16/01/2020 - 08:42

Windows 7 đã “chết”: Những việc cần làm 

Microsoft vừa chính thức “khai tử” hệ điều hành Windows 7 hôm 14-1. Điều đó có nghĩa là hệ điều hành 10 năm tuổi đã nhận được bản cập nhật an ninh cuối cùng và kể từ đó, nó sẽ đứng trước nguy cơ ngày càng mất an toàn khi những lỗ hổng mới bị phát hiện, khai thác và không được vá lỗi. Tuy nhiên, người dùng không hề dễ dàng từ bỏ một trong những hệ điều hành được ưa chuộng nhất của Microsoft khi báo cáo của công ty StatCounter cho biết, số máy tính chạy Windows 7 vẫn còn khoảng 27% tổng số máy tính Windows trên toàn cầu, tính đến tháng 12-2019. Do đó, trước vụ việc này, người dùng phải tính đến một số lựa chọn.

Windows 7 - một trong những hệ điều hành được người dùng ưa chuộng nhất, đã chính thức bị “khai tử”.

Lựa chọn 1: Không làm gì

Mặc dù chính thức “khai tử” Windows 7, song Microsoft sẽ không vô hiệu hóa máy tính của người dùng hay gỡ bỏ bất kỳ tính năng nào. Windows 7 trước mắt vẫn được sử dụng an toàn sau ngày 15-1 như trước ngày 14-1. Tuy nhiên, theo thời gian, nó sẽ ngày càng ít an toàn hơn. Thị phần Windows 7 cũng sẽ giảm xuống, do đó các nhà phát triển phần mềm cũng sẽ tung ra những phiên bản phần mềm mới không còn hỗ trợ Windows 7.

 Hiện tại, nhiều tin tức về Windows 7 bị chấm dứt hỗ trợ, song thực tế Microsoft đã ngừng hỗ trợ chính thống Windows 7 từ cách đây 5 năm. Kể từ đó, nó đã bước vào giai đoạn hỗ trợ mở rộng, với các bản cập nhật chỉ sửa lỗi và vá lỗ hổng an ninh.

Tuy nhiên, nếu người dùng tiếp tục sử dụng Windows 7 trong nhiều năm tới sẽ là một việc không tốt trừ khi sử dụng nó trên máy tính không kết nối Internet. Nếu người dùng đang có ý định sẽ mua máy tính mới trong 1, 2 năm tới, có thể tạm yên tâm để tiếp tục sử dụng Windows 7, nhất là tăng cường thêm lựa chọn tiếp theo.

Lựa chọn 2: Tiếp tục sử dụng Windows 7, nhưng cài đặt phần mềm an ninh phía thứ ba

Microsoft đã chấm dứt việc cung cấp các bản cập nhật an ninh cho hệ điều hành Windows 7, nhưng vẫn có nhiều nhà phát triển phần mềm độc lập sẵn sàng cung cấp các phần mềm diệt virus và phần mềm chống phần mềm độc hại. Nhiều phần mềm diệt virus sẽ còn tiếp tục hỗ trợ Windows 7 trong nhiều năm tới. Trong khi các phần mềm chống phần mềm độc hại phía thứ ba có thể không vá được các lỗ hổng cấp hệ điều hành, song chúng có thể giúp sớm phát hiện phần mềm tiềm ẩn nguy hiểm trước khi nó xâm nhập vào hệ thống của người dùng và gây thiệt hại.

Một số công ty như AVG, Bitdefender, Malwarebytes và Panda Security cung cấp các phiên bản miễn phí phần mềm của họ, song đa số cũng đòi phí thuê bao cho những tính năng cao cấp. Trong khi đó, những công ty như Norton, Kaspersky và Trend Micro chuyên cung cấp các phần mềm an ninh cao cấp.

Nhìn chung, lựa chọn này giống như lựa chọn 1, nhưng tăng cường một chút an ninh.

Lựa chọn 3: Nâng cấp lên Windows 10

Về mặt kỹ thuật, đây không còn là lựa chọn miễn phí vì Microsoft hứa hẹn chỉ miễn phí nâng cấp Windows 7, 8 và 8.1 lên Windows 10 trong năm đầu tiên sau khi Windows 10 được tung ra. Hiện tại, người dùng có thể bị yêu cầu trả 139USD cho một bản quyền Windows 10 Home (hay 200USD cho bản quyền Windows 10 Pro).

Tuy nhiên, Microsoft vẫn còn để ngỏ việc đóng nâng cấp miễn phí. Do đó, người dùng vẫn có thể truy cập trang web Download Windows 10, để nhấp vào nút “Download tool now” ở phần Create Windows 10 installation media để tải công cụ nâng cấp Windows 10 về và tiến hành nâng cấp cho máy tính đang sử dụng hay tạo ra đĩa DVD, USB khởi động hoặc tập tin ISO để nâng cấp cho máy tính khác.

Nếu mọi việc trơn tru, người dùng sẽ được nâng cấp từ Windows 7 lên Windows 10 miễn phí với bản quyền hợp pháp. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng mọi việc không diễn ra suôn sẻ. Do đó, người dùng cũng nên sao lưu dự phòng các tập tin, chương trình, bản quyền và những dữ liệu quan trọng khác ra một ổ đĩa cứng ngoài, đám mây hay một máy tính khác trước khi bắt đầu.

Nhìn chung, Windows 10 hoạt động trơn tru trên hầu hết các máy tính có thể chạy Windows 7. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng máy tính của người dùng có một số linh kiện không có driver Windows 10, nên có thể gặp rắc rối với một số bộ phận như bộ đọc thẻ nhớ, hay cảm biến vân tay.

Nếu người dùng không an tâm với Windows 7 nhưng vẫn thích chiếc máy tính hiện tại của mình, việc nâng cấp lên Windows 10 là một cách tốt để tiếp tục sử dụng nó. Tuy nhiên, chưa biết Microsoft vẫn tiếp tục duy trì việc nâng cấp miễn phí hay không, nên người dùng cũng có thể phải tốn tiền để mua bản quyền Windows 10 hay thử tìm hệ điều hành nguồn mở miễn phí khác.

LÊ PHI (Theo Liliputing)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Windows 7Microsoft