27/02/2014 - 09:53

Viettel 25 năm quyết thắng

Sau 25 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã xây dựng được mạng lưới viễn thông vững chắc sẵn sàng phục vụ thông tin quân sự trong mọi tình huống để bảo vệ chủ quyền biên giới trên đất liền, biển đảo và vùng trời của Tổ quốc. Trên thị trường viễn thông, Viettel doanh nghiệp số 1 của Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, có thương hiệu trên thế giới,…với thành công này Viettel hoàn toàn có quyền tự hào về đơn vị được 2 lần phong tặng danh hiệu Anh hùng.

Ngày 20-2-2014, Viettel đã vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND) và Tổng kết phong trào thi đua Quyết thắng năm 2013. Danh hiệu là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và Quân đội đối với những thành tích đặc biệt xuất sắc mà Viettel đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sau 25 năm, Viettel đã từng bước trưởng thành, vươn lên trở thành tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam, đang đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài, chủ động, tích cực và tham gia có hiệu quả vào nhiệm vụ quốc phòng – an ninh, ngày càng khẳng định vị thế và uy tín của một doanh nghiệp Nhà nước trong thời kỳ đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng chí Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước, nhấn mạnh: Viettel hoàn toàn có quyền tự hào về đơn vị được 2 lần phong tặng danh hiệu Anh hùng. Lãnh đạo Viettel qua các thời kỳ cùng cán bộ, nhân viên tập đoàn đã triển khai một cách sáng tạo Nghị quyết của TW Đảng về phát triển ngành công nghệ mũi nhọn, luôn đoàn kết một lòng, bền bỉ phấn đấu, khắc phục khó khăn, kiên trì học tập, nhanh chóng tiếp thu những thành quả của khoa học công nghệ hiện đại, lao động sáng tạo bằng tất cả trí tuệ, lòng nhiệt huyết để đưa Tập đoàn tăng tốc vươn lên mạnh mẽ trở thành doanh nghiệp số 1 của Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, có thương hiệu trên thế giới, góp phần mang lại vị thế cho Việt Nam trên trường quốc tế.

Hiện nay, Viettel có trên 50.000 trạm thu phát sóng, gần 180.000 km cáp quang, đã thực hiện quang hoá gần 100% số xã trong toàn quốc; xây dựng thành công tuyến đường trục truyền dẫn nối 3 nước Đông Dương. Viettel là doanh nghiệp duy nhất phủ sóng 100% các đồn biên phòng, khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo với 670 trạm BTS; triển khai phủ sóng thành công dọc bờ biển dài hơn 3.000 km với cự ly phát sóng cách bờ 100 km, đồng thời phủ sóng 100% các đảo ven bờ, các đảo thuộc Vịnh Bắc Bộ, đảo Trường Sa, nhà Giàn DK1, sẵn sàng phục vụ cho thông tin quân sự trong mọi tình huống, bảo vệ chủ quyền biên giới trên đất liền, biển đảo và vùng trời của Tổ quốc. Bên cạnh đó, Viettel còn tự nghiên cứu, sản xuất và lắp đặt thành công hệ thống phần mềm và rada quản lý vùng trời cho quân chủng Phòng không – Không quân; xây dựng hoàn chỉnh mạng cáp quang đến các đơn vị trong toàn quân, số hóa 100% hệ thống thông tin quân sự… Để đối phó với chiến tranh công nghệ cao, Viettel đã chủ động đề xuất với Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng để nhận nhiệm vụ nghiên cứu, chế tạo các trang thiết bị quân sự. Trong vòng 3 năm, Viettel đã nghiên cứu, thiết kế và sản xuất thành công 8 loại khí tài thông tin vô tuyến điện quân sự đảm bảo thông tin liên lạc cấp chiến thuật, chiến dịch, chiến lược cho các đơn vị Lục quân, Phòng không – Không quân, Tăng thiết giáp…Ngoài ra, các cán bộ, kỹ sư của Viettel còn nghiên cứu, chế tạo thành công hàng loạt các thiết bị hiện đại như: hệ thống thông thoại cho xe tăng, hệ thống báo bia tự động,… Từ những kết quả đạt được, Viettel đã được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ sản xuất hàng loạt để trang bị cho các đơn vị trong toàn quân.

Đồng chí Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel). 

Năm 2000, Viettel bắt đầu tham gia thị trường viễn thông với chỉ gần 200 cán bộ, nhân viên (CBNV). Đến nay, tập đoàn đã có gần 25.000 CBNV, trong đó gần 60% có trình độ đại học và trên đại học. Đặc biệt, Viettel đã thu hút và đào tạo được trên 4.000 kỹ sư có khả năng nghiên cứu, sản xuất, khai thác và làm chủ thiết bị viễn thông, công nghệ thông tin và thiết bị quân sự. Hiện Tập đoàn có 1.398 quân nhân chuyên nghiệp và 520 sĩ quan, chiếm 8% tổng quân số; xây dựng trung đoàn dự bị động viên gồm 3 tiểu đoàn ở 3 khu vực Bắc – Trung – Nam, 9 đại đội cơ động ở các khu vực trọng điểm và các trung đội ở 63/63 chi nhánh tỉnh/thành phố. Không dừng lại ở đó, Viettel còn chú trọng công tác đầu tư ra nước ngoài và đã đạt được những thành công, đặc biệt Viettel đã triển khai xây dựng thành công tuyến đường trục truyền dẫn Đông Dương dung lượng 400Gbps nối trực tiếp 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia, từ đó nâng cao vị thế và tăng cường mối quan hệ giữa Việt Nam và một số quốc gia, thực hiện chiến lược phòng thủ đất nước từ xa. Đến nay, Viettel đầu tư ở 9 nước thuộc 3 châu lục như: Lào, Campuchia, Mozambique, Haiti… tại các thị trường này, Viettel là doanh nghiệp luôn được đánh giá cao.

Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng, khẳng định: những thành tích và đóng góp của Viettel trong thời gian qua đã chứng minh tính đúng đắn có ý nghĩa chiến lược về chủ trương của Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc Phòng về kết hợp kinh tế với quốc phòng. Từ kết quả sản xuất kinh doanh, Viettel vừa tạo ra tiềm lực kinh tế cho đất nước vừa giữ vững an ninh quốc phòng và xã hội của đất nước. Các sản phẩm quân sự do Viettel chế tạo đã góp phần xây dựng lực lượng quân đội tác chiến điện tử tiến lên hiện đại, tăng cường khả năng phòng thủ đất nước. Danh hiệu AHLLVTND là sự ghi nhận thành tích của toàn thể cán bộ, nhân viên Viettel đã giành được trong thời gian qua”.

Chia sẻ bài viết