11/05/2022 - 20:33

Ðẩy mạnh thanh toán số với Mobile Money

(CT) - Ngày 11-5, Báo Lao Ðộng phối hợp Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tiếp kết hợp trực tuyến với chủ đề “Ðẩy mạnh phát triển Mobile Money tại Việt Nam”.

Ngày 9-3-2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 316/QÐ-TTg về phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money). Theo Vụ Thanh toán, tính đến cuối tháng 3-2022, có hơn 1,1 triệu khách hàng đăng ký và sử dụng Mobile Money. Qua đó góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng khả năng tiếp cận, sử dụng các dịch vụ tài chính cho người dân. Theo các diễn giả, trong quá trình triển khai, nhờ khả năng vận hành chỉ cần tới mạng viễn thông mà không phụ thuộc vào Internet hay tài khoản ngân hàng, Mobile Money không chỉ dễ dàng giúp thay thế tiền mặt trong các giao dịch nhỏ lẻ hằng ngày mà còn là phương tiện phù hợp để các cơ quan chức năng giải ngân trực tiếp các khoản trợ cấp, hỗ trợ an sinh xã hội đến từng người dân thuộc nhóm yếu thế, chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh... Các nhà mạng viễn thông có nhiều cơ hội triển khai Mobile Money khi tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng ở vùng sâu vùng xa, khách hàng chưa có hoặc không có tài khoản ngân hàng, mở rộng thanh toán số đến toàn dân. Tuy nhiên, các nhà mạng cũng gặp phải những thách thức liên quan đến thói quen còn sử dụng tiền mặt của người dân, sự phát triển mạnh mẽ dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán, sự ra đời của nhiều loại ví điện tử...

Theo đề xuất của các diễn giả, để thúc đẩy phát triển Mobile Money ở Việt Nam, cần có sự gắn kết, khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để hỗ trợ khách hàng đơn giản hóa khâu đăng ký sử dụng Mobile Money; tạo thuận lợi trong việc thực hiện nạp tiền, chuyển tiền, thanh toán dịch vụ. Cần tăng hạn mức giao dịch thay vì chỉ ở hạn mức 10 triệu đồng trong giai đoạn thử nghiệm hiện nay. Bên cạnh đó, rất cần cơ chế liên thông giữa các nhà mạng viễn thông và cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới trên Mobile Money. Các nhà mạng cũng cần phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng để đa dạng dịch vụ thanh toán trên nền tảng số.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết