16/08/2024 - 19:11

Ðẩy mạnh kết nối hợp tác giữa TP Cần Thơ - TP Thủ Ðức - tỉnh Thanh Hóa 

Với nội dung chính nhằm trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực, trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại tại TP Cần Thơ, đại diện lãnh đạo TP Cần Thơ - TP Thủ Ðức - tỉnh Thanh Hóa cùng các hiệp hội, doanh nghiệp của 3 địa phương đã giới thiệu quảng bá tiềm năng, lợi thế, định hướng phát triển; đồng thời các doanh nghiệp  có dịp gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường...

CPA ,Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Thủ Đức, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Thanh Hóa ký biên bản ghi nhớ/hợp tác tại Hội nghị.

Tiềm năng, lợi thế

TP Cần Thơ  trực thuộc Trung ương, có vị trí là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế của vùng ÐBSCL, trong đó có Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ được xác định là cảng hàng không trọng điểm của cả vùng. Hiện nay, thành phố đang tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng qua địa bàn thành phố, sẽ tạo động lực thu hút hành khách, hàng hóa từ các tỉnh trong vùng đến Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ để đi/đến các địa phương trong cả nước và ra thế giới. Bên cạnh đó, TP Cần Thơ tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân; luôn coi trọng, đồng hành và sẵn sàng tạo những điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp quan tâm, đầu tư, kinh doanh có hiệu quả; tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ cao, công nghệ xanh, công nghệ sạch, công nghệ tái tạo, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn,… tạo ra năng lực sản xuất mới, giá trị hàng hóa, dịch vụ gia tăng cao, có khả năng cạnh tranh trong nước và quốc tế; trở thành trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học - công nghệ, văn hóa, thể thao; là đô thị hạt nhân, một cực tăng trưởng của vùng ÐBSCL và cả nước, góp phần kết nối nước ta với các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong.

Thành phố Thủ Ðức với vị thế là thành phố đầu tiên trong cả nước thực hiện mô hình thành phố trong thành phố, sau 3 năm thành lập, TP Thủ Ðức đã xây dựng được một bộ máy chính quyền địa phương đặc thù, phù hợp và cơ bản đáp ứng được với yêu cầu phát triển của thành phố trong giai đoạn mới, với sự tăng tốc mạnh mẽ đầu tư với hàng loạt công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; các công trình giao thông được khởi động và hoàn thành đưa vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời thành phố Thủ Ðức đã triển khai thực hiện đề án đô thị thông minh và chuyển đổi số tạo một khung tổng thể cho định hướng phát triển chung của TP Thủ Ðức. Bên cạnh đó, Thủ Ðức cũng đang tập trung hình thành và phát triển 11 khu đô thị dựa trên nền tảng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo; điều kiện để Thủ Ðức từng bước trở thành đô thị thông minh, “hạt nhân” thúc đẩy phát triển kinh tế TP Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tỉnh Thanh Hóa có vị trí thuận lợi về giao thương hàng hóa, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đang được tăng cường đầu tư, nhất là về hạ tầng giao thông, với đủ các loại hình gồm: đường bộ (có Quốc lộ 1A, Quốc lộ 10, đường cao tốc Bắc Nam, đường Hồ Chí Minh); đường sắt Bắc - Nam; hệ thống giao thông đường thủy (với Cảng nước sâu Nghi Sơn có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn); cảng hàng không Thọ Xuân với nhà ga hiện đại, công suất 1 triệu lượt khách/năm, đảm bảo điều kiện để trở thành cảng hàng không quốc tế; đã đón nhiều chuyến bay từ Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc đến với tỉnh Thanh Hóa và ngược lại; có cửa khẩu Quốc tế Na Mèo thông thương với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, qua đó thông thương với nhiều nước trong khối ASEAN.

Khai thác lợi ích

TP Cần Thơ được nhiều nhà đầu tư đánh giá là có nhiều tiềm năng, thế mạnh nhờ vị trí địa lý và hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện tạo sự kết nối thuận lợi giữa TP Cần Thơ và các tỉnh trong vùng với TP Hồ Chí Minh và các vùng khác trong cả nước.

Các đại biểu tham quan khu trưng bày hàng hóa của 3 địa phương tham dự Hội nghị.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho rằng, Cần Thơ là thành phố trẻ, năng động, giữ vai trò rất quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của vùng ÐBSCL và cả nước. Ðặc biệt, vừa qua Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5-8-2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định mục tiêu “Ðến năm 2030, Cần Thơ trở thành thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng ÐBSCL; là trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao; là đô thị hạt nhân của vùng ÐBSCL; đời sống vật chất tinh thần của người dân đạt mức cao”. Ðây là cơ hội quan trọng tạo đà để Cần Thơ phát triển nhanh và bền vững trong những năm tới, xứng đáng là thành phố trung tâm, động lực của vùng ÐBSCL, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.

Khu kinh tế Nghi Sơn nằm ở phía Nam tỉnh Thanh Hóa, trên trục giao lưu Bắc - Nam của đất nước. Ðây là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, được Chính phủ lựa chọn là 1 trong 8 khu kinh tế trọng điểm ven biển, có chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn nhất trong cả nước; được chia thành 55 phân khu, trong đó có 25 phân khu công nghiệp. Ngoài ra, tỉnh Thanh Hóa còn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch 19 khu công nghiệp ngoài khu kinh tế và 115 cụm công nghiệp. Thanh Hóa có tiềm năng đất đai đa dạng là điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, nhiều loại có trữ lượng lớn như đá granit, đá vôi làm xi măng, đặc biệt có mỏ cromit duy nhất ở Việt Nam; có tiềm năng đất đai đa dạng, sản phẩm lâm sản phong phú, có trữ lượng cây tre lớn nhất cả nước. Ðây là cơ hội để doanh nghiệp các bên tăng cường trao đổi thương mại, xúc tiến đầu tư vào các ngành công nghiệp chế biến.

Ông Trịnh Tiến Dũng, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Với đầy đủ tiềm năng, thế mạnh, không gian, dư địa cho một môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn; hành lang pháp lý vững chắc, nhiều cơ chế chính sách khuyến khích, tin tưởng rằng tỉnh Thanh Hóa đã, đang và chắc chắn sẽ là vùng đất mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư trên mọi miền Tổ quốc. Tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, xúc tiến thương mại trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Bạch Hoàng Phụng, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Ðức cho rằng, để đạt được những thành tựu phát triển nhanh chóng, TP Thủ Ðức luôn chú trọng đến việc xây dựng và duy trì mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các địa phương, trong đó TP Cần Thơ đóng một vai trò hết sức quan trọng. “Với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững, cũng như phát huy hiệu quả của các cơ chế đặc thù, chính quyền TP Thủ Ðức luôn mong muốn tạo thật nhiều cơ hội để thông tin, giới thiệu về chính sách, dự án kêu gọi đầu tư của thành phố đến với cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế, cũng như để cộng đồng doanh nghiệp TP Thủ Ðức kết nối giao thương, tìm kiếm cơ hội phát triển hợp tác. Ðến với TP Thủ Ðức, chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư thực hiện các kế hoạch hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng thị trường, liên kết đầu tư, phát triển sản xuất với doanh nghiệp TP Thủ Ðức” - ông Nguyễn Bạch Hoàng Phụng, đưa ra cam kết.

Bài ảnh: NAM HƯƠNG

Chia sẻ bài viết