04/01/2018 - 15:33

WiFi sẽ thay đổi như thế nào trong năm 2018? 

Bảo mật WiFi ở cấp độ doanh nghiệp (enterprise mode) có sự biến đổi nhanh, nhưng năm 2018 sẽ có sự đan xen sử dụng giữa hai chuẩn 802.11ac và 802.11ac Wave 2, trong khi “người em” kế nhiệm 802.11ax vẫn còn ở tương lai.

802.11ac Wave 2 là tiêu chuẩn WiFi mới nhất đã được chứng nhận bởi Viện kỹ nghệ Điện và Điện tử (IEEE). Sự đổi mới công nghệ chính của nó là cho phép “đa người dùng đầu vào, nhiều đầu ra”, còn gọi là MU-MIMO (Multiple User - Multiple Input Multiple Output). Trong thực tế, điều này có nghĩa là các nhà sản xuất có thể tạo điểm truy cập (AP) và kết nối với nhiều thiết bị cùng một lúc.

Các AP hiện tại (802.11ac - tiêu chuẩn chúng ta đang dùng) chỉ có thể phục vụ cho 1 người dùng tại một thời điểm rồi chuyển cho người khác và cứ luân phiên chuyển liên tục giữa những người này với tốc độ rất nhanh (đến mức bạn tưởng là mình được kết nối với mạng liên tục). Trong khi đó, MU-MIMO phục vụ nhiều thiết bị cùng lúc và đồng thời nên sẽ giúp tăng số lượng và tính ổn định của nhiều thiết bị cùng kết nối vào một Router (bộ định tuyến) hay một AP.

Đối với chuẩn 802.11ax, công nghệ cốt lõi của nó là cho phép truy cập phân chia tần số trực giao, còn gọi là OFDMA. Đây là một kỹ thuật truyền dẫn, cho phép nhiều thiết bị chia sẻ không chỉ cùng một AP, mà cả cùng một kênh WiFi. WiFi thế hệ trước không thể làm điều đó, do đó, 802.11ax có một bước tiến đáng kể so với công nghệ hiện tại, đặc biệt là về số lượng lớn các thiết bị có thể chia sẻ trên cùng một AP.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, năm 2018 sẽ không thể triển khai rộng rãi tiêu chuẩn mới 802.11ax, vì hiện tại, nó vẫn chưa được phê duyệt bởi IEEE, mặc dù điều đó sẽ không ngăn các nhà cung cấp lớn tung ra thiết bị 802.11ax trước khi tiêu chuẩn được chính thức phê duyệt.

Bên cạnh các công nghệ tiêu chuẩn, các công nghệ WiFi khác không chính thống có thể bắt đầu hoạt động trở lại vào năm 2018. Đặc biệt là công nghệ 802.11ad, phát ở tần số 60GHz, một loại WiFi có bước sóng ngắn nhưng khả năng cung cấp băng thông rất cao, có thể trở thành một lựa chọn cho các công ty có nhu cầu thông lượng lớn.

WiFi dựa trên ý định

Mặc dù những tiêu chuẩn mới sẽ có thể không tạo ra một sự bùng phát lớn vào năm 2018, nhưng sẽ có rất nhiều sự đổi mới tác động đến mạng không dây trong năm mới này. Theo các chuyên gia, các chủ đề mới chủ yếu sẽ tập trung vào mạng không dây dựa trên ý định. Đây là một thuật ngữ rộng, mô tả sự gia tăng khả năng lập trình, tự động hóa và thậm chí là máy học, có thể sẽ được áp dụng cho mạng không dây trong thời gian tới.

Ý tưởng của mạng không dây dựa trên ý định là cung cấp một sản phẩm có thể làm đơn giản hóa việc quản lý mạng ở cấp quy mô, mặc dù nhiệm vụ có thể bất khả thi này có khả năng làm cho việc quản lý mạng trở nên phức tạp hơn. Hiện tại, một số hãng công nghệ lớn đã bắt đầu khởi động thiết kế phần cứng để phục vụ các yêu cầu này.

Ngoài ra, vẫn còn nhiều vấn đề cần được giải quyết khi nói đến WiFi, đó là vấn đề bảo mật. Các chuyên gia lưu ý rằng, bảo mật WiFi và các vấn đề công nghệ di động không có giấy phép vẫn còn tồn tại. Đây là các mảng công nghệ dường như bị lãng quên thời gian qua, có thể nó sẽ trở thành vấn đề được tích cực đầu tư, nghiên cứu trong năm 2018.

HOÀNG THY

Chia sẻ bài viết