21/01/2015 - 20:46

Windows 10 sẽ là “cứu cánh” cho mảng di động của Microsoft

Microsoft đã bắt đầu mang hệ điều hành Windows 10 đến gần hơn với người dùng khi chuẩn bị tung ra nhiều phiên bản thử nghiệm trong thời gian tới. Với hệ điều hành mới này, Microsoft hy vọng sẽ thu hút nhiều nhà phát triển ứng dụng trở lại bằng cách cho phép họ dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh ứng dụng trên máy tính để chạy trên thiết bị di động. Chính vì vậy, số ứng dụng sẽ nhanh chóng tăng lên đồng thời thúc đẩy doanh số điện thoại thông minh của hãng.

Hồi năm ngoái, khi doanh số giảm sút, Microsoft đã mua lại mảng điện thoại di động của Nokia với giá hơn 7 tỉ USD, nhằm tìm kiếm doanh số tốt hơn bằng cách kết hợp giữa phần cứng và phần mềm chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, tình hình không nhanh chóng được cải thiện khi thị phần điện thoại toàn cầu của hãng chiếm chưa tới 3% trong quý 3, thấp hơn một năm trước và nhiều nhà phát triển ứng dụng di động đã ít chú ý hoặc "quay lưng" với Windows Phone.

Với Windows 10, Microsoft hướng tới một nền tảng Windows hợp nhất hơn cho điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính để bàn, giúp các nhà phát triển ứng dụng triển khai những đoạn mã của họ trên nhiều thiết bị hơn. Đây được xem là nỗ lực lớn nhất của Satya Nadella - người vừa lên chức giám đốc điều hành của Microsoft cách đây gần 1 năm, để cứu mảng kinh doanh điện thoại thông minh của hãng đang gặp nhiều khó khăn. Cho đến nay, Satya Nadella đã đưa bộ phận di động của Microsoft đi theo một chiều hướng hiệu quả hơn.

Trong năm 2014, Satya Nadella cũng cho tung ra bộ ứng dụng văn phòng Office cho thiết bị Android và iOS, đồng thời cải tiến công cụ cho nhà phát triển ứng dụng của hầu hết mọi thương hiệu thiết bị. Chiến lược này đã giúp đưa cổ phiếu của Microsoft lên mức cao nhất trong vòng 15 năm qua. Ben Thompson, nhà phân tích công nghệ từng hỗ trợ quản lý quan hệ của Microsoft với các nhà phát triển ứng dụng Windows, cho biết đây là lần đầu tiên ông hài lòng với chiến lược của Microsoft sau nhiều năm qua.

Microsoft cho biết cửa hàng ứng dụng của hãng đã có hơn 560.000 ứng dụng, phần lớn dành cho điện thoại thông minh, tăng 60% so với 1 năm trước. Bên cạnh đó, 85-95% số ứng dụng là những ứng dụng mà người dùng thực sự cần thiết trên điện thoại thông minh. Netflix, Facebook, Spotify và nhiều ứng dụng nổi tiếng khác cũng đã có mặt trên Windows Phone.

Việc thuyết phục các nhà phát triển ứng dụng hào hứng hơn với Windows Phone có thể gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, một lĩnh vực có thể giúp Windows Phone tạo được bước ngoặt lớn là ở những ứng dụng dành cho doanh nghiệp, thế mạnh truyền thống của Microsoft, bởi vì Windows vẫn "thống trị" ở nơi làm việc. Chris Yeh, phó giám đốc bộ phận phát triển sản phẩm và nền tảng của công ty lưu trữ trực tuyến Box, cho biết công ty của ông sẽ sẵn sàng viết các ứng dụng Windows 10 cho cả máy tính để bàn và điện thoại bất kể Microsoft trước đây có thất thế ra sao.

Lê Phi (Theo NYT)

Chia sẻ bài viết