12/05/2013 - 21:48

Vỡ mộng

Người dân Bulgarie ngày 12-5 đã đi bỏ phiếu bầu chọn quốc hội 240 thành viên khóa mới trong bối cảnh tương lai chính trị và kinh tế xã hội đất nước không có nhiều hy vọng sáng sủa hơn sau 6 năm gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Quốc gia vùng Balkan 7,3 triệu dân này hãy còn là thành viên nghèo khó nhất trong EU, tỷ lệ thất nghiệp trên thực tế lên đến 18%, lương trung bình hàng tháng của người lao động chỉ khoảng 400 euro - thấp nhất tại châu Âu, hơn 22% dân số sống dưới ngưỡng nghèo, lạm phát tăng cao, tội phạm có tổ chức bùng phát mạnh. Trong 5 năm qua, vốn đầu tư tại Bulgarie giảm tới 79%, gần phân nửa doanh nghiệp ngưng hoạt động. Phần lớn thanh niên và tầng lớp có giáo dục cao đều phải di cư sang các quốc gia châu Âu giàu có tìm việc làm. Chính sách “thắt lưng buộc bụng” vốn đang phổ biến trong EU làm dân chúng thêm bất bình và thậm chí gây tuyệt vọng, mà dấu hiệu rõ nhất là có 6 trường hợp tự thiêu từ đầu năm đến nay.

Đối với nhiều người dân Bulgarie, “giấc mơ đổi đời” khi gia nhập EU năm 2007 là cái vé máy bay một chiều đi qua phương Tây, chứ không tương tác giúp đất nước này có cuộc sống tốt đẹp hơn trên quê hương của mình như kỳ vọng.

Bộ máy chính trị ở nước này bị dư luận cáo buộc là tham nhũng, lạm quyền và gian lận. Chính quyền đảng trung hữu của thủ tướng vừa từ chức hồi tháng 2 Boiko Borisov bị tố theo dõi bất hợp pháp các đối thủ chính trị, in lậu hàng trăm ngàn phiếu bầu hòng có thể giành thắng lợi trong cuộc tuyển cử năm nay.

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy người dân Bulgarie đang bị chia rẽ sâu sắc trong việc bầu ra một đảng phái có thể mang lại tương lai tích cực hơn cho đất nước. Đảng Công dân vì sự phát triển châu Âu của Bulgarie (GERB), từng đắc cử năm 2009 và phải từ nhiệm sớm cách đây 3 tháng, có khả năng về đầu với tỷ lệ 29-35% số phiếu ủng hộ. Đảng Xã hội Bulgarie (BSP) có thể đạt 25-32% số phiếu. Nếu kết quả đúng như dự báo thì không có đảng nào tự đứng ra thành lập chính phủ, mà  phải liên minh với các đảng nhỏ vốn có nhiều quan điểm khác biệt.

Cuộc bầu cử mới do vậy khó giúp Bulgarie xây dựng được bộ máy chính quyền đoàn kết, đủ lực để đưa ra các quyết sách đúng đắn và cần thiết cho cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong vòng 10 năm qua ở nước này.  Người dân Bulgarie đã vỡ mộng trong “mái nhà chung châu Âu”, nay phải bế tắc chọn lựa con đường chính trị đưa đất nước vượt qua giai đoạn cực kỳ khó khăn hiện tại.

 ĐỨC TRUNG (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết