08/05/2010 - 12:12

Vị tổng thống lạc lỏng

Tổng thống Honduras Porfirio Lobo bị nhiều nước tẩy chay. Ảnh: Reuters

Dưới sức ép của nhiều nước trong Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR), chính quyền Tây Ban Nha, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU), ngày 6-5, đã đồng ý loại Tổng thống Honduras Porfirio Lobo ra khỏi danh sách các vị khách mời sang Madrid tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ 6 giữa EU với Mỹ La-tinh và Caribbe, dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 17 và 18-5 tới. Theo các quan chức EU, quyết định trên là sự thỏa hiệp của Tây Ban Nha để các nước thành viên UNASUR rút lại lời đe dọa tẩy chay hội nghị này nếu có mặt ông Lobo, vị tổng thống bị nhiều chính phủ trong khu vực coi là bất hợp pháp vì được bầu dưới chế độ quân sự tiếm quyền.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng sự nhượng bộ của chính quyền Jose Zapatero chỉ mang tính đối phó nhằm đảm bảo sự thành công của hội nghị, mà bộ ngoại giao nước này mô tả là “có tính bước ngoặt lịch sử” thúc đẩy quan hệ giữa EU và UNASUR sau một thời gian dài “lắng dịu”. Bởi vì, Madrid vẫn bảo lưu quyết định mời Lobo dự hội nghị thượng đỉnh EU và các quốc gia Trung Mỹ, theo kế hoạch sẽ diễn ra ngay sau khi hội nghị thượng đỉnh EU với Mỹ La-tinh và Caribbe kết thúc.

Có thể nói, Honduras đã rơi vào khủng hoảng chính trị nhiều tháng qua sau khi Tổng thống hợp hiến Manuel Zelaya bất ngờ bị lật đổ trong một cuộc đảo chính hồi cuối tháng 6-2009. Một tháng sau đó, Tổ chức các quốc gia Nam Mỹ (OAS) có trụ sở tại Washington (Mỹ) đã gạt tên nước này khỏi danh sách thành viên để phản đối cuộc đảo chính. Ông Lobo trúng cử tổng thống trong cuộc bầu cử tháng 11-2009 và kể từ khi lên nắm quyền hồi đầu năm nay đã nỗ lực để khôi phục ổn định tại nước Trung Mỹ này, đồng thời vận động để quốc tế công nhận và đặc biệt là tái gia nhập OAS.

Mỹ và các nước đồng minh phương Tây cho rằng đã đến lúc OAS nên tái kết nạp Honduras, đồng thời kêu gọi các nước UNASUR công nhận chính quyền của Tổng thống Lobo. Trong số 12 quốc gia thành viên UNASUR gồm Argentina, Bolivia, Brazil, Chile, Colombia, Ecuador, Guyana, Paraguay, Peru, Suriname, Uruguay và Venezuela, hiện chỉ có hai nước công nhận ông Lobo là Peru và Colombia. Một số nước lớn trong khu vực như Brazil và Argentina cho đến nay vẫn khẳng định sự công nhận chính phủ mới ở Honduras đồng nghĩa với việc ủng hộ đảo chính và lật đổ một tổng thống hợp hiến.

PHÚC GIA AN
(Theo AFP, Buenos Aires Herald, Reuters)

Tổng thống Honduras Porfirio Lobo bị nhiều nước tẩy chay. Ảnh: Reuters

Chia sẻ bài viết