08/09/2012 - 17:46

Xuất khẩu cá tra sẽ tăng trưởng vào những tháng cuối năm

* Tôm Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Đài Loan

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), những tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nhưng từ nay đến cuối năm là thời điểm các nhà nhập khẩu sẽ tăng cường nhập cá tra để phục vụ dịp Noel và đón năm mới 2013 nên giá trị xuất khẩu cá tra trong quý IV dự báo sẽ cao nhất so với các tháng trong năm.

Nổi lên từ cuối quý III nhập khẩu cá tra tăng trưởng mạnh tại hầu hết các thị trường, bao gồm các thị trường lớn như Mỹ (tăng 27 - 30%), ASEAN (30-40%), Trung Quốc (40 - 60%)... Tuy nhiên, thị trường châu Âu vẫn giảm sút so với cùng kỳ năm ngoái. Với diễn biến thị trường như trên, dự báo giá trị xuất khẩu cá tra trong quý III/2012 sẽ tiếp tục tăng so với quý II, đạt khoảng 480 triệu USD, tăng khoảng 12% so với quý II và chiếm 26,3% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt trong quý III.

Theo các chuyên gia ngành thủy sản, mặc dù lượng cá tra nguyên liệu trong quý III thiếu hụt khoảng 30% so với nhu cầu chế biến do có nhiều diện tích nuôi cá đã giảm hoặc chậm thả nuôi lại trong những tháng đầu năm nhưng dự báo sẽ “giảm nhiệt” vào cuối tháng 9, nhất là khi gói cứu trợ 9.000 tỉ đồng cho ngành cá tra được thông qua sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất nguyên liệu cá tra và tạo điều kiện cho doanh nghiệp thu mua nguyên liệu.

VASEP cũng dự báo giá cá tra sẽ tiếp tục tăng vào cuối quý III và mức tăng sẽ phụ thuộc quá trình phục hồi vốn của doanh nghiệp, người nuôi cá và quan hệ cung-cầu. Hiện giá cá tra và tôm nguyên liệu tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang tăng dần trở lại. Cụ thể, giá cá tra nguyên liệu tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long đạt mức xấp xỉ từ 23.000 - 24.500 đồng/kg...

* Cũng theo Vasep, trong khi xuất khẩu thủy sản sang các thị trường truyền thống như Nhật Bản và châu Âu gặp nhiều khó khăn, 8 tháng qua, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Đài Loan lại tăng trưởng khá ổn định, với kim ngạch đạt khoảng 45 triệu USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tôm sú nguyên liệu đang là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, chiếm trên 80% tỷ trọng các mặt hàng thủy sản xuất khẩu sang thị trường này với kim ngạch đạt khoảng 40 triệu USD. Suốt 5 năm qua (2007-2011), Việt Nam luôn dẫn đầu về cung cấp tôm cho thị trường Đài Loan.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng Đài Loan khá sành ăn và họ đặc biệt ưa thích thủy sản tươi sống. Đối với các mặt hàng thủy sản đông lạnh nhập khẩu phải đáp ứng các tiêu chuẩn nội địa và là các sản phẩm chất lượng cao. Các nhà nhập khẩu và phân phối thủy sản Đài Loan rất chú ý tới sự khác biệt về chất lượng và giá cả giữa các nguồn cung cấp và họ sẵn sàng thay đổi đối tác nếu nhận thấy chất lượng sản phẩm giảm hoặc giá tăng.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này có nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng trong các tháng cuối năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý để chất lượng sản phẩm, cũng như giá cả có thể cạnh tranh với các nhà cung cấp truyền thống cho thị trường này như Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ.

THÚY HIỀN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết