03/10/2010 - 09:51

Xứ kim chi khủng hoảng kim chi

Kim chi, đặc sản lừng danh của Hàn Quốc và là món không thể thiếu trên bàn ăn của người dân xứ Hàn, đang có nguy cơ trở thành hàng hiếm – theo Thời báo Hàn Quốc ngày 2-10. Hầu hết các siêu thị ở nước này, thường ngày vốn trưng bày đầy ắp kim chi, hiện nay đều treo bảng “hết hàng” trong khi các nhà hàng thì không còn tặng không món này. Thậm chí ở không ít nhà hàng và quán ăn, kim chi được tính giá còn cao hơn các món ăn chính. Ngay cả Tổng thống Lee Myung-bak cũng tuyên bố ngưng dùng kim chi làm bằng cải thảo cho đến khi tình trạng thiếu hụt cải thảo và củ cải trắng – hai nguồn nguyên liệu chính làm món dưa này - bớt căng thẳng. Cuộc khủng hoảng kim chi có nguy cơ trầm trọng và kéo dài khi mà người dân Hàn Quốc sắp bước vào mùa làm kim chi (tháng 11 hằng năm) nhưng nguyên liệu thì khan hiếm.

Theo Cục Thống kê Hàn Quốc, giá cải thảo, củ cải trắng, ớt, tỏi hiện tăng gấp 4-5 lần so với cùng kỳ năm trước. Chẳng hạn, một bắp cải thảo nặng 2,5 kg tuần qua có giá 11.500 won (196.000 đồng), tăng gần gấp 3 lần so với cách đây nửa tháng và gần gấp 5 lần so với mức 2.500 won (42.000 đồng) hồi tháng trước. Trong khi đó, giá củ cải trắng tăng 205,6%. “Đây là lần đầu tiên, giá cải thảo tăng chóng mặt đến như vậy”, Park Young-koo – chuyên gia Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc – cho biết. “Kể từ khi chúng tôi theo dõi diễn biến giá nông sản, chưa bao giờ xảy ra tình trạng như vậy”.

Ảnh: Koreabeacon 

Năm nay, sản lượng cải thảo ở Hàn Quốc chỉ đạt 150.000 tấn, giảm mạnh so với mức 250.000 tấn bình quân hằng năm. Nguyên nhân sụt giảm một phần là do Hàn Quốc hết bị giá rét hồi đầu năm lại gặp nắng nóng rồi mưa bão vào mùa hè khiến cải thảo, vốn trồng trên vùng cao và chỉ chịu thời tiết mát và ôn hòa, bị úng thối. Rất nhiều nông dân Hàn Quốc năm nay không canh tác cải thảo do năm trước trồng bị lỗ nặng. Một lý do khác tiếp tay đẩy giá nguyên liệu làm kim chi tăng cao đó là dự án cải tạo 4 con sông lớn ở Hàn Quốc làm thu hẹp diện tích đất canh tác của nông dân.

Không chỉ giá nguyên vật liệu làm kim chi tăng mạnh mà các mặt hàng nông sản tươi nói chung ở Hàn Quốc cũng thi nhau nhảy múa. Báo cáo của Cục Thống kê Hàn Quốc công bố hôm 1-10 cho biết chỉ số giá nông sản tươi trong tháng 9 đã tăng 19,5% so với tháng trước và 45,5% so với cùng kỳ năm 2009 - mức tăng cao nhất trong vòng 2 thập kỷ qua. Chẳng hạn, giá rau xà lách tăng 233,6%, bí đỏ tăng 219,9%...

Trước tình trạng khan hiếm nguồn cung, Bộ Thực phẩm, Nông Lâm và Ngư nghiệp Hàn Quốc hôm thứ Sáu cho hay sẽ nhập ngay ngay 100 tấn cải thảo và 50 tấn củ cải trắng của Trung Quốc. Còn các siêu thị thì đang tăng cường nhập 2 loại rau củ này. Đơn cử như siêu thị Lotte Mart hàng đầu ở Hàn Quốc đang có kế hoạch nhập 50.000 bắp cải thảo trong tuần tới. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng quyết định từ nay đến cuối năm miễn 30% thuế đối với củ cải trắng và 27% đối với cải thảo nhập từ Trung Quốc. Song song đó, chính phủ Hàn Quốc cũng hỗ trợ tài chính giúp nông dân trở lại trồng cải thảo và củ cải trắng hoặc hỗ trợ 80% chi phí mua phân bón để người trồng có thể thu hoạch sớm.

Các bà nội trợ và giới sản xuất kim chi ở Hàn Quốc cũng đang xoay xở để vượt qua giai đoạn khủng hoảng không thể ngờ này. Do không có cải thảo, nhiều người chuyển sang dùng các loại cải khác như bắp cải hoặc dưa cải muối, khiến giá những thực phẩm này cũng leo thang theo. Dưa cải muối túi 10 kg có giá đến 69.000 won (gần 1,2 triệu đồng). Ngoài ra, không ít người cũng bắt đầu tự trồng cải thảo ở nhà. Trong khi đó, tình trạng khan hiếm đang sinh ra nạn trộm cải thảo. Tờ Yonhap đưa tin cảnh sát tỉnh Gangwon vừa bắt giữ 3 người ăn trộm 420 bắp cải thảo.

LONG CHÂU
(Theo Korea Times, JoongAng Daily, WSJ, VOA)

LONG CHÂU (Theo Korea Times, JoongAng Daily, WSJ, VOA)

Chia sẻ bài viết