17/09/2018 - 16:21

Vĩnh Sơn - trọn lòng với cải lương 

Nghệ sĩ Vĩnh Sơn hiện là một trong những diễn viên trụ cột của Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu (tỉnh Bạc Liêu). Từng thử sức qua nhiều cuộc thi, trải nghiệm nhiều vai diễn, chàng trai 33 tuổi xứ Bạc Liêu vẫn luôn tâm nguyện sẽ sống trọn lòng với sân khấu cải lương.

Vĩnh Sơn vai Tám Khỏe trong vở “Người ven đô”. Ảnh: DUY KHÔI

Tại Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 đang diễn ra, Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu thi diễn vở “Mùa xuân bất tận”, do NSND Trần Ngọc Giàu - Quốc Khánh đạo diễn, tái hiện cuộc giao thời giữa hai triều đại Lê và Lý của nước ta. Vĩnh Sơn vào vai Lê Long Đĩnh, một vai diễn đòi hỏi nhiều lớp diễn thể hiện nội tâm nhân vật, đan xen giữa mơ - thực. Dù vở diễn không được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng vai diễn của Vĩnh Sơn lại được cho là điểm sáng.

Đánh giá này cho thấy sự kỳ công và đa tài của Vĩnh Sơn khi đảm nhận nhiều kiểu vai như lão, bi, độc… Còn nhớ tại vòng chung kết Giải thưởng Trần Hữu Trang năm 2014, Vĩnh Sơn vào vai ông Tám Khỏe trong trích đoạn “Người ven đô” của tác giả Minh Khoa. Sự dằn vặt lương tâm khi vì muốn cứu con trước cửa tử mà phải buộc miệng nói lời sai trái của ông Tám Khỏe được Vĩnh Sơn chuyển tải trọn vẹn. Chính vai diễn này đã giúp anh đoạt Huy chương Vàng triển vọng năm đó.

Vĩnh Sơn mê vọng cổ, cải lương từ nhỏ. Nghe ở đâu có ca hát là anh tìm đến. “Bạn đồng hành” của anh là băng đĩa, radio hát cải lương, vọng cổ và tập tành ca theo. Gia đình anh cũng ủng hộ niềm đam mê ấy và dần dà anh càng chứng tỏ được năng khiếu của mình. Anh thử sức đầu tiên ở sân chơi “Chuông vàng vọng cổ” năm 2012 và vào tốp 9. Cùng năm ấy, Vĩnh Sơn đoạt giải Nhất hội thi Giọng ca cải lương giải Cao Văn Lầu (tỉnh Bạc Liêu). Năm 2014, anh lại một lần nữa thử sức cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ” và đoạt giải Tư. Mới đây, Vĩnh Sơn vừa đoạt Huy chương Bạc Cuộc thi Tài năng trẻ Diễn viên sân khấu Cải lương và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2017.

Dáng người cao ráo, gương mặt sáng sân khấu cùng giọng ca trầm ấm, truyền cảm là những yếu tố hội tụ để Vĩnh Sơn trở thành một trong những kép chánh của Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu. Nhìn lại quãng thời gian gần chục năm theo nghề, Vĩnh Sơn để lại không ít dấu ấn trong lòng người mộ điệu với những vai như Trung (vở “Một phút một đời”), Tuấn (vở “Bài ca tìm mẹ”), Tám Khỏe (vở “Người ven đô”), sếp Ân (vở “Bóng biển”)… Dù vậy, Vĩnh Sơn chưa bao giờ xem những thành công ấy là điểm đích mà là hành trình anh dấn thân bằng nhiệt huyết của một nghệ sĩ trẻ đam mê sân khấu cải lương.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết