10/08/2009 - 09:39

Vươn lên bằng sự tự tin, tự học

Thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh năm 2009 của 2 trường đại học trên đất Cần Thơ là Phạm Duy Toàn và Châu Tuấn Kiệt. Cả 2 đều là học sinh chuyên toán, một của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, TP Cần Thơ và một của Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, tỉnh Vĩnh Long. Con đường vươn đến danh hiệu thủ khoa của Toàn và Kiệt là con đường không ngừng nỗ lực tự học, tự rèn luyện bản thân.

1- Phạm Duy Toàn, thủ khoa Trường ĐHYD CT với 28,5 điểm, là chàng trai có gương mặt phúc hậu, giọng nói thật hiền... Toàn là học sinh chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Là con một trong gia đình khá giả, cha mẹ mua bán thuốc tây ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, nhưng Toàn không hề có vẻ “công tử bột”. Lê Phạm Ái Tâm, bạn học 3 năm liền với Toàn, nhận xét: “Toàn hiền, hòa đồng với mọi người, lễ phép với thầy cô. Việc Toàn đậu thủ khoa Trường ĐHYD CT không hề bất ngờ vì Toàn học giỏi đều các môn”.

Phạm Duy Toàn, thủ khoa Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Ảnh: B.NG 

Khi tiếp xúc với Toàn, tôi còn cảm nhận ở chàng trai này sự tự tin. Toàn nói: “Khi bước vào năm học lớp 12, em phải chạy “nước rút” để vừa học các môn trên lớp, vừa học thêm các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh. Em nghĩ đã không thi đại học thì thôi, còn thi thì phải chắc chắn đậu”. Những lúc học căng thẳng, Toàn thường nghe nhạc và chơi game để thư giãn. Toàn không bao giờ thức khuya để học bài, mà cố gắng rút ngắn thời gian học bằng cách tập trung để hiểu và nhớ bài ngay trên lớp, thường xuyên vận dụng lý thuyết để giải bài tập. Toàn nói: “Có nhiều cách giải cho một bài tập nên em thường xuyên truy cập internet để tham khảo thêm những cách giải hay”.

12 năm học phổ thông, Toàn đều là học sinh giỏi. Ngoài ra, Toàn còn là học sinh giỏi cấp thành phố, tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi Quốc gia. Theo ông Phạm Ngọc Thanh, cha Toàn, hằng ngày vợ chồng ông bận rộn với việc mua bán, nhưng vẫn dành thời gian quan tâm, động viên tinh thần của Toàn. Ông Thanh nói: “Quan trọng là ý thức tự học, tự rèn của cháu. Tôi không hề gò ép mà luôn tôn trọng ý kiến và ủng hộ sự chọn lựa của con mình”. Ngoài ngành Dược, Toàn còn thi vào ngành kế toán, Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh và em cũng đạt số điểm khá cao: 28 điểm. Toàn chia sẻ: “Khi thi xong, em nghĩ mình sẽ đậu nhưng đậu thủ khoa thì thật là bất ngờ! Người đầu tiên em muốn chia sẻ niềm vui là cha em. Em sẽ học ngành Dược. Hiện nay, em đang học thêm Anh văn để thuận lợi hơn khi bước vào học chuyên ngành. Em học vì bản thân mình, và vì niềm vui, niềm tự hào của cha mẹ”.

2- Thủ khoa Trường ĐHCT năm 2009 là Châu Tuấn Kiệt, học sinh lớp 12T1 Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, tỉnh Vĩnh Long, với điểm thi: 27,75 điểm (làm tròn 28 điểm).

Thủ khoa Châu Tuấn Kiệt.
Ảnh: L.G 

Có thể nói, những năm học phổ thông, Kiệt là một “ngôi sao” của trường bởi thành tích học tập, đặc biệt là môn Toán: 12 năm liền là học sinh giỏi, đoạt Huy chương Bạc Olympic Toán các tỉnh phía Nam, giải Khuyến khích học sinh giỏi Toán cấp quốc gia... Kiệt thích làm việc với những con số và công việc có tính độc lập nên chọn thi vào ngành Kế toán, Trường ĐHCT.

Kiệt ít khi kể về thành tích học tập của mình. Ngay cả ở kỳ thi đại học lần này, Kiệt tự chấm điểm và chắc chắn mình sẽ đạt khoảng 28 điểm, nhưng em khiêm tốn nói với gia đình: “Đề thi không khó nên chắc có nhiều bạn đạt điểm cao hơn con lắm!”. Theo cô Lê Ngọc Trường, giáo viên dạy môn Toán, Kiệt có nền tảng kiến thức Toán rất tốt nên em tiếp thu bài nhanh và thường tìm kiếm những cách giải khác nhau cho một đề bài. Nhờ vậy, kiến thức của em càng vững vàng hơn. Ý thức tự học của Kiệt đã hình thành từ khi học tiểu học. Kiệt kể: “Tôi không thích học thêm bởi vừa mệt vừa không còn thời gian tự học nữa”.

Hỏi về bí quyết học tập, Kiệt lắc đầu, không xác định được bởi em vẫn đi học và đi chơi như các bạn. Nhưng có lẽ điểm khác biệt của Kiệt là sự tuân thủ thật nghiêm khắc thời khóa biểu của bản thân. Dù học bình thường hay trước các kỳ thi quan trọng, Kiệt đều đi ngủ khoảng 21 giờ và thức dậy vào 5 giờ sáng. Kiệt chia sẻ: “Cứ hơn 21 giờ là mắt em muốn díp lại, mở không lên. Em có cố mấy thì cũng học không vô nổi. Đến 5 giờ sáng, khi cả nhà thức dậy, em cũng thức theo. Đây là thời điểm tỉnh táo nhất để học bài nên tiếp thu bài nhanh”. Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong khi các bạn tất bật luyện thi cấp tốc thì Kiệt vẫn tuân theo thời khóa biểu của mình . Học căng thẳng thì Kiệt chơi game, đọc truyện tranh để giải trí. Kiệt nói: “Tôi lấy trọn bộ sách giáo khoa lớp 10, 11 và 12 ra xem lại rồi hệ thống các dạng bài tập, cách giải từng dạng bài của sách giáo khoa, sau đó vận dụng vào giải các bài tập ở sách nâng cao”. Kiệt đã sưu tầm đề thi đại học các năm trước và tự giải. Bài nào không hiểu, Kiệt hỏi thầy cô và bạn bè. Nhờ vậy, khi đi thi đại học, Kiệt không hề bỡ ngỡ trước các bài toán khó.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, mẹ của Kiệt, cho biết: “Thấy con ốm yếu nên khi thấy cháu học hành căng thẳng, vợ chồng tôi thường khuyên cháu học ít đi. Kiệt có ý thức tự học từ nhỏ nên chưa bao giờ vợ chồng tôi phải nhắc nhở cháu về chuyện học hành”. Kiệt đang tranh thủ thời gian nhờ mẹ dạy nấu ăn và những điều cần thiết khác để có thể tự lo cho mình khi bước vào giảng đường đại học.

****

Sự tự tin, ý thức tự học cùng những nỗ lực đã đưa Duy Toàn và Tuấn Kiệt vươn đến danh hiệu thủ khoa Trường ĐHCT và Trường ĐHYD CT. Với những đức tính này, hai bạn sẽ còn tiến xa hơn trên con đường học vấn...

GIANG- NGỌC

Chia sẻ bài viết