Trong những ngày này, không khí tưng bừng của tuần khai mạc Năm Du lịch Quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008 ngập tràn khắp TP Cần Thơ. Đây không chỉ là dịp quảng bá cho TP Cần Thơ mà còn là nơi quảng bá những nét hấp dẫn của miệt vườn sông nước vùng ĐBSCL. Điểm nổi bật trong tuần lễ hội là tất cả các điểm dịch vụ đều cố gắng quảng bá về mình trong định hướng quảng bá chung bằng chất lượng dịch vụ tốt và giá cả ổn định.
ẤN TƯỢNG CHU ĐÁO, TẬN TÌNH
Cho đến thời điểm này, 17 cơ sở, doanh nghiệp uy tín thương mại với các nhóm dịch vụ: mua sắm, ẩm thực, vui chơi giải trí do Ban tổ chức lễ hội chọn ra để phục vụ du khách trong Năm Du lịch Quốc gia đều đang làm khá tốt vai trò của mình. Khách du lịch tỏ ra khá yên tâm với các điểm dịch vụ này, vì hầu hết đều giữ ổn định giá cả hàng hóa theo mức giá chung trên thị trường.
Ngoài phục vụ các loại thực phẩm tươi sống của địa phương, dịp này, gian hàng tự chọn của Siêu thị Co.opMart Cần Thơ đã dành riêng một khu bày bán các loại đặc sản của vùng ĐBSCL như: kẹo dừa Bến Tre, bánh pía Sóc Trăng... Nhà sách Phương Nam (PNC) Cần Thơ cũng trang hoàng hình ảnh bắt mắt và nhập về nhiều loại hàng lưu niệm phục vụ cho mọi đối tượng du khách với mức giá từ vài ngàn đến vài trăm ngàn đồng/món hàng.
Vẫn giữ nguyên mức giá ngày thường, Khu du lịch Phù Sa tăng cường thêm 20 chiếc tàu du lịch để đưa du khách đến tham quan cảnh đẹp của khu du lịch Cồn Ấu trong dịp lễ hội. Ngoài ra, tại đây còn được chọn làm điểm tổ chức chính với các loại hình vui chơi dưới nước như: đi mô tô nước, lướt ván với giá từ 100.000-150.000 đồng/người; canô kéo dù bay 240.000 đồng/2 người, canô kéo phao 50.000 đồng/người. Đặc biệt, trong dịp này, khu du lịch đưa vào hoạt động dịch vụ mới là canô dã ngoại đi tham quan dọc bờ sông Hậu với vận tốc 10km/giờ, giá 100.000 đồng/chuyến 30 phút dành cho 2 người. Tại Làng du lịch Mỹ Khánh, đặc sắc với tua 99.000 đồng, khởi hành từ Bến Ninh Kiều, du khách đến tham quan chợ nổi, đến Khu du lịch Mỹ Khánh tham quan cùng ăn trưa và nghe đờn ca tài tử. Ngoài ra, khu du lịch còn nhận tổ chức các tua cho du khách đi tham quan, tìm hiểu đời sống cư dân địa phương...
 |
Nghệ nhân của SaigonTourist biểu diễn tỉa trái cây đồng bằng
tại Lễ hội ẩm thực. Ảnh: NAM HƯƠNG |
Hội chợ Du lịch - Thương mại Mekong Cần Thơ 2008 cũng là một điểm thu hút đông lượng khách đến tham quan trong những ngày này. Tại đây, với trên 300 gian hàng của các tỉnh thành, công ty du lịch và các doanh nghiệp trong và ngoài nước, khách có dịp tìm hiểu về du lịch, thương mại của nhiều tỉnh thành cùng với đặc sản và sản phẩm từ làng nghề truyền thống.
KHÔNG “CHẶT, CHÉM” DU KHÁCH?
Tại hầu hết các quán ăn, giá cả vẫn giữ mức bình ổn của ngày thường và lượng khách cũng chưa có nhiều biểu hiện tăng. Cô Trương Thị Hồng Châu, chủ quán ăn nem nướng Thanh Vân, cho biết: “Nem nướng Thanh Vân được chọn là cơ sở uy tín thương mại với món bánh hỏi nem nướng. Chúng tôi sẵn sàng phục vụ tốt về vệ sinh, chất lượng dịch vụ và giá cả ổn định để đáp ứng cho nhu cầu ẩm thực du khách đến Cần Thơ trong Năm Du lịch Quốc gia. Hiện nay, bánh hỏi nem nướng vẫn giữ nguyên mức giá 18.000 đồng/phần”.
Nhiều hãng xe taxi cũng cho biết sẽ tăng cường thêm lượng xe phục vụ du khách đến Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL trong dịp này. Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Tây Nam Bộ vừa mới đưa vào hoạt động thêm 30 xe taxi (loại 4 chỗ) đời mới. Như vậy, hiện nay công ty này có tổng cộng 60 taxi đang hoạt động tại TP Cần Thơ. Ông Trần Duy Nam, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Tây Nam Bộ, cho biết: “Nhằm phục vụ tốt Năm Du lịch Quốc gia với lượng khách sẽ tăng cao, dự kiến trong quí II này, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa vào hoạt động thêm 100 xe taxi (loại 4 và 7 chỗ) đời mới”.
