01/03/2017 - 22:14

Xu hướng điện thoại thông minh từ MWC 2017

Tại hội chợ công nghệ không dây và thiết bị di động lớn nhất thế giới Mobile World Congress 2017 (diễn ra ở Barcelona (Tây Ban Nha) từ ngày 27-2 tới 2-3), các hãng công nghệ đã đua nhau trình làng những sản phẩm, dịch vụ và phát minh tiên tiến nhất. Qua đó, góp phần định hình xu hướng phát triển cho điện thoại thông minh trong thời gian tới.

1. Màn hình di động đang tiến tới công nghệ HDR

    Tỷ lệ màn hình không ngừng tăng lên. Ảnh: PA

Mặc dù Galaxy Note 7 thất bại, nhưng nó thực sự là thiết bị tiên phong với màn hình chuẩn HDR10. Tại MWC 2017, tất cả siêu phẩm điện thoại và máy tính bảng vừa được trình làng đều đã tiến tới công nghệ HDR. Siêu phẩm điện thoại Xperia XZz Premium của Sony sở hữu màn hình HDR10 với độ phân giải 4K, máy tính bảng Galaxy Tab S3 của Samsung cũng sử dụng màn hình HDR10, nhưng siêu phẩm điện thoại G6 của LG nổi trội hơn hết với màn hình Dolby Vision HDR12, cực sáng và cực rõ. Bên cạnh đó, nhiều khả năng ngay trong năm 2017, người dùng cũng sẽ được thưởng thức các bộ phim và chương trình TV HDR hoàn toàn trên những chiếc điện thoại và máy tính bảng cao cấp.

2. Sự gia tăng lớn về tỷ lệ màn hình với kích thước thân máy

Trong khi các siêu phẩm của năm ngoái có tỷ lệ trung bình của màn hình với thân máy là 70%, con số này trong năm nay có thể đạt, thậm chí vượt mốc 80%. Siêu phẩm LG G6 đang khiến không ít người "trầm trồ", với tỷ lệ màn hình chỉ mới đạt 78%, nhưng nó đã "nhét" màn hình 5,7 inch vào thân máy có cùng kích cỡ với người tiền nhiệm LG G5 màn hình 5.2 inch. Siêu phẩm mới Galaxy S8 của Samsung được đồn đoán là có tỷ lệ màn hình lên đến 83%, trong khi iPhone 8 cũng được cho là sẽ có màn hình OLED chiếm trọn mặt trước. Ngoài màn hình viền cong, việc thu nhỏ phần viền từ mọi cạnh là xu hướng lớn nhất của ngành công nghiệp di động trong năm nay.

3. 5G

Các nhà mạng hiếm khi đợi cho mạng của họ cung cấp tốc độ tải về 100 Megabit/giây theo lý thuyết để gọi đó là 4G, nên chắc chắn việc nâng cấp lên tốc độ 1 Gigabit/giây - mà AT&T, Verizon, và nhiều nhà mạng khác đang tiến hành – sẽ trở thành kết nối 5G ngay lập tức, cho dù tiêu chuẩn chưa được thống nhất, và tốc độ yêu cầu chung lên đến 10 Gigabit/giây. Tất cả điện thoại được trang bị bộ xử lý cao cấp nhất Snapdragon 835 đều hỗ trợ tốc độ tải về 1 Gigabit/giây. Nếu nhà mạng có thể cung cấp tốc độ này, người dùng có thể bước vào kỷ nguyên 5G trong năm nay.

4. Zoom quang 5x

Điện thoại thông minh đã có zoom quang từ lâu, nhưng công nghệ Zoom quang 5x mới nhất của Oppo hoạt động hơi khác biệt. Nó sử dụng cảm biến thứ hai được giấu bên trong vỏ điện thoại ở một góc 90 độ và một ống kính tele quay thẳng góc, nhằm cho phép điều khiển zoom chính xác, ổn định ảnh và không bị mất chi tiết.

5. Đồng loạt sử dụng kính cường lực Gorilla Glass 5

Galaxy Note 7 cũng là điện thoại đầu tiên trang bị Gorilla Glass 5 mới nhất và bền nhất. Nó chống vỡ trong 80% số lần bị rớt điện thoại từ vai xuống đất, hay bị vỡ nhẹ từ độ cao trên 1,5m. Nó gần như không được thiết bị nào sử dụng cho đến MWC 2017. Cả điện thoại Sony Xperia XZs, XZ Premium và Huawei P10 đều sử dụng Gorilla Glass 5. Trong khi đó, LG G6 cũng sử dụng Gorilla Glass 5 - nhưng chỉ cho mặt sau - còn mặt trước vẫn là Gorilla Glass 3, có thể là để kích thước mỏng hơn.

6. Siêu phẩm giá càng cao

Những nhà sản xuất lớn không ngừng "bơm" những tính năng mới vào siêu phẩm của họ, đồng thời giá cả cũng được "thổi" lên. Siêu phẩm Huawei P10 có giá khởi điểm 649 euro, cao hơn một chút so với 599 euro của P9 hồi năm ngoái, trong khi LG G6 cũng sẽ cao hơn ít nhất 50 USD so với G5 lúc tung ra và Galaxy S8 được đồn đoán cũng không phải là một ngoại lệ.

7. Những kẻ "ăn mày dĩ vãng"

MWC 2017 đánh dấu sự trở lại của những tên tuổi làm "vua" một thời, với những dấu ấn "đình đám" trong quá khứ để hy vọng thu hút những người dùng "hoài cổ". BlackBerry dựng lại bàn phím cơ với điện thoại KEYone, trong khi Nokia tái bản "huyền thoại cục gạch" Nokia 3310 của 17 năm trước.

LÊ PHI (Theo PA)

Chia sẻ bài viết