13/02/2011 - 08:51

Xe duyên trên bán đảo Triều Tiên

Dựa theo quan niệm: đàn ông Nam Hàn nổi tiếng vì ngoại hình, phụ nữ Bắc Hàn nổi bật vì nhan sắc, 5 năm trước, Choi Young-Hee (ảnh) đứng ra lập trung tâm môi giới hôn nhân để giúp những người độc thân ở hai miền Triều Tiên kết tóc xe tơ với nhau. Nhưng ngoài mục đích kinh tế, có một động lực lớn hơn thôi thúc người phụ nữ Triều Tiên đang sinh sống tại Hàn Quốc này theo đuổi nghề mai mối, đó là niềm tin các cặp vợ chồng do chị tác hợp sẽ là cầu nối giúp hai miền Nam Bắc hòa hợp.

Công ty của Choi hiện nay được đánh giá khá mát tay vì đã xe duyên cho 500 cặp vợ chồng, trong đó chỉ 3 cặp không may tan rã. Thành tích này có được chủ yếu là nhờ chị hiểu rõ những mong muốn thực sự của phụ nữ Triều Tiên cũng như của đàn ông Hàn Quốc khi họ đi tìm một nửa còn lại. Theo chị, phụ nữ Triều Tiên muốn người chồng Hàn Quốc tôn trọng và che chở họ, còn đàn ông miền Nam thì muốn có người vợ miền Bắc truyền thống, chứ không phải quá hiện đại như phụ nữ ở nước họ. Để giúp những người độc thân nhanh chóng tìm được người tâm đầu ý hợp, đích thân chị lựa chọn từ những hồ sơ đăng ký của khách hàng những đôi tương xứng về điều kiện bản thân cũng như yêu cầu đối với người phối ngẫu. “Người ta nói rằng, nếu bạn mai mối được 3 cặp vợ chồng, bạn sẽ lên thiên đàng. Tôi nghĩ mình chắc chắn có sẵn một chỗ ở đó”, Choi dí dỏm nói.

Theo bà mai này, việc giúp cho đàn ông Hàn Quốc và phụ nữ Triều Tiên nên duyên giai ngẫu và có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc là yếu tố quan trọng nhất giúp đẩy nhanh tiến trình hòa hợp giữa hai miền. Anh Choi Hyung-min cưới vợ Triều Tiên qua mai mối của Choi và hiện có một con gái xinh xắn, cho biết gia đình anh luôn mong muốn hai nước sớm thống nhất để anh có cơ hội về thăm họ hàng bên vợ. Vợ của anh thì tin rằng cuộc hôn nhân của họ là bằng chứng cho thấy mặc dù Hàn Quốc và Triều Tiên có nhiều khác biệt về chính trị và thể chế nhưng nhân dân hai nước vẫn luôn cầu mong hòa bình trở lại trên bán đảo Triều Tiên.

THANH TRÚC (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết