy trí tuệ nhân tạo AlphaGo của Google đã bất ngờ đánh bại huyền thoại cờ vây Hàn Quốc Lee Se-dol, kỳ thủ từng 18 lần vô địch thế giới, với tỷ số 4-1 trong trận đấu được phát trực tiếp khắp thế giới hồi tháng 3 ở Seoul, Hàn Quốc. Khả năng rút kinh nghiệm từ những sai lầm trước đó của AlphaGo thực sự làm nhiều chuyên gia ngạc nhiên, khiến họ tin rằng trí tuệ nhân tạo sẽ mở ra những "chân trời" công nghệ mới rất thông minh trong tương lai.

 

Apple bỏ giắc cắm tai nghe

Khi Apple công bố hồi tháng 9 rằng hãng quyết định loại bỏ giắc cắm tai nghe 3,5mm trên iPhone 7 để mở đường cho tương lai không dây, người dùng trên khắp thế giới đã bắt đầu "nổi đóa". Việc loại bỏ các cổng USB trên các máy tính xách tay Macbook mới tiếp tục làm tăng thêm sự khó chịu cho nhiều người dùng. Phil Schiller, Phó giám đốc marketing toàn cầu của Apple, ca ngợi hãng đã "can đảm" thoát khỏi các cổng truyền thống, nhưng nhiều người dùng phàn nàn Apple chỉ biết lo cho tầm nhìn của hãng mà không quan tâm đến khách hàng.

Apple kiên quyết trước FBI

Hồi tháng 2, FBI đã tiến hành cuộc chiến pháp lý căng thẳng với Apple nhằm buộc Apple hỗ trợ mở khóa chiếc điện thoại iPhone 5C của Syed Rizwan Farook - một trong hai thủ phạm gây ra vụ xả súng đẫm máu ở thành phố San Bernardino hồi cuối năm 2015, khiến 14 người thiệt mạng và 22 người bị thương. Tuy nhiên, Apple đã đệ đơn phản đối đề nghị này, làm bùng lên tranh cãi về vấn đề mã hóa các thiết bị thông minh giữa một bên là Apple và các tập đoàn và chuyên gia công nghệ và một bên là các cơ quan thực thi pháp luật.

Cuối cùng FBI cũng bỏ kiện Apple sau khi đã mở khóa thành công chiếc iPhone 5C đó với sự trợ giúp của một công ty bên thứ ba. Tuy nhiên, các cuộc chiến pháp lý tương tự có thể sẽ còn tiếp diễn khi mà những quan chức thực thi pháp luật trên khắp thế giới đối mặt với các thiết bị mã hóa ngày càng nhiều trong các vụ án.

LÊ PHI (Theo PCW)

Chia sẻ bài viết