Công ty TNHH Du lịch Xanh (Green taxi) cũng cho biết: Ngoài 30 xe (loại 4 và 7 chỗ) đang hoạt động, nếu thời gian tới lượng khách du lịch đến thành phố tăng cao, chúng tôi sẽ sắp xếp tăng cường loại xe cho thuê của công ty qua chạy taxi”. Ngoài ra, các hãng taxi cũng cho biết là sẽ giữ nguyên giá dịch vụ và chỉ điều chỉnh tăng khi giá xăng dầu biến động. Hiện tại, giá dịch vụ Taxi Mai Linh được tính: 2 km đầu là 15.000 đồng, từ km thứ 3 đến km 30 giá 9.200 đồng/km, từ km thứ 31 trở đi giá 6.200 đồng/km. Còn đối với Green Taxi, biểu giá được tính: 2 km đầu là 20.000 đồng, từ km thứ 3 đến km 30 giá 9.000 đồng/km, km thứ 31 đến km 60 giá 6.000 đồng/km, từ km 61 trở lên giá 5.000 đồng/km...
Các đội tàu du lịch tư nhân cũng đã sẵn sàng phục vụ du khách tham quan phong cảnh sông nước, miệt vườn. Bà Trần Kim Gương, chủ tàu du lịch Hoa - Gương, hoạt động tại Bến tàu du lịch Cần Thơ, cho biết: “Tôi có vài tàu du lịch, chủ yếu là đưa rước khách du lịch tham quan trên sông, tham quan miệt vườn. Nhân sự kiện Năm Du lịch Quốc gia, chắc chắn lượng du khách đi tham quan trên sông, miệt vườn sẽ tăng hơn mọi năm. Tuy nhiên, do có sự cạnh tranh nên giá cả sẽ khó tăng. Bên cạnh đó, tàu của tôi cũng nhận hợp đồng cho Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ. Như vậy giá sẽ là 130.000 đồng/chuyến tàu 16 ghế từ Cần Thơ đi chợ nổi Cái Răng, còn giá phục vụ khách lẻ ở mức 150.000 đồng/chuyến. Mức giá này đã bình ổn trong mấy tháng nay”.
Với đặc thù sông rạch chằng chịt, vì vậy ngoài đường bộ, thời gian qua, đã có nhiều du khách đến TP Cần Thơ bằng đường sông. Tàu khách cao tốc tuyến TP Hồ Chí Minh-Cần Thơ của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Vận tải Thành Nhân phục vụ khách với 2 chuyến đi và 2 chuyến về/ngày; xuất bến Cần Thơ vào lúc vào lúc 7giờ 30 và 13 giờ; xuất bến TP Hồ Chí Minh vào lúc 8 và 13 giờ mỗi ngày; giá vé giữ nguyên so với ngày thường là 200.000 đồng/vé.
Đến với Cần Thơ trong năm Lễ hội du lịch Quốc gia này, du khách có thể an tâm sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của 17 doanh nghiệp - cơ sở uy tín thương mại do Ban tổ chức chọn được phân ra 3 nhóm chính. Nhóm nhu cầu mua sắm với các thương hiệu: Siêu thị Co.opMart Cần Thơ, Siêu thị Maximark Cần Thơ, Trung tâm thương mại Vinatex Cần Thơ, Cửa hàng lụa tơ tằm Ỷ Lan, Cửa hàng Sơn mài Trung Tín, Nhà sách Fahasa Cần Thơ, Nhà sách PNC Cần Thơ. Nhóm nhu cầu ẩm thực gồm: Nhà hàng Hoa Sứ (sản phẩm ốc luộc mẻ, ốc nướng tiêu), nem nướng Thanh Vân (sản phẩm nem nướng bánh hỏi), bún bò Huế Hữu Thọ (sản phẩm bún bò Huế), Phở 16 (sản phẩm phở bò), nem chua Cô Phúc, rượu màu của Công ty Trần Đường. Nhóm nhu cầu vui chơi, giải trí, tham quan du lịch với các điểm: Làng du lịch Mỹ Khánh (lộ Vòng cung, huyện Phong Điền), Khu du lịch sinh thái Thủy Tiên (phường Phước Thới, quận Ô Môn), Khu du lịch Phù Sa (phường Hưng Phú, quận Cái Răng) và Công ty Công viên nước Cần Thơ (Cồn Cái Khế, quận Ninh Kiều). |
Để phục vụ khách cũng như người dân đến xem biểu diễn đêm khai mạc, Ban tổ chức đã bố trí một bãi giữ xe miễn phí lớn ngay cạnh bên Sân vận động Cần Thơ. Tuy nhiên, do lưu lượng khách quá đông nên không ít khách phải gửi xe phía bên ngoài, chủ yếu là các điểm giữ xe tự phát trong hộ dân. Vì vậy, nhiều người đã lợi dụng tình hình, “chém” khách với giá giữ xe 5.000 đồng/chiếc xe đạp và 20.000 đồng/chiếc xe gắn máy, thậm chí có điểm giữ xe còn thu tiền vé cao hơn.
Một du khách từ Sóc Trăng đến với lễ hội, chị Trương Thị Thu Trang, nhận định: “Ngoài một số sơ suất nhỏ về dịch vụ nhưng không đáng kể, tôi rất bất ngờ vì sự phát triển nhanh chóng của TP Cần Thơ nói chung và ngành du lịch nói riêng. Tôi nghĩ qua tuần lễ hội này, TP Cần Thơ sẽ để lại nhiều ấn tượng đẹp không chỉ đối với tôi mà còn ở nhiều du khách. Bởi Ban tổ chức không chỉ chú trọng vào phần tổ chức lễ hội hoành tráng, qui mô mà đảm bảo tốt cả về chất lượng và giá cả các loại dịch vụ như: khách sạn, mua sắm, ẩm thực... Tất cả các điểm dịch vụ này đều rất chu đáo và tận tình”.
Anh Khoa - Khánh Nam