12/08/2013 - 14:18

Vùng trũng an ninh

Trong khi phần lớn dư luận quốc tế chỉ tập trung theo dõi tình hình an ninh hỗn loạn với các biểu tình dẫn đến bạo lực đẫm máu tại Thủ đô Cairo, thì vùng Bán đảo Sinai nằm giữa phía Bắc Địa Trung Hải và phía Nam bờ Biển Đỏ của Ai Cập được quân đội Israel đặc biệt quan tâm.

Nhìn thấy sự bất ổn tiềm ẩn tại khu vực phi quân sự này nên Israel đã "bật đèn xanh" để quân đội Ai Cập, sau khi phế truất Tổng thống Mohamed Morsi ngày 3-7, triển khai lực lượng an ninh thực hiện chiến dịch chống khủng bố. Quân đội Ai Cập vừa cho biết từ đó đến nay họ đã tiêu diệt ít nhất 60 tay súng nổi dậy, bắt giữ hơn 100 nghi can khủng bố, triệt phá hơn 100 đường hầm vận chuyển vũ khí và lương thực lậu, phát hiện hàng chục kho dự trữ nhiên liệu bất hợp pháp và nhiều cứ địa khác của các nhóm Hồi giáo cực đoan. Ngược lại, các cuộc tấn công của phiến quân cũng cướp đi sinh mạng của ít nhất 62 người, nhất là người Công giáo tại khu vực. Theo thỏa thuận hòa bình năm 1979 giữa Ai Cập và Israel, phần lớn vùng bán đảo sa mạc rộng khoảng 60.000 cây số vuông này được chuyển thành khu phi quân sự, dù từ lâu nó là "vùng trũng an ninh" của chính quyền Ai Cập.

Bên cạnh quân đội Ai Cập, lực lượng phòng không Israel cũng nhiều lần bắn tên lửa phủ đầu vào Bán đảo Sinai để ngăn chặn nguy cơ bị hứng rốc-két từ đây. Mới nhất hôm 9-8, theo lực lượng an ninh Ai Cập, máy bay không người lái của Israel đã bắn tên lửa tiêu diệt 5 tay súng và một bệ phóng tên lửa tại Sinai sau khi có nguồn tin cho biết phiến quân chuẩn bị bắn rốc-két vào miền Nam Israel.

Tuy nhiên, hành động của Israel đang châm ngòi bất ổn an ninh tại khu vực này. Hôm 10-8, khoảng 100 xe hơi không mui chở hàng trăm tay súng giương cờ biểu trưng al-Qaeda và gia đình đi làm lễ mai táng cho 5 tay súng thành viên bị Israel tiêu diệt và qua đó thị uy lực lượng chống Do Thái. Cảnh sát Ai Cập cho biết họ không thể cản trở "đoàn binh" này vì lo ngại sẽ làm bùng phát bạo lực sau cuộc không kích gây thương vong của quân đội Israel.

Khủng hoảng chính trị và an ninh tại Cairo đã khiến khu phi quân sự Sinai trở thành mảnh đất màu mỡ mới cho các nhóm cực đoan trú ẩn và phát triển lan rộng. Đây cũng là một hệ lụy chung không có lối thoát mà cả khu vực Trung Đông và Bắc Phi đang phải đối diện sau làn sóng bạo loạn lật đổ núp bóng dưới mỹ từ "Mùa xuân A-rập" vốn được phương Tây hô hào như là "làn sóng dân chủ".

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết