18/04/2010 - 20:13

Trường Tiểu học Ba Láng (quận Cái Răng):

Vì sao học sinh đã đóng tiền mua bảo hiểm nhưng không được hưởng quyền lợi?

Nhiều phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Ba Láng, quận Cái Răng (TP Cần Thơ), bức xúc trước việc đã đóng tiền mua bảo hiểm (bảo hiểm y tế và bảo hiểm tai nạn) cho con em mình ngay từ đầu năm học 2009-2010, nhưng đến nay các em vẫn chưa được hưởng quyền lợi về bảo hiểm. Vì sao như vậy?

* Gần hết năm học chưa có thẻ

Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Ba Láng đã triển khai đến phụ huynh các quy định về đóng học phí, tiền xây dựng cơ bản... trong đó có việc mua bảo hiểm cho học sinh, bao gồm bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm tai nạn (BHTN). Một số phụ huynh kinh tế gia đình khó khăn phải chạy vạy lo đủ tiền để đóng các khoản theo quy định nhà trường. Tuy nhiên, đến nay đã gần hết năm học 2009-2010, nhưng một số học sinh của Trường Tiểu học Ba Láng vẫn chưa nhận được thẻ BHYT và BHTN, gây khó khăn và thiệt thòi cho những học sinh không may bị bệnh hoặc tai nạn...

Bà Ng. Th. N. (ở khu vực 4, phường Ba Láng, quận Cái Răng) có con học ở Trường Tiểu học Ba Láng, bức xúc nói: “Ngay đầu năm học tôi đã đóng đủ các khoản tiền theo thông báo của Ban Giám hiệu (BGH) Trường Tiểu học Ba Láng và nộp tiền mua BHYTvà BHTN của con tôi cho giáo viên chủ nhiệm, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thẻ bảo hiểm. Mấy lần con tôi bị bệnh không có thẻ bảo hiểm nên chi phí tốn kém rất lớn, gia đình không có tiền nhưng đành bấm bụng chịu”.

Trường Tiểu học Ba Láng có 5 khối lớp, 468 học sinh, trước đây theo qui trình, BGH trường triển khai cho học sinh mua BHYT, BHTN, giáo viên chủ nhiệm lập danh sách và giao tiền cho kế toán mang đến BHXH quận Cái Răng đăng nộp. Đến ngày hẹn, kế toán mang thẻ bảo hiểm về trao cho học sinh. Thế nhưng năm học 2009-2010 này thì không thực hiện đúng qui trình như vậy. Ông Ng. H. V, ở khu vực 5, phường Ba Láng, bức xúc: “Không riêng gì việc cấp thẻ bảo hiểm chậm trễ trong năm học này mà đã 2-3 năm nay, học sinh của trường đóng tiền mua BHYT và BHTN, nhưng chỉ được cấp thẻ BHYT mà không có thẻ BHTN. Phụ huynh thắc mắc thì BGH cho rằng, khi nào học sinh bị tai nạn thì mang hóa đơn, chứng từ đến trường làm thủ tục thanh toán, chớ không cấp thẻ BHTN”.

Ông Võ Đặng Kim Long, kế toán của Trường Tiểu học Ba Láng, lý giải: “Từ tháng 9 đến tháng 12-2009, tôi nhận tiền của 295 học sinh mua BHYT mệnh giá 10.000 đồng/người/tháng (đã cấp thẻ xong). Sau đó, BHXH quận Cái Răng chỉ đạo thu mức bổ sung 90.000 đồng (đối với học sinh đã đóng 30.000 đồng), còn những em khác chưa mua đợt đầu thì đóng 120.000 đồng (trọn 12 tháng ). Thời điểm này, có 41 học sinh mua bổ sung (đã cấp thẻ xong). Đến tháng 1-2010, có mức thu giá mới là 163.800 đồng/người/năm, có 30 em đăng ký mua, đóng gần 5 triệu đồng. Qua nhiều lần tôi liên hệ với anh Thắng (cán bộ phụ trách BHYT thuộc BHXH quận Cái Răng), anh Thắng nói cứ từ từ đăng nộp nên tôi giữ số tiền đó cho đến nay. Sau đó tôi có nhờ giáo viên chủ nhiệm thông báo cho phụ huynh giùm là do BHXH chưa nhận nộp, khi nào BHXH quận nhận thì tôi đăng nộp ngay... Nếu ai muốn nhận lại tiền, tôi cũng sẵn sàng trả lại, vì tiền tôi đang giữ chớ không mất đâu cả!”.

* Vì sao?

Trao đổi với chúng tôi vấn đề này, bà Trần Thị Hàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ba Láng, cho biết: “Nhận được phản ánh của phụ huynh, chúng tôi yêu cầu anh Long (kế toán của trường) trình bày rõ vụ việc. Anh Long cho rằng, năm học 2009-2010, do ngành bảo hiểm đưa ra quá nhiều mức thu nên quá trình thu tại trường gặp nhiều khó khăn, phải đăng nộp nhiều đợt. Phần lớn học sinh đăng ký mua bảo hiểm không tập trung, khi vừa đăng nộp xong, lại có 1-2 em đăng ký mua nên việc cấp thẻ bảo hiểm chậm trễ...”.

Bà Trần Lệ Huyền, Giám đốc BHXH quận Cái Răng, nói: “Theo quy định, BHXH quận không được phép thu tiền mặt, hàng tháng các trường mua bảo hiểm học sinh phải đăng nộp tiền qua ngân hàng, rồi mang phiếu thu về cho BHXH quận. Trong thời gian 10 ngày làm việc, chúng tôi sẽ cấp thẻ bảo hiểm cho khách hàng và thẻ bảo hiểm có giá trị sau 30 ngày. Trường hợp ở Trường Tiểu học Ba Láng, chúng tôi khẳng định đây là do sơ sót của kế toán không chịu đăng nộp tiền mua thẻ bảo hiểm cho học sinh, mỗi lần một ít kéo dài, rồi giữ tiền mà không đăng nộp, dẫn đến phụ huynh bức xúc”.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, cán bộ phụ trách BHYT thuộc BHXH quận Cái Răng, khẳng định: “Theo sổ thu của BHXH quận Cái Răng (từ ngày 27-8 đến ngày 29- 9-2009), Trường Tiểu học Ba Láng đã mua bảo hiểm học sinh tổng cộng 5 đợt, với 357 thẻ bảo hiểm, trị giá 14,4 triệu đồng. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, anh Long (kế toán của Trường Tiểu học Ba Láng) đã đến BHXH quận rất nhiều lần liên hệ công việc, nhưng không nghe nói gì về việc mua bảo hiểm cho học sinh”.

Ông Mai Viết Út, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cái Răng, nói: “Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Ba Láng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm sự việc này, vì đã gây thiệt thòi cho học sinh trong 6 tháng qua... Chậm nhất là trung tuần tháng 4-2010, nếu không đăng nộp được ở BHXH quận thì Ban giám hiệu trường mời phụ huynh họp giải thích rõ ràng sự việc và trả tiền lại”.

Sự việc xảy ra ở Trường Tiểu học Ba Láng có một phần nguyên nhân là do thiếu sự quản lý, giám sát của lãnh đạo nhà trường, gây thiệt thòi quyền lợi của học sinh. Vấn đề ở đây không chỉ đơn giản trả lại tiền cho học sinh, mà là quyền lợi của học sinh trong suốt thời gian đã đóng tiền mua bảo hiểm, nhưng tiền lại nằm ở túi kế toán của trường, vì những lý do không chính đáng. Dư luận trong phụ huynh cho rằng, không thể chỉ là rút kinh nghiệm mà ngành giáo dục quận và nhà trường phải có biện pháp xử lý nghiêm cá nhân sai phạm để phòng ngừa, ngăn chặn những sai sót khác có thể xảy ra, làm thiệt hại quyền lợi của học sinh.

Xuân Đào

Trước khi bài báo lên khuôn, chúng tôi nhận được thông tin từ bà Trần Thị Hàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ba Láng: BGH trường đã mời phụ huynh họp giải thích và trả lại tiền đã đóng mua bảo hiểm; đồng thời, kiểm tra số thẻ BHTN hiện kế toán đang giữ và cấp thẻ BHTN cho học sinh vào ngày 16-4-2010. Tuy nhiên, phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía phụ huynh.

 

Chia sẻ bài viết